Chủ tịch MB kiến nghị Chính phủ sớm duyệt phương án nhận chuyển giao ngân hàng bắt buộc

09-01-2024 07:04|Linh Nhi

Ông Lưu Trung Thái chia sẻ rằng, MB đã hoàn thành phương án nhận chuyển giao bắt buộc nhà băng yếu kém và đề xuất được phê duyệt trong quý I.

Kiểm soát đặc biệt ngân hàng là biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến ngân hàng và hệ thống tổ chức tín dụng nói chung. Trong lịch sử ngành ngân hàng, đã có nhiều nhà băng từng bị rơi vào trường hợp kiểm soát đặc biệt nhưng sau đó đã phục hồi và phát triển mạnh.

"Năm 2023, chúng tôi đã phối hợp với ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt, giúp đơn vị này cải thiện hiệu quả kinh doanh, góp phần giảm lỗ lũy kế cũng như hoàn thành kế hoạch kinh doanh được Ngân hàng Nhà nước giao", Chủ tịch MB cho biết. Thông tin trên được ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Ngân hàng Quân đội (MB), nêu tại hội nghị ngành ngân hàng ngày 8/1.

Cụ thể, lãnh đạo MB nói đã thành lập Ủy ban điều hành hỗn hợp, thỏa thuận hợp tác toàn diện để chuyển giao mô hình kinh doanh, cấp tín dụng hợp vốn 2.000 tỷ đồng và ủy thác cho vay hơn 60.000 tỷ đồng với nhà băng thuộc diện kiểm soát đặc biệt. Bên cạnh đó, MB cũng hỗ trợ củng cố công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống công nghệ cơ bản và cử nhân sự hỗ trợ nhà băng này.

Ông Lưu Trung Thái nói MB đã hoàn thành phương án nhận chuyển giao và đề xuất được Chính phủ phê duyệt phương án này trong quý I/2024.

Lãnh đạo MB hôm nay vẫn không đề cập danh tính nhà băng sẽ nhận chuyển giao bắt buộc. Tuy nhiên, hồi tháng 4 năm ngoái, một lãnh đạo đơn vị này hé lộ một số thông tin cơ bản về chất lượng tài sản của đơn vị đó như lỗ lũy kế khoảng 20.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu 47%. Không loại trừ khả năng đơn vị này là Oceanbank - nhà băng mua lại 0 đồng với lỗ lũy kế gần 20.000 tỷ.

Tại hội nghị ngày 8/1, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng nhìn nhận việc định giá các ngân hàng chuyển giao bắt buộc là chưa có tiền lệ, nhưng đến nay "cơ bản đã hoàn thành", tạo cơ sở cho việc hoàn tất phương án chuyển giao chi tiết thời gian tới.

>> Đã có nhà đầu tư muốn vào cuộc tái cơ cấu SCB

Thống đốc NHNN: Năm 2024 sẽ xử lý ngân hàng yếu kém và các khoản nợ xấu gia tăng

Ngân hàng yếu kém bị phá sản, liệu người gửi tiền có mất trắng?

Khó tìm nhà đầu tư tham gia đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-mb-kien-nghi-chinh-phu-som-duyet-phuong-an-nhan-chuyen-giao-ngan-hang-bat-buoc-219055.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch MB kiến nghị Chính phủ sớm duyệt phương án nhận chuyển giao ngân hàng bắt buộc
POWERED BY ONECMS & INTECH