Chứng khoán

‘Sáng cửa’ quay lại rổ VNDiamond, cổ phiếu ông lớn ngành bán lẻ được dự báo tăng gần 20%

Nhật Hà 08/10/2024 - 07:06

Tại kỳ cơ cấu công bố tháng 10 của VNDiamond, BSC dự báo các quỹ tham chiếu sẽ mua mới gần 26 triệu cổ phiếu của ông lớn ngành bán lẻ này.

Kết thúc quý III, nhiều doanh nghiệp, nhóm ngành được dự báo có mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận tích cực trong quý này.

Theo đó, Chứng khoán Agriseco (AGR) đã tiến hành lọc ra 5 nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý và 9 tháng năm 2024, bao gồm: Phân bón, Bán lẻ, Chăn nuôi, Ngân hàng và Logistics.

Đối với nhóm bán lẻ, AGR kỳ vọng lợi nhuận tiếp tục duy trì tăng trưởng mạnh trong quý III so với mức nền thấp cùng kỳ. Trong đó, động lực cho sự phục hồi của ngành bán lẻ đến từ các yếu tố sau:

(i) Nhu cầu bán lẻ tiêu dùng phục hồi nhờ các chính sách hỗ trợ, kích cầu tiêu dùng, du lịch như giảm thuế VAT, tăng tiền lương cơ bản, mở rộng miễn thị thực cho khách du lịch;

(ii) Tình trạng cạnh tranh về giá giữa các chuỗi bán lẻ đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ điện máy chấm dứt giúp cải thiện biên lợi nhuận các doanh nghiệp;

(iii) Các động lực riêng của từng doanh nghiệp.

Qua đó, AGR đã chọn ra cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động là 1 trong 2 mã tiềm năng nhất trong nhóm ngành bán lẻ.

Đồng quan điểm, Chứng khoán MB (MBS) kỳ vọng MWG sẽ trở thành điểm sáng trong quý III với việc lợi nhuận có thể bật tăng tới 3.238% nhờ biên lợi nhuận gộp mảng Thế giới Di động & Điện máy Xanh (TGDĐ & ĐMX) cải thiện 3 điểm % khi mức nền giá bán các sản phẩm điện tử tiêu dùng tốt hơn so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, MBS cũng kỳ vọng Bách hóa Xanh (BHX) có lãi khoảng 100 tỷ đồng.

Dựa trên triển vọng kinh doanh của Thế giới Di động, Chứng khoán Vietcap (VCI) đưa ra khuyến nghị mua cổ phiếu MWG, giá mục tiêu 78.100 đồng/cp, cao hơn 18% so với giá đóng cửa phiên 7/10 theo luận điểm đầu tư:

‘Sáng cửa’ quay lại rổ VNDiamond, cổ phiếu ông lớn ngành bán lẻ được dự báo tăng gần 20%
VCI phân tích chỉ tiêu tài chính MWG

Cơ hội mở rộng lớn cho BHX trên khắp Việt Nam, sau khi tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả hoạt động. Doanh số của BHX cải thiện tích cực nhờ tăng cường tập trung vào thực phẩm tươi sống, doanh số/cửa hàng trung bình tăng trưởng trung bình 6% so với tháng trước, từ 1,8 tỷ đồng (+36% svck) vào tháng 3 lên 2,1 tỷ đồng vào tháng 6. VCI nhận thấy khả năng thu hút và giữ chân khách hàng của BHX ngày càng tăng, với giá trị trung bình trên mỗi hóa đơn và số lượng hóa đơn hàng ngày lần lượt tăng trung bình 2% và 7% so với quý trước, trong khi biên lợi nhuận gộp vẫn ổn định ở mức 24-25%.

VCI dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2024 cho BHX đạt 133 tỷ đồng và tăng dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2025/2026 thêm 50% mỗi năm lên 789 tỷ đồng/1.817 tỷ đồng. Với tiềm năng mở rộng dồi dào tại Việt Nam, đặc biệt ở miền Nam nơi BHX là chuỗi bách hóa hiện đại hàng đầu, nhóm phân tích duy trì dự báo BHX sẽ đạt khoảng 2.100/3.800 cửa hàng trong vào cuối năm 2026/cuối năm 2032.

Nhóm phân tích tăng dự báo biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của TGDĐ & ĐMX trong giai đoạn năm 2024-2028 do cơ cấu sản phẩm cải thiện và đóng cửa nhiều cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. VCI hiện dự báo TGDĐ & ĐMX sẽ đóng cửa 332 cửa hàng trong năm 2024. Do đó, Vietcap tăng dự báo biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh năm 2024 thêm 160 điểm cơ bản lên 6% và tiếp tục cải thiện lên 7,5% vào năm 2028.

Ngoài tình hình kinh doanh khởi sắc, nhiều tổ chức cũng đã đưa ra dự báo MWG sẽ quay trở lại rổ chỉ số VNDiamond trong tương lai gần sau khi HoSE đã ban hành Quy tắc Chỉ số VNDiamond phiên bản 3.0 thay thế cho phiên bản 2.1, có hiệu lực từ kỳ xem xét tháng 10/2024 nới rộng khả năng MWG trở lại rổ. Quy tắc chỉ số mới được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản của cổ phiếu, trong khi nới lỏng điều kiện về FOL để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số. Bên cạnh đó, quy tắc mới cũng sửa điều kiện lọc P/E, bổ sung quy tắc xác định rổ cổ phiếu chính thức, và thêm tham số wS để hạn chế biến động đối với chỉ số.

Theo Chứng khoán BIDV (BSC), MWG có thể được thêm vào rổ kim cương trong kỳ review tháng 10/2024 do tiêu chí tăng tính đa dạng của rổ chỉ số khi có 1 nhóm cổ phiếu cùng ngành (kỳ đánh giá này là nhóm ngân hàng) bị áp dụng ngưỡng giới hạn tỷ trọng vốn hóa 40%, đồng thời là cổ phiếu có hệ số FOL cao nhất để xét duyệt.

‘Sáng cửa’ quay lại rổ VNDiamond, cổ phiếu ông lớn ngành bán lẻ được dự báo tăng gần 20%
Nguồn: BSC

Theo Bloomberg, số liệu sở hữu của ETF FUEVFVND tại các mốc thời điểm 31/05, 28/06, 31/07, 30/8/2024 lần lượt là (đơn vị cổ phiếu): 8 triệu cp, 6,98 triệu cp, 3,94 triệu cp và 3,4 triệu cp.

Với những dự phóng trên, BSC tính toán các quỹ tham chiếu VN-Diamond Index sẽ được mua mới gần 26 triệu cp MWG tại kỳ cơ cấu lần này.

>> Thế giới Di động (MWG) có thể quay lại rổ chỉ số VNDiamond trong kỳ review tháng 10/2024

DIC Corp (DIG) tất toán lô trái phiếu trị giá hơn 460 tỷ đồng

PNJ bị xử phạt hàng tỷ đồng sau đợt thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sang-cua-quay-lai-ro-vndiamond-co-phieu-ong-lon-nganh-ban-le-duoc-du-bao-tang-gan-20-252402.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Sáng cửa’ quay lại rổ VNDiamond, cổ phiếu ông lớn ngành bán lẻ được dự báo tăng gần 20%
POWERED BY ONECMS & INTECH