Xã hội

'Chốt' chủ trương xây dựng 'cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á' thứ 2 của Việt Nam

Vĩ Hạ 29/08/2024 21:35

Trước đó, Hải Phòng đã thể hiện quyết tâm xây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 bằng việc bổ sung dự án vào Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo thông tin từ Văn phòng UBND TP. Hải Phòng, ngày 29/8, cơ quan này vừa ban hành thông báo kết luận của ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố về phương án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.

Theo đó, sau khi nghe Sở Giao thông Vận tải TP. Hải Phòng, đơn vị tư vấn báo cáo cũng như ý kiến của các sở, ngành, cơ quan, địa phương liên quan, Chủ tịch UBND thành phố đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 có chiều dài tương đương cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải (còn được biết đến với tên gọi Tân Vũ - Lạch Huyện). Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 có chiều dài tương đương cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải (còn được biết đến với tên gọi Tân Vũ - Lạch Huyện). Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 có chiều dài 5.443m, bề rộng 16m. Dự án được tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch (bề rộng nền đường 68m); giữ nguyên dải phân cách hiện trạng, mở rộng nền đường về hai phía với chiều rộng nền đường là 51m; đồng thời, đầu tư xây dựng 3 nút giao khác mức.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng giao Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện đề xuất dự án cũng như nghiên cứu thêm phương án chỉ đầu tư cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, giữ nguyên đường dẫn hai bên cầu theo hiện trạng; sau đó tiến hành đánh giá, so sánh, đề xuất, báo cáo UBND thành phố.

Trước đó, đúng dịp Quốc khánh 2/9 năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải, TP. Hải Phòng đã khánh thành cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện nối khu vực đất liền thuộc quận Hải An với đảo Cát Hải thuộc huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng). Trong đó, tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63km, riêng cầu vượt biển dài 5,44km. Đây là công trình vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.

Công trình có vai trò kết nối với toàn khu vực nói chung; góp phần tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Tuy nhiên, tại hội nghị trực tuyến Chính phủ ngày 2/7/2018, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng, cho biết sau khi đưa vào sử dụng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và khánh thành 2 bến cảng tại Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng, cùng với việc phát triển du lịch tại đảo Cát Bà và công nghiệp tại đảo Cát Hải, đã xuất hiện tình trạng quá tải.

Từ năm 2018, TP. Hải Phòng đã đề xuất xây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2. Ảnh minh họa

Từ năm 2018, TP. Hải Phòng đã đề xuất xây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2. Ảnh minh họa

Theo dự báo, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến đến năm 2030 sẽ có công suất tối đa đạt khoảng 125 triệu tấn/năm, đưa Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn.

Bên cạnh đó, khách du lịch đến Cát Bà thời gian qua liên tục tăng mạnh. Dự báo đến năm 2030, lượng du khách đến Cát Bà lên tới hơn 10 triệu lượt/năm.

Các số liệu về nhu cầu vận tải và du lịch này đều vượt so với dự kiến của tiến trình đầu tư trước đây. Vì thế, theo TP. Hải Phòng, cần phải nghiên cứu đầu tư, sớm triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2.

Sau khi đề nghị Thủ tướng Chính phủ và tham vấn ý kiến các bộ, ngành Trung ương liên quan, TP. Hải Phòng thể hiện quyết tâm sớm xây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 bằng việc bổ sung dự án vào Quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cuối tháng 4/2024, trong chuyến làm việc nhằm thu hút đầu tư tại Hàn Quốc, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng và đoàn công tác của thành phố đã có cuộc làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc - KEXIM Bank về việc hỗ trợ nguồn vốn vay ODA triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng địa phương dự kiến triển khai trong thời gian tới.

Tại cuộc làm việc, ông Lê Tiến Châu cho biết thành phố ưu tiên quan tâm đầu tư mở rộng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn hai đầu cầu; đầu tư xây dựng các tuyến đường Vành đai 2, Vành đai 3 và tuyến đường kết nối từ cầu Rào 3 đến quận Đồ Sơn; trục đường Lạch Tray - Hồ Đông…

>> Cao tốc gần 14.000 tỷ đắt nhất Việt Nam chỉ dài chưa đến 25km, có 'siêu' cầu dây văng với dây cáp nặng 800 tấn

Phát hiện làng cổ như 'đảo trong đảo', đẹp tựa thiên đường ở tỉnh có cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Việt Nam sẽ sớm xây dựng 'cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á' thứ 2, dự kiến chi phí vượt 12.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hai-phong-chot-chu-truong-xay-dung-cau-vuot-bien-dai-nhat-dong-nam-a-thu-2-d131830.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Chốt' chủ trương xây dựng 'cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á' thứ 2 của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH