Thế giới

Chủ tịch Fed Jerome Powell vừa phát biểu trước Quốc hội: Chính sách lãi suất của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ hoàn toàn thay đổi ngay sau cuộc họp tháng 7?

Đào Doãn 09/07/2024 - 23:00

Bình luận mới của Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể củng cố kỳ vọng rằng chính sách lãi suất có thể thay đổi sau cuộc họp ngày 30-31/7, hay ít nhất là mở ra cánh cửa cho đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhưng đã cải thiện trong những tháng gần đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong phiên điều trần trước Quốc hội vào thứ 3, ngày 9/7. Ông cũng nhấn mạnh việc có thêm dữ liệu tích cực sẽ củng cố lý do cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương.

Điều kiện để Fed cắt giảm lãi suất là lạm phát hạ nhiệt về mức mục tiêu. Về điều này, ông Powell đã so sánh việc lạm phát không hề tiến triển tích cực trong những tháng đầu năm với sự cải thiện gần đây để giúp xây dựng niềm tin rằng áp lực giá sẽ tiếp tục giảm.

Ngoài ra, Chủ tịch cũng lưu ý là Fed hiện đang lo ngại thị trường việc làm và nền kinh tế có thể suy yếu nếu lãi suất vẫn duy trì ở mức quá cao trong thời gian quá dài.

Chủ tịch Fed Jerome Powell vừa phát biểu trước Quốc hội: Chính sách lãi suất của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ hoàn toàn thay đổi ngay sau cuộc họp tháng 7? - ảnh 1
Bình luận mới của Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể củng cố kỳ vọng rằng chính sách tiền tệ có thể thay đổi sau cuộc họp ngày 30-31/7, hay ít nhất là mở ra cánh cửa cho đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9

Trong bài phát biểu được trình lên Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, ông Powell chỉ ra: “Sau thời kỳ không có tiến triển trong việc đưa lạm phát về mức 2%, các số liệu hàng tháng gần đây cho thấy có sự tiến bộ khiêm tốn. Nhiều dữ liệu tốt hơn sẽ củng cố niềm tin của chúng tôi rằng lạm phát đang hướng về mức 2% một cách bền vững”.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhận được thông tin về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 6 vào thứ 5. Báo cáo việc làm hôm thứ 6 tuần trước cho thấy vẫn có 206.000 việc làm mới được tạo ra vào tháng 6, nhưng có phần chậm lại so với tháng trước và tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng ở mức 4,1%.

Ông Powell gọi đó là "mức vẫn còn thấp", nhưng cũng lưu ý rằng điều đó khiến lạm phát không còn là rủi ro duy nhất mà các quan chức phải đối mặt. Ông cho biết việc duy trì lãi suất cao trong thời gian quá dài có thể làm suy yếu hoạt động kinh tế và thị trường việc làm, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế, CNBC viết.

Theo đó, Thượng nghị sĩ Sherrod Brown cũng cho rằng: “Nếu tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng, Fed phải hành động ngay lập tức để bảo vệ việc làm của người Mỹ. Người lao động có quá nhiều thứ để mất nếu Fed làm quá mức và có thể gây ra một cuộc suy thoái hoàn toàn không cần thiết”.

Bình luận của ông Powell có thể củng cố kỳ vọng rằng chính sách có thể thay đổi sau cuộc họp ngày 30-31/7, ít nhất là mở ra cánh cửa cho đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9 khi hiện đang có 70% đặt cược vào khả năng này - trừ khi số liệu lạm phát sắp tới tăng đột biến.

Tại cuộc họp ngày 11-12 tháng 6 của Fed, dự báo trung bình của 19 quan chức chỉ là cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào cuối năm, nhưng kể từ đó, dữ liệu lạm phát đã yếu hơn dự kiến. Chỉ số giá tiêu dùng không tăng chút nào trong tháng 5 và các nhà phân tích dự đoán chỉ số sẽ tiếp tục yếu khi dữ liệu mới được công bố vào thứ năm.

Ngoài phát biểu hôm nay - phiên điều trần 6 tháng một lần về chính sách tiền tệ, ông Powell sẽ tiếp tục xuất hiện trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện trong ngày 10/7 (10 giờ sáng theo giờ Mỹ).

Theo CNBC, Reuters

>> Chuyên gia: Chỉ vài tháng nữa, Fed sẽ đẩy Mỹ rơi vào suy thoái và khiến chứng khoán Mỹ lao dốc 32%

'Pháp sư' Jeremy Siegel cảnh báo ‘cú sốc’ cho nền kinh tế Mỹ nếu Fed không hạ lãi suất vào tháng 9

Chứng khoán Mỹ 'xanh mướt' sau phát biểu quan trọng của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chu-tich-fed-jerome-powell-vua-phat-bieu-truoc-quoc-hoi-chinh-sach-lai-suat-cua-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi-co-the-se-hoan-toan-thay-doi-ngay-sau-cuoc-hop-thang-7-123926.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Fed Jerome Powell vừa phát biểu trước Quốc hội: Chính sách lãi suất của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ hoàn toàn thay đổi ngay sau cuộc họp tháng 7?
POWERED BY ONECMS & INTECH