Bất động sản

Chính thức phê duyệt mở rộng tuyến cao tốc dài hơn 96km do liên danh Đèo Cả đề xuất, tổng vốn đầu tư gần 40.000 tỷ

Việt Hoàng 17/02/2025 16:30

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng trên tổng chiều dài hơn 96km với tổng mức đầu tư gần 40.000 tỷ.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án do liên danh gồm CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM, CTCP Tasco, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII đề xuất triển khai.

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng trên tổng chiều dài hơn 96km, bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm (TP. HCM) và kết thúc tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang).

Cụ thể, đoạn TP. HCM - Trung Lương sẽ được nâng cấp lên 8 làn xe, bổ sung hai làn dừng khẩn cấp. Trong khi đó, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng lên 6 làn xe, cũng có hai làn dừng khẩn cấp.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Nguồn ảnh: Đèo Cả
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Nguồn ảnh: Đèo Cả

Dự án còn bao gồm hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, điểm dừng nghỉ... được đầu tư đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng khai thác.

>> Tháng sau, nhà máy AI tại Nhật Bản của FPT chính thức vận hành

Tổng diện tích đất cần sử dụng cho dự án khoảng 1.037ha. Tuy nhiên, nhờ 955ha đã được thu hồi từ trước, công tác giải phóng mặt bằng chỉ còn khoảng 82ha.

Dự án có tổng mức đầu tư 39.800 tỷ đồng, hoàn toàn do nhà đầu tư thu xếp, không sử dụng ngân sách Nhà nước, trong đó, khoảng 6.000 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu (chiếm 15%), phần còn lại - khoảng 33.830 tỷ đồng - sẽ được huy động từ nguồn vay và các kênh tài chính khác.

Khung giá dịch vụ sử dụng đường bộ sẽ được tính toán dựa trên nguyên tắc xác định mức giá khởi điểm và lộ trình điều chỉnh theo từng giai đoạn. Việc này nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và người sử dụng, đồng thời giúp nhà đầu tư thu hồi vốn và có lợi nhuận hợp lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, để đẩy nhanh tiến độ triển khai, Thủ tướng đã đồng ý giao Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Bộ cũng được yêu cầu phối hợp với các bộ, ngành liên quan để khởi công trong quý II/2025.

Được biết, tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có tổng chiều dài khoảng 91km.

Trong đó, đoạn TP. HCM - Trung Lương được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước ứng trước, đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2010. Tuyến đường dài 40km, có quy mô 4 làn xe, nhưng phần giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy hoạch 8 làn xe.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2022. Tuyến này dài 51km, có quy mô 4 làn xe hạn chế, trong khi mặt bằng đã được giải phóng để mở rộng lên 6 làn xe trong tương lai.

>> Dự án ‘trái tim’ 35.000 tỷ của sân bay lớn nhất Việt Nam có chuyển động mới

11/21 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam tìm được nhà đầu tư

Chưa đầy 2 năm nữa, phía Nam Việt Nam sẽ được phủ gần 950km đường cao tốc mới

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chinh-thuc-phe-duyet-mo-rong-tuyen-cao-toc-dai-hon-96km-do-lien-danh-deo-ca-de-xuat-tong-von-dau-tu-gan-40000-ty-202250217154859244.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chính thức phê duyệt mở rộng tuyến cao tốc dài hơn 96km do liên danh Đèo Cả đề xuất, tổng vốn đầu tư gần 40.000 tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH