Chưa từng có trong lịch sử: Trung Quốc bơm 42 tỷ USD giải cứu bất động sản nhưng không ăn thua?

21-05-2024 18:17|Bạch Linh

Dù gói hỗ trợ 42 tỷ USD mới của Trung Quốc được đánh giá là cực kỳ quan trọng nhưng nhiều nhà kinh tế vẫn bày tỏ lo ngại rằng nó “không đủ để giải cứu thị trường”.

Gói hỗ trợ bất động sản 42 tỷ USD

Thứ 6 tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã tuyên bố sẽ triển khai một quỹ tái cấp vốn trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (41,8 tỷ USD) để khuyến khích các doanh nghiệp nhà nước mua lại những căn nhà chưa bán được. Động thái này được đánh giá là bước đi mang tính lịch sử của nước này trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản đang gặp nhiều khó khăn.

Theo đó gói hỗ trợ gần 42 tỷ USD sẽ được phân bổ cho 21 ngân hàng, gồm các ngân hàng chính sách, tổ chức cho vay thương mại và ngân hàng cổ phần với mức lãi suất 1,75%. Các khoản cho vay có thời hạn một năm và sẽ được phép gia hạn 4 lần.

Các chương trình cho vay lại của PBOC bao gồm nguồn tài trợ giá rẻ được cung cấp cho các ngân hàng Trung Quốc, cho phép họ mở rộng cho vay đối với các bộ phận cụ thể của nền kinh tế.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Tao Ling cho biết 300 tỷ nhân dân tệ tiền mặt của Ngân hàng Trung ương sẽ được chuyển thành tổng tín dụng ước tính khoảng 500 tỷ nhân dân tệ.

Chưa từng có trong lịch sử: Trung Quốc bơm 42 tỷ USD giải cứu bất động sản nhưng không ăn thua?
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã tuyên bố sẽ triển khai một quỹ tái cấp vốn trị giá 300 tỷ nhân dân tệ để khuyến khích các doanh nghiệp nhà nước mua lại những căn nhà chưa bán được

Có nỗ lực nhưng “chưa đủ”

Dù gói hỗ trợ mới của Trung Quốc được đánh giá là cực kỳ quan trọng nhưng nhiều nhà kinh tế vẫn bày tỏ lo ngại rằng nó “không đủ để giải cứu thị trường”.

Các chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo: “Nếu muốn có gói cứu trợ nhà ở mang tính thay đổi cuộc chơi, thì thị trường cần một lượng vốn lớn hơn rất nhiều so với mức hiện có”. Theo đó, họ cho rằng để kéo lượng tồn kho nhà ở về mức của năm 2018 sẽ cần tới 7,7 ngàn tỷ nhân dân tệ.

Chưa hết, một vài chuyên gia cũng nhận định rằng, nếu Chính quyền địa phương mua lại bất động sản với mức giá chiết khấu 30% so với giá thị trường thì gói cứu trợ này chỉ có thể mua 2% nhà ở mới đang bán hoặc đang xây dựng. Vì vậy, việc triển khai gói cứu trợ không hề dễ dàng.

Chưa hết, liệu các ngân hàng có tận dụng tối đa khoản hỗ trợ mới hay không vẫn là một phép thử. Ông Rory Green, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại TS Lombard nhận định rằng sự tham gia của các tổ chức cho vay thương mại sẽ “hạn chế tốc độ và hiệu quả của việc triển khai vốn”.

Lóe lên hy vọng

Ngày 21/5, CNBC viết, một số nhà phân tích nhận định rằng, gói cứu trợ này cũng cần có thời gian để cho thấy kết quả cụ thể.

Chưa từng có trong lịch sử: Trung Quốc bơm 42 tỷ USD giải cứu bất động sản nhưng không ăn thua?
Một số nhà phân tích nhận định gói cứu trợ lần này cần có thời gian để cho thấy kết quả cụ thể

Edward Chan, Giám đốc bộ phận xếp hạng doanh nghiệp của S&P Global Ratings nói: “Để lĩnh vực bất động sản có sự ổn định đáng kể, nhu cầu và niềm tin của người mua nhà cần phải được cải thiện sau gần 3 năm suy thoái. Ông cũng cho biết S&P vẫn bám sát kịch bản cơ sở từ đầu tháng rằng thị trường bất động sản Trung Quốc có thể vẫn chưa tạo đáy.

Vị chuyên gia cũng nhận định Chính phủ đang vô cùng nghiêm túc trong việc ổn định lĩnh vưc bất động sản.

Nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của Nomura Ting Lu cho biết trong một báo cáo hôm thứ 2: “Chúng tôi tin rằng Bắc Kinh đang đi đúng hướng trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng nhà ở”, theo CNBC.

>> Trung Quốc xây siêu công trình ‘dịch chuyển nước’ lớn nhất thế giới: Đắt gấp đôi đập Tam Hiệp, mất 100 năm để hoàn thành

Trung Quốc xây siêu công trình ‘dịch chuyển nước’ lớn nhất thế giới: Đắt gấp đôi đập Tam Hiệp, mất 100 năm để hoàn thành

Bị Trung Quốc trừng phạt, vận rủi tiếp tục đeo bám Boeing

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chua-tung-co-trong-lich-su-trung-quoc-bom-42-ty-usd-giai-cuu-bat-dong-san-nhung-khong-an-thua-235625.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chưa từng có trong lịch sử: Trung Quốc bơm 42 tỷ USD giải cứu bất động sản nhưng không ăn thua?
POWERED BY ONECMS & INTECH