Chủ tịch TP. HCM kêu gọi người dân mua trái phiếu để đóng góp làm metro
Chủ tịch UBND TP. HCM nhấn mạnh: "Đây là một dự án lớn và cần sự huy động từ sức dân".
Sáng 3/10, tại phiên đối thoại với đại biểu MTTQ Việt Nam TP. HCM, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã công bố định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn 2026-2030. Ông kêu gọi người dân đóng góp bằng cách mua trái phiếu để hỗ trợ xây dựng 183km đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư ước tính 36 tỷ USD.
Ông Mãi nhấn mạnh: "Đây là một dự án lớn và cần sự huy động từ sức dân. Với tinh thần của nhân dân, chắc chắn chúng ta có thể thực hiện những dự án quy mô lớn, thậm chí hàng trăm tỷ đô".
Theo đề án, đến năm 2035, TP. HCM phải hoàn thành 183km tuyến metro, với vốn đầu tư dự kiến là 36 tỷ USD. Chính quyền thành phố sẽ phát hành trái phiếu đường sắt đô thị, mong muốn người dân cùng đóng góp bằng cách mua trái phiếu, tạo nguồn kinh phí để triển khai dự án.
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi tại phiên đối thoại với đại biểu Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP. HCM, sáng 3/10. Ảnh: An Phương |
Ông Mãi cũng cho biết, thành phố sẽ tính toán kỹ lưỡng để khai thác hiệu quả quỹ đất dọc các tuyến metro và tận dụng tác động tích cực của dự án đối với kinh tế, xã hội, từ đó tạo nguồn tài chính để trả lại lợi ích cho người dân.
"Bà con gửi tiền vào ngân hàng có thể lãi suất cao hơn nhưng mua trái phiếu là cùng đóng góp xây dựng thành phố", ông Mãi nói và cho rằng phát hành trái phiếu đường sắt là một giải pháp đột phá, giúp huy động nguồn lực xã hội để đầu tư hạ tầng và tái cấu trúc không gian đô thị.
Tàu Metro Bến Thành - Suối Tiên tập kết tại depot Long Bình, TP Thủ Đức, tháng 6/2024. Ảnh: Quỳnh Trần |
TP. HCM được quy hoạch 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất (monorail), với tổng chiều dài khoảng 220km. Trong đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã bắt đầu vận hành thử nghiệm từ đầu tháng 10 và sẽ tiếp tục thử nghiệm đến ngày 17/11 với 47 kịch bản khác nhau, bao gồm các tình huống vận hành khẩn cấp. Trong giai đoạn thử nghiệm, các chuyến tàu sẽ hoạt động với khoảng cách 4 phút 30 giây giữa mỗi chuyến.
Sau khi hoàn thành thử nghiệm, từ ngày 18/11 đến 30/11, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ nộp báo cáo đánh giá an toàn cho Cục Đường sắt để tiến hành thẩm định theo quy định của Luật Đường sắt. Sau đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước thuộc Bộ Xây dựng sẽ xem xét, nghiệm thu và dự kiến đưa tuyến metro vào khai thác thương mại trong tháng 12 năm nay.
>>Tuyến Metro hơn 43.000 tỷ đồng tại TP. HCM chính thức chạy thử sau 16 năm khởi công xây dựng
Tuyến Metro hơn 43.000 tỷ đồng tại TP. HCM chính thức chạy thử sau 16 năm khởi công xây dựng
76% giá trị trái phiếu rủi ro cao đến từ doanh nghiệp trong ngành bất động sản và xây dựng