Thế giới

Chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’ rằng Fed có thể không hạ lãi suất vào tháng 11, cảnh báo TTCK có thể biến động trong tuần này

Thư Ý 08/10/2024 10:52

Báo cáo việc làm tháng 9 mang lại tin tốt, nhưng theo các chuyên gia phân tích của Ngân hàng Bank of America (BofA), điều này cũng khiến các nhà đầu tư phải chuẩn bị tinh thần cho dữ liệu lạm phát sắp tới.

Một số chuyên gia phân tích của Bank of America cho biết, báo cáo việc làm ấn tượng vào tuần trước đã gia tăng áp lực lên dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tuần này.

Trường hợp lạm phát bất ngờ cao hơn dự kiến có thể kéo theo làn sóng biến động mạnh trên thị trường. Họ đã nhấn mạnh rằng dữ liệu CPI công bố vào thứ 5, ngày 10/10 tới “không còn là một sự kiện nhỏ” nữa.

"Sau báo cáo việc làm vượt kỳ vọng vào thứ 6 tuần trước, chúng tôi tin rằng tầm quan trọng của CPI tuần này đã tăng lên", các nhà phân tích chỉ ra.

Nếu dữ liệu lạm phát cao hơn đáng kể so với dự báo, điều này có thể làm cho các nhà đầu tư không chắc chắn về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có tiếp tục hạ lãi suất hay không. Sự không chắc chắn này sẽ dẫn đến nhiều biến động hơn trên thị trường chứng khoán, vì nhà đầu tư lo ngại về những động thái tiếp theo của Fed.

Chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’ rằng Fed có thể không hạ lãi suất vào tháng 11, cảnh báo TTCK có thể biến động trong tuần này - ảnh 1
Thị trường đang dự đoán chỉ số S&P 500 sẽ biến động khoảng hơn 1% vào ngày thứ 5, khi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố

Thị trường đang dự đoán chỉ số S&P 500 sẽ biến động khoảng hơn 1% vào ngày thứ 5, khi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố. Theo đó, mức dao động dự kiến của S&P 500 sẽ cao hơn so với mức dao động trung bình trong ba tháng gần nhất (70 điểm cơ bản) vào những ngày công bố dữ liệu CPI.

Điều này cho thấy nhà đầu tư đang đánh giá rằng ngày công bố dữ liệu CPI sẽ có tác động mạnh đến thị trường và có thể gây ra biến động lớn nhất kể từ tháng 5.

Nhưng xét về mặt tích cực, các nhà phân tích cho rằng nếu lạm phát có tăng nhưng đi kèm với các dữ liệu kinh tế vĩ mô mạnh mẽ thì thị trường chứng khoán vẫn có thể “ứng phó” được.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự báo báo cáo CPI sẽ cho thấy lạm phát tiếp tục hạ nhiệt trong tháng trước, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức 2,5% của tháng 8.

Khi lạm phát tiến gần về mục tiêu 2% của Fed, Ngân hàng Trung ương đã ngày càng tập trung vào thị trường lao động sau nhiều năm đối phó với lạm phát. Chính sự thay đổi này đã dẫn đến quyết định hạ lãi suất mạnh tay 50 điểm cơ bản vào tháng trước, lần đầu tiên trong bốn năm.

Tuy nhiên, với báo cáo việc làm tháng 9 vượt xa dự báo, một số nhà kinh tế cho rằng lạm phát vẫn còn là mối lo ngại. Cụ thể, tháng 9, Mỹ đã có thêm 254.000 việc làm mới, cao hơn nhiều so với dự đoán là 150.000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 4,2% xuống 4,1%.

Nếu dữ liệu CPI tuần này bất ngờ cao hơn, Fed có thể buộc phải quay trở lại tập trung vào áp lực giá cả trong nền kinh tế.

"Báo cáo CPI tháng 9 sẽ là một dữ liệu quan trọng. Nếu giá cả tăng nhanh hơn dự kiến cùng với dữ liệu lao động mạnh hơn, khả năng Fed không hạ lãi suất tại cuộc họp tháng 11 sẽ tăng lên" nhà kinh tế Brian Rose của UBS nhận định.

Theo công cụ FedWatch của CME, kịch bản Fed hạ lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng tới đã giảm từ 33% xuống còn 0% sau khi báo cáo việc làm tháng 9 được công bố. Dữ liệu CPI vào thứ 5 sẽ là một chỉ báo quan trọng để các nhà đầu tư dự đoán động thái tiếp theo của Fed.

>> Fed cùng hàng loạt NHTW hạ lãi suất, một loại tài sản có thể tăng phi mã lên mức chưa từng có trong lịch sử

Chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’ vào tham vọng chip của Trung Quốc, công nghệ sản xuất nội địa bị chê không có gì đột phá

Chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’ vào quyết định cắt giảm lãi suất của Fed, khẳng định Mỹ chắc chắn sẽ suy thoái

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-doi-gao-nuoc-lanh-rang-fed-co-the-khong-ha-lai-suat-vao-thang-11-canh-bao-ttck-co-the-bien-dong-trong-tuan-nay-127891.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’ rằng Fed có thể không hạ lãi suất vào tháng 11, cảnh báo TTCK có thể biến động trong tuần này
POWERED BY ONECMS & INTECH