3 sự kiện ‘không thể bỏ qua’ trên thị trường chứng khoán tuần này

11-12-2023 09:16|Hải Băng

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ nhóm họp trong tuần để quyết định chính sách tiền tệ giai đoạn tới.

Cuộc họp của Fed

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhóm họp FOMC vào ngày 13/12, trong cuộc họp này giới đầu tư dự kiến FED sẽ giữ nguyên mức lãi suất điều hành ở mức 5.25%-5,5% - cao nhất trong 20 năm trở lại đây.

3 sự kiện ‘không thể bỏ qua’ trên thị trường chứng khoán tuần này
98,4% giới đầu tư tin rằng FED giữ nguyên lãi suất trong kì họp tới (Theo CME GrouP)

Với sự suy giảm của lạm phát và một số bằng chứng về nền kinh tế đang yếu đi đã thúc đẩy các nhà đầu tư tăng cường kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024. Quan điểm đó có thể xung đột với quan điểm của Fed đã đưa ra hơn ba tháng trước, về việc duy trì lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Tuy nhiên cũng có ý kiến trái chiều: "Không có động cơ nào để Fed tỏ ra quá háo hức trong việc cắt giảm lãi suất, vì sợ rằng các điều kiện tài chính sẽ tiếp tục nới lỏng. Mặc dù cuộc họp FOMC tháng 12 có thể không hoàn toàn tán thành việc định giá thị trường trái phiếu về việc cắt giảm lãi suất mạnh vào năm tới, nhưng chúng tôi nghĩ rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ đạt được một nửa chặng đường", các nhà kinh tế của Bloomberg Economics cho biết.

Fed đã tăng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022, đưa mức lãi suất lên cao nhất kể từ năm 2001, đẩy chi phí vay đối với tất cả các loại hình kinh doanh và cho vay tiêu dùng tăng mạnh. Việc tăng lãi suất là một nỗ lực nhằm làm chậm lại nền kinh tế và hạn chế lạm phát đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 40 năm vào mùa hè năm 2022.

Chỉ số CPI cơ bản tháng 11 sẽ được công bố ngày mai (12/12) và được dự đoán sẽ tăng 0,3% so với một tháng trước đó. Các số liệu lạm phát theo sau báo cáo thị trường lao động vững chắc cho thấy sự tăng trưởng lành mạnh về việc làm và tiền lương, cùng với sự giảm của tỷ lệ thất nghiệp.

Cuộc họp của ECB

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ nhóm họp vào ngày 14/12. Chủ tịch ECB, ông Christine Lagarde có thể sẽ cố gắng xoa dịu những kỳ vọng của thị trường về việc ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 4. Ngoài ra, vị chủ tịch sẽ đưa ra những dự báo mới, kèm theo quan điểm chung về rủi ro đối với tăng trưởng và lạm phát, đây có thể sẽ là thành phần trọng tâm trong thông điệp của ECB nhằm chống lại tình trạng đầu cơ trên thị trường.

Mặc dù khu vực đồng euro có thể đang suy thoái và các nhà hoạch định chính sách thừa nhận rằng thị trường lao động đang có dấu hiệu chuyển biến, nhưng họ không hoàn toàn tin rằng mối nguy hiểm đối với giá tiêu dùng đã qua và muốn xem thêm dữ liệu về tiền lương.

Thành viên Ban điều hành Isabel Schnabel đã gọi sự suy giảm lạm phát cho đến nay là “đáng chú ý” và nói rằng việc tăng lãi suất tiếp theo hiện khó có thể xảy ra.

“Với những rủi ro xung quanh triển vọng lạm phát, ECB có thể không hài lòng với việc định giá của thị trường rằng lãi suất sẽ được cắt giảm vào tháng 3. Bà Lagarde có thể nói rõ điều đó trong cuộc họp báo. Quan điểm của chúng tôi vẫn là đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6 và rủi ro nghiêng về hành động sớm hơn”, các nhà kinh tế của Bloomberg Economics cho biết.

Cuộc họp của BoE

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ họp vào ngày 14/12 và dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ ba liên tiếp đồng thời đưa ra cảnh báo rằng cuộc chiến chống lạm phát còn lâu mới kết thúc.

Với việc nền kinh tế Anh đang phải đối mặt với tình trạng trì trệ vào năm tới, các nhà đầu tư đặt cược rằng Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) sẽ bắt đầu cắt giảm chi phí đi vay - hiện ở mức cao nhất trong 15 năm là 5,25% từ thời điểm tháng 6.

Tuy nhiên, các quan chức có thể sẽ lặp lại quan điểm rằng chính sách tiền tệ cần duy trì hạn chế trong thời gian “kéo dài” để ngăn lạm phát vượt quá mục tiêu 2% trong bối cảnh thị trường lao động vẫn thắt chặt và áp lực giá cả trong lĩnh vực dịch vụ.

“Chúng tôi kỳ vọng BoE sẽ nhấn mạnh thông điệp của mình rằng chính sách có thể sẽ vẫn hạn chế trong thời gian dài - lạm phát dịch vụ quá cao và có những dấu hiệu dự kiến nền kinh tế có thể lấy lại động lực trong quý IV. Vẫn còn một chặng đường dài để đạt được lạm phát 2%”, các nhà kinh tế của Bloomberg Economics cho biết.

>> VN-Index có thể giảm 100 điểm nếu lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đảo chiều?

Ông Nguyễn Đức Nhân: 'Khát khao của nhà đầu tư bây giờ không phải là giá rẻ, họ muốn tìm thấy doanh nghiệp có thể sống tốt trong 10 năm tới'

VN-Index có thể giảm 100 điểm nếu lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đảo chiều?

Becamex (BCM): Dự án khu công nghiệp tổng vốn đầu tư gần 5.500 tỷ được thông qua

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-su-kien-khong-the-bo-qua-tren-thi-truong-chung-khoan-tuan-nay-214916.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 sự kiện ‘không thể bỏ qua’ trên thị trường chứng khoán tuần này
POWERED BY ONECMS & INTECH