Trung Quốc đưa vào hoạt động tuyến đường cao tốc 152km 'siêu đặc biệt'
Trung Quốc vừa chính thức đưa vào hoạt động đường cao tốc không phát thải carbon đầu tiên, tuyến Tế Nam - Hợp Phì dài 152,7 km.
Tuyến đường này được trang bị các hệ thống năng lượng tái tạo, công nghệ theo dõi tiên tiến và thiết kế hiện đại, giúp giảm lượng phát thải carbon ròng khoảng 9.000 tấn mỗi năm. Đường cao tốc Tế Nam - Hợp Phì (G35) là một dự án tiêu biểu trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường của Trung Quốc đã chính thức được đưa vào hoạt động.
Tuyến đường này, do Tập đoàn Shandong Hi-Speed Group (SDHS) phát triển, là cao tốc đạt chuẩn không phát thải carbon đầu tiên của Trung Quốc, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông bền vững.
Với chiều dài 152,7 km, đường cao tốc này được nâng cấp mở rộng với 8 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h, 3 trạm dịch vụ, 2 khu vực đỗ xe và 10 trạm thu phí.
Yếu tố thân thiện với môi trường đóng vai trò chủ đạo trong dự án, bao gồm tích hợp các hệ thống năng lượng tái tạo, các giải pháp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu phát thải carbon, cùng với hệ thống điều khiển tích hợp không phát thải carbon.
Các hệ thống điện mặt trời phân tán, tua-bin gió cỡ nhỏ, bơm nhiệt địa nhiệt, các kho lưu trữ năng lượng, các tòa nhà gần như không tiêu tốn năng lượng, hệ thống chiếu sáng siêu nhỏ không kết nối với lưới điện, và bể hấp thụ carbon từ rừng được triển khai nhằm giảm lượng khí thải đáng kể.
Ước tính, tuyến cao tốc này hàng năm sẽ phát thải khoảng 13.600 tấn carbon. Tuy nhiên, với việc áp dụng các công nghệ năng lượng sạch, tuyến đường mỗi năm có thể loại bỏ tới 22.500 tấn khí thải, giúp giảm tổng lượng phát thải ròng xuống khoảng 9.000 tấn mỗi năm.
Các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên khắp các tòa nhà trong khu vực dịch vụ, trạm thu phí, đường vào và bờ kè, bao gồm cả mái che năng lượng mặt trời ở các nhà để xe. Hệ thống này không chỉ sạc điện cho phương tiện mà còn tạo ra 33 GWh điện mỗi năm từ công suất 30 MW.
Ngoài ra, tuyến cao tốc còn tích hợp các tua-bin gió cỡ nhỏ, máy bơm nhiệt địa nhiệt và hệ thống lưu trữ phân tán tại các khu vực dịch vụ, với tổng công suất lưu trữ năng lượng đạt 9 MW/18 MWh. Hệ thống lưu trữ năng lượng di động đảm bảo cung cấp nguồn điện dự phòng cho lưới điện siêu nhỏ.
Không chỉ vậy, dự án còn bao gồm các cải tiến giúp tiết kiệm năng lượng, như nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, áp dụng tiêu chuẩn cho các tòa nhà gần như không tiêu tốn năng lượng, và mở rộng diện tích cây xanh để tăng cường khả năng hấp thụ carbon.
Tập đoàn Shandong Hi-Speed Group quản lý hàng nghìn cơ sở hạ tầng đường cao tốc bằng công nghệ theo dõi tiên tiến, sử dụng nhận dạng số cọc và các thuật toán xác định vị trí chính xác để giám sát, kiểm tra và bảo trì theo thời gian thực thông qua một nền tảng vận hành thông minh.
Đường cao tốc Tế Nam - Hợp Phì là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển các tuyến đường cao tốc không phát thải carbon của Trung Quốc. Khi mạng lưới đường cao tốc dài 184.000 km của Trung Quốc mở rộng thêm 6.000 km và nâng cấp 3.000 km mỗi năm, việc chuyển đổi sang các tuyến đường không phát thải carbon sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải và thúc đẩy mục tiêu năng lượng xanh của đất nước.
>> Đoạn cao tốc hơn 12.000 tỷ đồng giữ kỷ lục thi công nhanh nhất Việt Nam
Áp lực từ Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến cú bắt tay thế kỷ giữa Honda và Nissan?
CEO đế chế ô tô hàng đầu Trung Quốc phản đối thay hết xe xăng bằng xe điện