Thế giới

Samsung 'chật vật’ với chip AI, lãnh đạo lên tiếng xin lỗi vì lợi nhuận đáng thất vọng

Nhã San 08/10/2024 - 10:26

Samsung Electronics ước tính hôm 8/10 rằng lợi nhuận hoạt động của công ty đã tăng gần bốn lần trong quý III, nhưng vẫn không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích.

Điều này khiến “gã khổng lồ” công nghệ phải đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi vì đã tụt hậu so với các đối thủ trên thị trường chip AI đang phát triển mạnh.

Nhà sản xuất chip nhớ, điện thoại thông minh và TV lớn nhất thế giới này dự đoán lợi nhuận hoạt động đạt 9,1 nghìn tỷ won (6,78 tỷ USD) trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/9, thấp hơn mức 10,3 nghìn tỷ won theo ước tính của LSEG SmartEstimate. Con số này so với 2,43 nghìn tỷ won cùng kỳ năm ngoái và 10,44 nghìn tỷ won trong quý trước đó.

Giá cổ phiếu của Samsung, vốn đã giảm hơn 20% từ đầu năm đến nay, tiếp tục giảm thêm 1,2% sau thông tin này. Dù đã là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới suốt ba thập kỷ qua, Samsung hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong cả các chip truyền thống lẫn chip tiên tiến.

Samsung 'chật vật’ với chip AI, lãnh đạo lên tiếng xin lỗi vì lợi nhuận đáng thất vọng - ảnh 1
Ảnh minh họa

Các loại chip có biên lợi nhuận cao, được sử dụng trong các máy chủ AI, đang thúc đẩy sự phục hồi của thị trường chip sau sự sụt giảm do đại dịch năm ngoái. Tuy nhiên, Samsung đã bị tụt lại phía sau SK Hynix trong việc cung cấp các chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) cho Nvidia, công ty dẫn đầu về AI.

"Chúng tôi đã gây ra lo ngại về khả năng cạnh tranh kỹ thuật của mình", ông Young Hyun Jun, Phó Chủ tịch Samsung Electronics, cho hay. "Đây là thời điểm thử thách", ông nói, đồng thời cam kết biến thách thức trở thành cơ hội và sẽ tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh công nghệ dài hạn.

Samsung còn gặp một thách thức khác khi cho biết rằng doanh số bán chip HBM3E cao cấp của mình cho một khách hàng lớn chưa được tiết lộ đã bị trì hoãn, nhưng không cung cấp thêm chi tiết về vấn đề này.

Lợi nhuận của mảng kinh doanh chip nhớ của Samsung đã giảm mạnh do vấp phải sự cạnh tranh tf các đối thủ Trung Quốc. Đồng thời, một số khách hàng điều chỉnh lại lượng hàng tồn kho, làm giảm bớt nhu cầu mạnh mẽ đối với bộ nhớ băng thông cao (HBM) và các chip khác dùng trong máy chủ.

Trong khi đó, nhu cầu đối với các chip thông thường dùng trong PC và điện thoại thông minh vẫn còn ảm đạm theo đánh giá của các nhà phân tích.

Vào tháng 5, Samsung đã đột ngột thay thế Giám đốc Bộ phận chip bán dẫn, trao quyền lãnh đạo cho ông Jun nhằm vượt qua "khủng hoảng chip”.

Theo Reuters

>> Samsung chuẩn bị cắt giảm hàng nghìn việc làm, khu vực Đông Nam Á trong tầm ngắm

Samsung chịu phạt hơn 196 triệu đồng do sự cố rò rỉ phóng xạ khiến hai nhân viên bị phơi nhiễm

Nóng: Chủ tịch Samsung lại bị kiện

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/samsung-chat-vat-voi-chip-ai-lanh-dao-len-tieng-xin-loi-vi-loi-nhuan-dang-that-vong-127887.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Samsung 'chật vật’ với chip AI, lãnh đạo lên tiếng xin lỗi vì lợi nhuận đáng thất vọng
POWERED BY ONECMS & INTECH