Quỹ đầu cơ Singapore chưa từng lỗ nhưng lại phải đóng cửa vì cố 'bắt đáy' chứng khoán Trung Quốc

24-01-2024 16:15|Quỳnh Vân

Quỹ đầu cơ của một nhà quản lý quỹ có tiếng đã phải đóng cửa vì cố "bắt đáy" chứng khoán Trung Quốc và bán khống cổ phiếu Nhật Bản.

Công ty quản lý quỹ Asia Genesis Asset Management ở Singapore vừa phải đóng cửa quỹ vĩ mô (macro fund) của mình sau màn đặt cược thất bại vào chứng khoán Trung Quốc và Nhật Bản, gây ra tổn thất “chưa từng có”.

Quỹ Asia Genesis Macro Fund của Chua Soon Hock đã lỗ 18,8% trong những tuần đầu tiên của tháng 1/2024, Bloomberg đưa tin.

Theo bức thư, quỹ đang trong quá trình hoàn tiền cho nhà đầu tư sau khi thua lỗ trên vị thế mua cổ phiếu ở Hồng Kông và Trung Quốc cũng như đặt cược bán khống vào Nikkei 225.

Giám đốc Đầu tư Chua viết trong thư: “Tôi không còn tin tưởng vào bản thân với tư cách là một nhà giao dịch. Giao dịch trở nên khó khăn kể từ tháng 10/2023 và tháng 1 "thảm họa" đã chứng minh rằng kinh nghiệm trong quá khứ của tôi không còn giá trị nữa và thay vào đó lại gây bất lợi tôi”.

haqywk9xjfif20240124134947.jpg
Ông Chua Soon Hock, người sáng lập và quản lý quỹ Asia Genesis Macro Fund. Ảnh: Reuters

Ông Chua cho biết quỹ đã mắc “sai lầm lớn” khi cố gắng chạm đáy cổ phiếu Hồng Kông. Đồng thời ông thừa nhận chính bản thân cũng “ngạc nhiên” khi mức chênh lệch giữa chỉ số Nikkei và Hang Seng hiện ở mức tương đương với năm 1991.

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc lao dốc xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào ngày 22/1, khi khủng hoảng bất động sản hạn chế đà tăng trưởng kinh tế và khiến áp lực giảm phát gia tăng.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index, theo dõi các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông, đã mất hơn một nửa giá trị kể từ cuối năm 2020.

Ngược lại, chứng khoán Nhật Bản lại tăng vọt lên mức cao nhất trong 34 năm trong tháng này khi các nhà chức trách và sàn giao dịch chứng khoán kêu gọi các công ty nâng cao giá trị cổ đông và cải thiện hoạt động quản trị doanh nghiệp.

1x-1-2-.png
Khoảng cách giữa chứng khoán Nhật Bản và Hồng Kông thu hẹp do sự ảm đạm của Trung Quốc. Chênh lệch Nikkei-Hang Seng trở lại mức chưa từng thấy kể từ những năm 1990. Ảnh: Bloomberg

Cú trượt dài của cổ phiếu Trung Quốc đang tàn phá lĩnh vực quản lý tài sản của nước này. Đến nay, số lượng quỹ tương hỗ đóng cửa đã tăng lên mức đỉnh 5 năm, một dấu hiệu khác cho thấy niềm tin của nhà đầu tư đang suy giảm.

Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang đầu tuần vừa rồi yêu cầu các nhà chức trách thực hiện những biện pháp mạnh mẽ hơn để ổn định thị trường chứng khoán và niềm tin của nhà đầu tư. Sau cuộc họp, nhiều nhà lãnh đạo bình luận rằng Trung Quốc cần cải thiện tính nhất quán trong chính sách vĩ mô để củng cố đà phục hồi kinh tế.

Cho đến nay, những nhà hoạch định chính sách vẫn tránh dùng các biện pháp lớn để thúc đẩy tăng trưởng. Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hồi đầu tháng 1, ông Li tiết lộ nền kinh tế đã vượt mục tiêu tăng trưởng 5% của năm 2023 mà không cần dùng đến “gói kích thích lớn”.

Trong bức thư, ông Chua bày tỏ sự thất vọng vì Bắc Kinh không đưa ra những biện pháp quyết liệt trong việc chống lại giảm phát.

Niềm hy vọng cuối cùng đối với quỹ của vị Giám đốc này là Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp hồi đầu tháng này. Nhưng trái ngược với kỳ vọng của nhà đầu tư, họ quyết định giữ nguyên lãi suất cho các khoản vay chính sách kỳ hạn 1 năm.

Ngoài ra, bài phát biểu sau đó của Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho thấy ưu tiên của ông không phải là thị trường chứng khoán, Chua nói.

Bloomberg đưa tin quỹ Asia Genesis đã đóng toàn bộ vị thế vào ngày 18/1.

Trước đó, quỹ vĩ mô này từng tạo ra mức lãi hàng năm 7,9% trong suốt thời gian kể từ khi thành lập vào tháng 5/2020 đến cuối năm 2023. Quỹ chưa từng trải qua năm thua lỗ nào.

>> Thua lỗ nặng, huyền thoại bán khống Jim Chanos đóng cửa quỹ đầu cơ sau gần 40 năm hoạt động

Ngôi sao bán khống của 'The Big Short' Steve Eisman: 'Các nhà đầu tư đang quá lạc quan, TTCK Mỹ có thể lao dốc'

Trái phiếu kho bạc Mỹ vụt sáng, trở thành "kho báu" trong mắt các ông trùm đầu cơ

Siêu đầu cơ như giới bất động sản Hàn Quốc: 30 người mua 8.000 căn nhà trong 5 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-dau-co-singapore-chua-tung-lo-nhung-lai-phai-dong-cua-vi-co-bat-day-chung-khoan-trung-quoc-221133.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quỹ đầu cơ Singapore chưa từng lỗ nhưng lại phải đóng cửa vì cố 'bắt đáy' chứng khoán Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH