Xã hội

Chủ đầu tư ngán ngẩm nhà thầu thi công đường kiểu chống đối

Phạm Công 13/10/2024 - 07:19

Dự án nâng cấp tuyến đường qua các xã Trường Yên – Trung Hoà – Tốt Động thi công ì ạch, không đảm bảo an toàn giao thông khiến cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Mặc dù chủ đầu tư dự án đã nhiều lần đôn đốc nhưng nhà thầu vẫn thi công kiểu chống đối.

Dân khổ vì đường dang dở

Ngày 27/9/2024, Báo Kinh tế và Đô thị có bài viết “Nhà thầu chây ì, người dân Chương Mỹ khổ vì đường thi công dang dở”.

Bài viết phản ánh, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) bức xúc khi dự án Cải tạo nâng cấp tuyến đường đi qua 3 xã Trường Yên – Trung Hoà – Tốt Động thi công ì ạch, thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khiến cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn, đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dự án được khởi công từ tháng 3/2023, do Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Chương Mỹ làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công dự án là Công ty CP Quảng Tây có địa chỉ tại huyện Ba Vì, Hà Nội.

Dự án được khởi công từ tháng 3/2023 thế nhưng nhà thầu thi công phần rãnh thoát nước rồi bỏ bẵng.
Dự án được khởi công từ tháng 3/2023 thế nhưng nhà thầu thi công phần rãnh thoát nước rồi bỏ bẵng.

Tại dự án thi công tuyến đường nối 3 xã Trường Yên – Trung Hoà – Tốt Động, một số đoạn đường đang được thi công dở dang rồi bỏ bẵng suốt thời gian dài. Trước cửa nhiều nhà dân, đất được múc những hố sâu, ngập nước, rãnh thoát nước đã được thi công nhưng không được hoàn thiện. Việc này khiến người dân không có lối đi vào nhà, phải bắc thang, đắp đất hoặc đi nhờ nhà người khác.

Nhiều miệng cống không nắp đậy “há miệng” bẫy người dân, vật liệu, phế liệu xây dựng được tập kết ngổn ngang dưới lòng đường. Mặt đường những ngày qua, mưa nhiều nên lầy lội trơn trượt, nhiều vị trí được san gạt bằng đất đá khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Những khi trời nắng, di chuyển bằng xe máy trên tuyến đường này, nhiều người dân phải dừng lại do bụi trắng, không thể đi tiếp. Đây là tuyến đường vừa thi công vừa khai thác nhưng nhiều đoạn không có biển cảnh báo công trình đang thi công; không rào chắn, dây phản quang, cọc tiêu tại vị trí thi công dang dở…

Suốt nhiều tháng qua, người dân phải sống trong cảnh bụi bặm.
Suốt nhiều tháng qua, người dân phải sống trong cảnh bụi bặm.

Theo người dân sinh sống trên tuyến đường này, không ít phương tiện bị ngã khi di chuyển qua các đoạn đang thi công dở. Mặc dù di chuyển khó khăn, tuy nhiên đây là tuyến đường huyết mạch, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện chấp nhận cảnh khổ sở di chuyển qua đây. Năng lực thi công yếu kém của nhà thầu cũng khiến người dân bên đường chịu khổ mỗi khi ra khỏi nhà suốt thời gian dài mà không biết kêu ai.

Chây ì mặc chủ đầu tư đôn đốc

Theo Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Chương Mỹ dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trường Yên - Trung Hoà – Tốt Động có thời hạn thi công 18 tháng, với 4,7km, có tổng mức đầu tư là 98 tỷ đồng.

Thế nhưng sau 18 tháng khởi công, tuyến đường không những chưa được mở rộng, khang trang, sạch sẽ mà lại trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi phải đi qua.

Nguy hiểm rình rập từ những hố sâu được đào lên rồi bỏ đấy.
Nguy hiểm rình rập từ những hố sâu được đào lên rồi bỏ đấy.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Diệu Quỳnh – Trưởng phòng Quản lý dự án 2 (Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Chương Mỹ) cho biết: “Từ đầu năm 2024 đến nay, Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Chương Mỹ đã có 4 lần ra văn bản đề nghị Công ty CP Quảng Tây đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trường Yên - Trung Hoà – Tốt Động. Chúng tôi cũng đã hoàn thiện văn bản đôn đốc lần thứ 5 và chuẩn bị được gửi đến nhà thầu”.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu Quỳnh, cuối năm 2023, đơn vị đã tiến hành bàn giao 2,3km mặt bằng cho nhà thầu. Suốt từ đầu năm 2024 đến nay, hầu như nhà thầu không tập trung máy móc, nhân lực để tiến hành thi công đồng loạt.

“Chúng tôi cũng xuống tận công trường đôn đốc nhà thầu nhiều lần, sau mỗi cuộc làm việc, nhà thầu lại cho một vài công nhân đến thi công. Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Chương Mỹ đã nhiều lần gọi điện hay mời lãnh đạo nhà thầu Quảng Tây đến để làm việc tuy nhiên, nhà thầu này cũng không hề có phản hồi gì” – bà Nguyễn Thị Diệu Quỳnh thông tin.

Đến thời điểm hiện tại nhà thầu vẫn chưa tập trung máy móc, nhân lực, vật lực gây chậm tiến độ thi công công trình. “Chúng tôi sẽ thực hiện các điều khoản về tạm dừng, phạt hợp đồng nếu Công ty CP Quảng Tây tiếp tục làm chậm tiến độ dự án hoặc bỏ dở công trình hay thể hiện rõ ý định không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng” – bà Nguyễn Thị Diệu Quỳnh khẳng định.

>> Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt vẫn 'lụt' tiến độ sau 4 lần điều chỉnh kế hoạch

Nhà thầu thi công dự án gần 10.000 tỷ đồng của Đất Xanh (DXG) nhận án phạt

Nhà thầu thi công sân khấu hoa hậu bị sập ở TPHCM xin lỗi

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/chu-dau-tu-ngan-ngam-nha-thau-thi-cong-duong-kieu-chong-doi.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ đầu tư ngán ngẩm nhà thầu thi công đường kiểu chống đối
POWERED BY ONECMS & INTECH