Bất động sản

Chỉ 5 năm nữa, tỉnh duy nhất Việt Nam có đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc thuộc diện không sáp nhập sẽ 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương

Hải Đăng 28/04/2025 23:00

Tỉnh duy nhất có đường biên giới trên bộ và trên biển của Việt Nam và là địa phương sẽ giữ nguyên hiện trạng sau sắp xếp đơn vị hành chính vẫn được định hướng trở thành TP trực thuộc Trung ương trong tương lai gần.

Tỉnh duy nhất của Việt Nam vừa có biên giới trên bộ, vừa có đường biển quốc tế

Quảng Ninh hiện có diện tích tự nhiên 6.207,93km2 và dân số hơn 1,36 triệu người. Tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, du lịch và dịch vụ.

Quảng Ninh là một trong số 11 tỉnh/thành trên cả nước sẽ giữ nguyên hiện trạng sau khi Việt Nam tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính.

> > Huyện đảo miền Trung được ví như 'Maldives của Việt Nam' thông tin về việc lấn biển xây sân bay

Chỉ 5 năm nữa, tỉnh duy nhất Việt Nam có đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc thuộc diện không sáp nhập sẽ 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương- Ảnh 1.
Tỉnh Quảng Ninh là một trong số 11 tỉnh/thành trên cả nước giữ nguyên hiện trạng sau sáp nhập. Ảnh: Internet

Địa phương sở hữu đường bờ biển dài 250km với 2.000 hòn đảo lớn nhỏ, là tỉnh duy nhất của Việt Nam vừa có biên giới trên bộ, vừa có đường biển quốc tế. Đây chính là cửa ngõ giao thương trọng điểm, gắn kết kinh tế trong nước với Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á.

"Thủ phủ" của than và cực tăng trưởng toàn diện

Quảng Ninh đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ một nền kinh tế dựa chủ yếu vào khai thác than, khoáng sản sang cơ cấu kinh tế đa ngành, bền vững.

Năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Quảng Ninh ước đạt gần 120.000 tỷ đồng, đứng thứ 7 cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt trên 8.500 USD/năm – mức cao hàng đầu Việt Nam.

Hiện nay, 3 trụ cột đang giúp Quảng Ninh "cất cánh" có thể kể đến như: Công nghiệp - xây dựng; dịch vụ - du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.

Chỉ 5 năm nữa, tỉnh duy nhất Việt Nam có đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc thuộc diện không sáp nhập sẽ 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương- Ảnh 2.
Tỉnh Quảng Ninh hiện nay đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ, chuẩn bị hành trang "cất cánh" lên TP trực thuộc Trung ương. Ảnh: Internet

Trong đó, công nghiệp – xây dựng: Đầu tàu là khu công nghiệp Cái Lân, Đông Mai, Hải Yên, cùng với tổ hợp công nghiệp Vân Đồn, phát triển các ngành công nghệ cao, công nghiệp sạch.

Dịch vụ – du lịch: Quảng Ninh là địa phương hiếm hoi sở hữu kỳ quan thế giới vịnh Hạ Long, quần thể du lịch Bãi Cháy, Yên Tử, đảo Cô Tô, Trà Cổ..., đón khoảng 15 triệu lượt khách năm 2023, tổng thu du lịch đạt gần 35.000 tỷ đồng.

Nông nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển: Khai thác hiệu quả nuôi trồng thủy sản, kinh tế cảng biển, dịch vụ logistics biển với hệ thống cảng Cái Lân, cảng Vạn Gia, cảng Hòn Gai.

Quảng Ninh cũng là tỉnh duy nhất hiện nay sở hữu đầy đủ hệ thống giao thông "5 trong 1"

Đường bộ: Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội – Vân Đồn – Móng Cái dài 176km.

Đường sắt: Tuyến Yên Viên – Cái Lân.

Đường biển: Các cụm cảng quốc tế Cái Lân, Vạn Gia.

Đường hàng không: Sân bay quốc tế Vân Đồn hiện đại bậc nhất Việt Nam.

Đường thủy nội địa: Các tuyến sông lớn kết nối kinh tế liên vùng.

Hệ thống hạ tầng này không chỉ giúp Quảng Ninh đột phá trong giao thương nội địa và quốc tế, mà còn tạo nên sức hút lớn cho các nhà đầu tư FDI, doanh nghiệp trong nước.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đặt mục tiêu trở thành TP trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Quảng Ninh sẽ tiếp tục đầu tư vào hạ tầng, phát triển kinh tế xanh và bền vững, đồng thời nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Đây cũng là tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam.

Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) là một thước đo (tính bằng %) phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá sinh hoạt của 63 tỉnh thành và 6 vùng kinh tế - xã hội theo chu kỳ năm.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, khi không tính các thành phố trực thuộc Trung ương, Quảng Ninh là tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam với chỉ số SCOLI đạt 97,94% so với Hà Nội. Chỉ số SCOLI cao nhất là Hà Nội (100%), theo sau là TP. HCM với chỉ số bằng 98,44% của Hà Nội.

Việc Quảng Ninh được định hướng trở thành TP trực thuộc Trung ương là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của tỉnh trong những năm qua. Với quyết tâm và chiến lược phát triển rõ ràng, Quảng Ninh đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch hàng đầu của cả nước.

Theo như quyết định 759/QĐ-TTg, Thủ tướng vẫn giữ định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương sau sáp nhập đối với các tỉnh đã được định hướng trước đó.

Trong đó, 4 tỉnh gồm Khánh Hòa, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Ninh Bình sau sáp nhập vẫn sẽ tiếp tục được định hướng để "cất cánh" lên TP trực thuộc Trung ương của Việt Nam.

> > Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ hình thành khu đô thị kết hợp trung tâm bóng đá hơn 8.100 tỷ đồng

Sau khi sáp nhập, tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam dự kiến sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương

Sau khi sáp nhập, Việt Nam dự kiến có thêm 4 tỉnh trở thành TP trực thuộc Trung ương

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-5-nam-nua-tinh-duy-nhat-viet-nam-co-duong-bien-gioi-tren-bo-va-tren-bien-voi-trung-quoc-thuoc-dien-khong-sap-nhap-se-cat-canh-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-202250427175922695.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chỉ 5 năm nữa, tỉnh duy nhất Việt Nam có đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc thuộc diện không sáp nhập sẽ 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương
    POWERED BY ONECMS & INTECH