Tài chính Ngân hàng

Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo lãi suất còn giảm, tiền sẽ chảy mạnh sang chứng khoán?

Thùy Linhh 08/09/2023 - 16:56

Chứng khoán Yuanta dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm một đợt giảm lãi suất vào cuối năm.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo lãi suất còn giảm, tiền sẽ chảy mạnh sang chứng khoán?

Lãi suất tiếp tục giảm

Trong báo cáo cập nhật triển vọng ngành ngân hàng vừa công bố, Yuanta dự đoán rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể tiếp tục giảm lãi suất điều hành thêm -50 điểm cơ bản vào cuối năm 2023.

Cụ thể, Yuanta sử dụng mô hình CIR để ước tính sự thay đổi của lãi suất trong 1 năm tới. Lãi suất dự báo trong một năm tới là 6,029%, với độ lệch chuẩn là 0,0006%. Giới hạn dưới với độ tin cậy 95% là 6,028% và giới hạn trên với độ tin cậy 95% là 6,031%.

Kết quả này hoàn toàn hợp lý và phù hợp với dự báo rằng NHNN giảm lãi suất một lần nữa vào cuối năm. Thực tế, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng hiện tại tại 4 ngân hàng TMCP Nhà nước là 6,3% (16/8/2023).

Do đó, nếu NHNN ban hành mức giảm lãi suất điều hành xuống 50 điểm cơ bản, dự báo 4 ngân hàng TMCP Nhà nước sẽ điều chỉnh lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng xuống 6,0%/năm hoặc thấp hơn. Mức điều chỉnh dựa trên kết quả ước tính thu được từ mô hình Cox-Ingersoll-Ross.

Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét động thái của Fed trong cuộc họp sắp tới để có quyết định hợp lí hơn.

Lượng lớn tiền gửi chảy mạnh sang chứng khoán

Lãi suất điều hành hiện tại đã gần như chạm mức thấp nhất của năm 2020. Sau khi NHNN tăng lãi suất vào 10/2022, lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng đã tăng mạnh với mức tăng trưởng 6,4% trong Q4/2022, và phần lớn tiền gửi trong giai đoạn này là tiền gửi có kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng.

Theo ước tính của các chuyên gia phân tích của Yuanta Việt Nam, khoản tiền gửi trị giá khoảng 496.000 tỷ đồng sẽ đáo hạn trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 12 năm nay, nhiều khả năng dẫn đến dòng vốn chảy vào cổ phiếu nhiều hơn trong nửa cuối năm.

Yuanta không cho rằng tất cả các khoản tiền gửi đáo hạn sẽ chuyển hướng sang thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, giả sử rằng 10% số tiền gửi đó sẽ chảy vào thị trường chứng khoán, tương đương với 49 nghìn tỷ đồng (tương đương giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán trong khoảng hai ngày).

Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo lãi suất còn giảm, tiền sẽ chảy mạnh sang chứng khoán?

Bắt mạch thị trường nửa cuối 2023, lãi suất giảm, một lượng lớn tiền gửi sẽ chảy về đâu?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN): Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm

Phó Thống đốc NHNN: Mở cửa cho vay ồ ạt hay là hạn chế điều kiện tín dụng?

Phó Thống đốc NHNN: Các ngân hàng đang đứng giữa "hai dòng nước"

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-yuanta-viet-nam-du-bao-lai-suat-con-giam-tien-se-chay-manh-sang-chung-khoan-199794.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo lãi suất còn giảm, tiền sẽ chảy mạnh sang chứng khoán?
POWERED BY ONECMS & INTECH