Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc 'thăng hoa' rồi hạ nhiệt sau khi Chính phủ không 'tung' thêm gói kích thích kinh tế lớn

Dĩnh Khâm 08/10/2024 10:03

Sau kỳ nghỉ Tuần lễ vàng cũng như một loạt biện pháp kích thích kinh tế, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã khởi sắc. Tuy nhiên, đà tăng đã chững lại sau khi nước này không 'tung' thêm gói kích thích kinh tế lớn.

Chỉ số CSI 300 tăng 10,2% vào đầu phiên trước khi hạ nhiệt một chút. Đây là chuỗi tăng điểm thứ 10 liên tiếp, kéo dài từ trước kỳ nghỉ lễ. Bên cạnh đó, chỉ số Heng Seng của Hồng Kông lại giảm hơn 6%.

Trái phiếu Chính phủ Trung Quốc tiếp tục xu hướng giảm trước kỳ nghỉ, với lợi suất trái phiếu 10 năm chuẩn tăng 7 điểm cơ bản lên 2,22%. Điều này xảy ra trong bối cảnh các nhà đầu tư bán tháo tài sản an toàn để đuổi theo đà tăng của cổ phiếu.

Chứng khoán Trung Quốc 'thăng hoa', CSI 300 tăng hơn 10%: Chính phủ sắp 'tung' thêm gói kích thích kinh tế? - ảnh 1
Cơ quan kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cho biết sẽ có một cuộc họp báo vào sáng nay, ngày 8/10

Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết sẽ có một cuộc họp báo vào sáng nay, ngày 8/10 để thảo luận về gói chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho rằng một gói như vậy có thể bao gồm hỗ trợ tài chính cho chính quyền địa phương, tăng chi tiêu vốn cho cơ sở hạ tầng, thúc đẩy tiêu dùng và tái cấp vốn cho ngân hàng. Thị trường đang rất kỳ vọng vào cuộc họp báo này.

Tuy nhiên, đà tăng giá trên thị trường Trung Quốc đã chững lại sau khi NDRC chỉ cung cấp ít thông tin chi tiết về các biện pháp kích thích tiếp theo. Chỉ số CSI 300 đã hạ nhiệt và chỉ còn tăng khoảng hơn 6%.

Cụ thể, Zheng Shanjie, Chủ tịch NDRC đã cam kết thực hiện một loạt hành động để thúc đẩy nền kinh tế. Nhưng ông không công bố bất kỳ kế hoạch kích thích kinh tế lớn nào.

Phía NDRC đa phần nhắc lại các kế hoạch thúc đẩy đầu tư và tăng hỗ trợ trực tiếp cho các nhóm thu nhập thấp và sinh viên mới tốt nghiệp.

Họ cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu Chính phủ siêu dài hạn vào năm tới để hỗ trợ các dự án lớn và sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ vào các lĩnh vực chiến lược quan trọng trong năm nay, thay vì năm 2025 trong dự định ban đầu.

Ông Zheng cũng nói Trung Quốc sẽ có thêm nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản và thúc đẩy chi tiêu trong nước, CNBC đưa tin.

Các thị trường khác ở Châu Á - Thái Bình Dương chủ yếu giảm vào thứ 3 (8/10) khi các nhà đầu tư theo dõi dữ liệu chi tiêu và lương tháng 8 từ Nhật Bản. Chi tiêu hộ gia đình tại Nhật Bản vào tháng 8 đã giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái theo giá trị thực tế, ít hơn so với mức giảm 2,6% mà các chuyên gia dự đoán.

Chỉ số Nikkei 225 giảm 0,99%, còn Topix giảm 1,06%. Kospi của Hàn Quốc giảm 0,72%, bị ảnh hưởng bởi cổ phiếu của Samsung Electronics sau khi công ty này công bố báo cáo quý III tệ hơn dự kiến. Chỉ số Kosdaq giảm 0,31% còn S&P/ASX 200 của Úc trượt nhẹ.

>>CEO Grab: ‘Thiếu gia Malaysia’ dậy từ 4 giờ sáng tặng cà phê cho tài xế Việt Nam và ước mơ được phục vụ Đông Nam Á

Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhất kể từ năm 2015

Chiến lược gia trưởng của Bank of America: Nvidia hiện có giá trị bằng toàn bộ thị trường chứng khoán Trung Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chung-khoan-trung-quoc-thang-hoa-csi-300-tang-hon-10-chinh-phu-sap-tung-them-goi-kich-thich-kinh-te-127889.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Trung Quốc 'thăng hoa' rồi hạ nhiệt sau khi Chính phủ không 'tung' thêm gói kích thích kinh tế lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH