Chủ tịch Lê Viết Hải ‘trải lòng’ sau biến cố, khẳng định HBC đã vượt qua tình thế ‘bĩ cực, ngàn cân treo sợi tóc’

22-04-2024 10:51|Hải Băng

Ông Lê Viết Hải phủ nhận Xây dựng Hòa Bình (HBC) chỉ còn 93 tỷ đồng vốn chủ, đồng thời nhận trách nhiệm về kết quả kinh doanh yếu kém. Ông Hải khẳng định luôn bảo vệ quyền lợi cao nhất của cổ đông.

Trong thông điệp gửi cổ đông mới đây, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) bày tỏ, HBC vừa trải qua 1 năm đầy sóng gió, đối diện nhiều khó khăn, thử thách nhất trong hành trình phát triển 36 năm.

Theo ông Hải, khó khăn khởi đầu từ năm 2017, nhiều quy định pháp lý bị siết chặt khiến cho rất ít dự án nhà ở đô thị được cấp phép, đây là lĩnh vực xây dựng chủ yếu của Hòa Bình. Trong khi đó, nguồn nhân lực vẫn tiếp tục tăng khiến sự cạnh tranh khốc liệt xảy ra. Nhiều nhà thầu đã bỏ giá thấp hơn vốn lên đến vài chục phần trăm. Đồng thời, không ít nhà thầu lớn đã sử dụng những chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh để giành được công trình.

Đến đầu năm 2023, Hòa Bình xảy ra cuộc “nội chiến” vào thời điểm giáp Tết Nguyên Đán, ông Lê Viết Hải cho biết: “Khi ấy, tôi vốn đã định lui về phía sau nhưng phải quay trở lại vị trí Chủ tịch HĐQT để chèo lái con thuyền Hòa Bình”.

Chủ tịch Lê Viết Hải ‘trải lòng’ sau biến cố, khẳng định HBC đã vượt qua tình thế ‘bĩ cực, ngàn cân treo sợi tóc’
Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình gửi lời xin lỗi đến cổ đông và nhận trách nhiệm về mình sau những khó khăn mà doanh nghiệp phải trải qua. (Ảnh minh họa)

Vốn chủ sở hữu chỉ còn 93 tỷ đồng, ông Hải nói gì?

Kết thúc năm 2023, Hòa Bình ghi nhận doanh thu 7.537,1 tỷ đồng và lỗ 1.115,3 tỷ đồng. Trước đó, năm 2022, Hòa Bình cũng lỗ 2.609,8 tỷ đồng. Do vậy, vốn chủ sở hữu chỉ còn 93 tỷ đồng.

Ông Hải nói rằng, chuẩn mực kế toán của Việt Nam rất thận trọng, lĩnh vực xây dựng có đặc thù riêng và vốn chủ thực tế của doanh nghiệp đang là khoảng 5.539 tỷ đồng, cao hơn gần 60 lần so với vốn chủ sở hữu trong báo cáo tài chính kiểm toán.

Hòa Bình đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Trong thông điệp, ông Hải khẳng định, Hòa Bình đã vượt qua tình thế “bĩ cực, ngàn cân treo sợi tóc”.

Tính đến ngày 18/4/2024, đã có trên 99 nhà cung cấp, nhà thầu phụ đồng ý ký biên bản thỏa thuận hoán đổi công nợ bằng cổ phiếu HBC của Hòa Bình đạt giá trị lên đến trên 660 tỷ đồng.

“Quả thật là trong nguy có cơ. Chính trong hoàn cảnh vô vàn khó khăn đó, Hòa Bình mới xác định rõ những người bạn trung thành, có niềm tin tuyệt đối dành cho chúng tôi, sẵn sàng đồng cam cộng khổ, sống thì cùng sống, chết sẽ cùng chết. Đúng là có lửa mới thử được vàng, qua cơn lửa dữ mới phân biệt được vàng thau. Và theo tôi những gì tìm thấy được còn quý giá hơn những gì đã bị thiêu rụi sau lần thử lửa này” - ông Hải nói.

ong-le-vi-t-h-i-ch-p-hinh-c-1006.jpg
Trải qua giai đoạn khó khăn, ông Lê Viết Hải tìm ra thứ quý giá hơn tất cả, đó là tình bạn. (Ảnh minh họa)

Về nợ vay tại ngân hàng, Hòa Bình đã trả nợ đúng hạn, không bị chuyển sang nhóm nợ xấu. Hạn mức tín dụng ở 3 ngân hàng chính hiện nay là 7.592 tỷ đồng.

Đầu năm 2024, Hòa Bình đã nhận được Thư dự định giao thầu 5 dự án xây dựng Nhà ở xã hội của Bộ Đất đai, Công trình công cộng, Nhà ở và Phát triển Đô thị Kenya với tổng mức đầu tư 72 triệu USD. Đó là thành công bước đầu và là minh chứng cho sự kiên định với mục tiêu xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp sang nước ngoài.

Cuối cùng, Chủ tịch HBC thành khẩn nhận trách nhiệm về kết quả kinh doanh yếu kém và những khó khăn tập đoàn phải trải qua. Ông Lê Viết Hải khẳng định luôn xem Hoà Bình là đứa con ruột thịt, đáng yêu, đáng quý của mình và trong suốt 36 năm qua vẫn luôn cố gắng hết sức mình, làm tất cả mọi điều có thể để chèo lái con thuyền Hòa Bình vượt qua sóng gió, đồng thời cam kết luôn bảo vệ quyền lợi cao nhất của cổ đông

>> ‘Dính bẫy’ đòn bẩy tài chính, Xây dựng Hòa Bình (HBC) ngập trong nợ, gần mất sạch vốn và kế hoạch ‘thoát hiểm’

Thực hư vốn chủ của Hòa Bình (HBC): Chủ tịch Lê Viết Hải tiết lộ con số gấp 60 lần mức ghi nhận trên BCTC

HBC lại điều chỉnh kế hoạch chào bán riêng lẻ, giảm giá cổ phiếu phát hành hoán đổi nợ

Xây dựng Hòa Bình (HBC) khẳng định số liệu doanh thu 2023 là đáng tin cậy

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-le-viet-hai-trai-long-sau-bien-co-khang-dinh-hbc-da-vuot-qua-tinh-the-bi-cuc-ngan-can-treo-soi-toc-231765.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Lê Viết Hải ‘trải lòng’ sau biến cố, khẳng định HBC đã vượt qua tình thế ‘bĩ cực, ngàn cân treo sợi tóc’
POWERED BY ONECMS & INTECH