Tài chính Ngân hàng

Chủ tịch HĐTV Agribank: Cần cơ chế tăng vốn chủ động cho 'nhóm Big 4'

Hoàng Hiếu 27/10/2024 06:03

Tại phiên thảo luận sáng 26/10, các đại biểu Quốc hội đồng thuận tăng vốn cho Vietcombank, đồng thời đề xuất cơ chế giúp nhóm ngân hàng Nhà nước tăng vốn chủ động hơn.

Tại phiên thảo luận tổ sáng 26/10 về chủ trương đầu tư bổ sung vốn Nhà nước cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã: VCB), các đại biểu Quốc hội đồng thuận cao với kế hoạch này, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm tối ưu hóa quá trình tăng vốn cho hệ thống ngân hàng nhà nước.

Đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn Hà Nội), Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank, cho biết hiện bốn ngân hàng thương mại Nhà nước (Big 4) đang chiếm tới 44,5% tổng dư nợ toàn hệ thống và đóng vai trò dẫn dắt quan trọng trong việc thực thi chính sách tiền tệ.

Với yêu cầu hệ số an toàn vốn (CAR) từ 8% trở lên, các ngân hàng muốn tăng trưởng tín dụng cần tăng vốn tự có. Ông Ấn giải thích, để đạt được mức tăng trưởng tín dụng 10% mỗi năm, các ngân hàng trong nhóm Big 4 cần bổ sung thêm hơn 10.000 tỷ đồng vốn mỗi năm. Tuy nhiên, quy định hiện hành yêu cầu các khoản bổ sung vốn từ 10.000 tỷ đồng trở lên phải trình Quốc hội thông qua, dẫn đến thủ tục phức tạp và kéo dài.

“Nếu 4 ngân hàng thương mại Nhà nước năm nào cũng phải xin ý kiến các bộ, ngành trình Chính phủ rồi Chính phủ trình Quốc hội thông qua thì sẽ tốn rất nhiều thủ tục và mất nhiều thời gian của Quốc hội. Thay vì năm nào cũng phải xem xét phương án tăng vốn cho các ngân hàng thì nên xây dựng một cơ chế cho phép các ngân hàng thương mại Nhà nước được tăng vốn từ nguồn lợi nhuận giữ lại”, ông Phạm Đức Ấn đề xuất.

Chủ tịch HĐTV Agribank: Cần cơ chế tăng vốn chủ động cho 'nhóm Big 4'
Đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn Hà Nội), nguồn: Internet

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP. Hồ Chí Minh) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng vốn cho Vietcombank để Việt Nam có thể đạt mục tiêu vào top 100 ngân hàng lớn nhất châu Á.

Ông Ngân nhận định, Vietcombank có tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ lệ lợi nhuận trên tài sản (ROA) cao so với mặt bằng ngành. Do đó, việc bổ sung vốn sẽ được sử dụng hiệu quả và gia tăng năng lực cạnh tranh quốc tế.

Đồng tình với các đại biểu, đại biểu Lê Hoàng Hải (đoàn Đồng Nai) lưu ý rằng mặc dù bổ sung vốn cho Vietcombank là cần thiết, nhưng cũng cần có những đánh giá kỹ lưỡng về tác động.

Ông Hải cảnh báo từ những bài học quốc tế, như sự phá sản của các ngân hàng Silvergate Bank, Silicon Valley Bank, Signature Bank (Mỹ) và Credit Suisse (Thụy Sĩ) năm 2023. Việc đầu tư bổ sung cần phân tích kỹ lưỡng các yếu tố quản trị rủi ro, xử lý nợ xấu và nâng cao chất lượng tín dụng.

>> Vietcombank (VCB) ngừng giao dịch trực tuyến và giao dịch ATM đối với 2 đối tượng khách hàng

Cập nhật mới nhất về tỷ lệ sở hữu của khối ngoại tại 3 ngân hàng Big 4

FiinRatings: 'Big 4 sẽ tăng lãi suất vào đầu quý IV'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-hdtv-agribank-can-co-che-tang-von-chu-dong-cho-nhom-big-4-256236.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chủ tịch HĐTV Agribank: Cần cơ chế tăng vốn chủ động cho 'nhóm Big 4'
    POWERED BY ONECMS & INTECH