Chính thức 'xóa sổ' dự án sân bay 9.000 tỷ thuộc 'siêu đô thị' lớn nhất Việt Nam
Sau khi sáp nhập, Bà Rịa - Vũng Tàu đưa sân bay Gò Găng ra ngoài quy hoạch để phát triển đô thị, dịch vụ.
Theo thông tin từ Báo Xây dựng, ngày 19/6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Theo đó, sau khi sáp nhập, Bà Rịa - Vũng Tàu đưa sân bay Gò Găng ra ngoài quy hoạch để phát triển đô thị, dịch vụ. Khu đất dự kiến xây dựng sân bay sẽ được điều chỉnh trong quy hoạch chung TP. Vũng Tàu và quy hoạch phân khu đô thị Gò Găng.

Đối với quy hoạch cảng hàng không và sân bay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định điều chỉnh và phát triển cảng hàng không Côn Đảo theo kế hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng phê duyệt. Cùng với đó, tỉnh cũng sẽ quy hoạch sân bay Đất Đỏ với mục tiêu xây dựng sân bay chuyên dụng cấp 4C, diện tích đất dự kiến khoảng 244,3 ha.
Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai quy hoạch phát triển đô thị gắn liền với hệ thống giao thông công cộng theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development). Các đô thị sẽ được phát triển dọc theo tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - sân bay Long Thành. Tuyến cao tốc này đã được đưa vào danh sách các dự án ưu tiên triển khai, với quy mô ban đầu từ 4 đến 6 làn xe, dự kiến sẽ mở rộng lên 6 làn xe sau năm 2030.
Bản điều chỉnh quy hoạch lần này cũng bao gồm việc xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối với mạng lưới đường bộ quốc gia, bao gồm các tuyến như: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 4 TP.HCM, quốc lộ 55, quốc lộ 56, quốc lộ 51, quốc lộ 51C… Dự kiến đến năm 2030, tỉnh sẽ có tổng cộng 23 tuyến đường tỉnh, trong đó có 21 tuyến hiện hữu và 11 tuyến bổ sung.
Trước đó, sân bay Gò Găng được quy hoạch xây dựng hoàn toàn trên đảo Gò Găng, thuộc xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu. Phía Đông Bắc sân bay Gò Găng giáp đường Gò Găng – Long Sơn; phía Tây Nam tiếp giáp vịnh Gành Rái; phía Đông Nam giáp đường nội đảo; và phía Tây Bắc là sông Chà Và.
Tổng diện tích của sân bay là 248 ha, dự kiến kinh phí hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.258 tỷ đồng. Sân bay sẽ được đầu tư đạt tiêu chuẩn 3C theo quy định của ICAO, phục vụ cả mục đích quân sự và dân sự. Trong giai đoạn đến năm 2030, dự kiến sân bay sẽ phục vụ khoảng 14,7 triệu hành khách di chuyển mỗi năm, và đến năm 2050, con số này có thể lên đến khoảng 28,6 triệu hành khách mỗi năm (không bao gồm sân bay Côn Đảo).

Bà Rịa - Vũng Tàu có diện tích khoảng 1.989 km², dân số hơn 1,3 triệu người (năm 2023), nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh sẽ sáp nhập cùng Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, trở thành thành phố mới có tên là TP. Hồ Chí Minh, quy mô hơn 6.700 km², dân số gần 14 triệu người. Sau khi sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh được đánh giá có tiềm năng lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội.
Trong buổi làm việc tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 18/6, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, tầm nhìn mới cho TP. Hồ Chí Minh là trở thành “siêu đô thị quốc tế” của Đông Nam Á – một đô thị thông minh, xanh, sáng tạo, tiêu biểu không chỉ về sức mạnh kinh tế mà còn về sự phong phú về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giải trí...
>>Tạm dừng hoạt động sân bay tại tỉnh đông dân nhất Việt Nam
Từ 18h hôm nay, tạm dừng hoạt động sân bay tại tỉnh đông dân nhất Việt Nam
Sau vụ phát hiện thiết bị không người lái xâm nhập: Sân bay Thọ Xuân tạm dừng tiếp nhận tàu bay