Tài chính Ngân hàng

"Chừng nào lãi suất không giảm thì lâu dài không còn tồn tại CEO, doanh nghiệp nữa..."

Linh Nhi 27/07/2023 - 10:17

Liệu có thêm một đợt giảm lãi suất điều hành nữa hay không là một trong những câu hỏi được thị trường tài chính quan tâm nhất trong bối cảnh hiện nay.

Liên quan đến lãi suất có tiếp tục giảm hay không, tại sự kiện Đối thoại tháng 7 với chủ đề: "Kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán" diễn ra vào ngày 26/7, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup, nhấn mạnh rằng, định hướng giảm lãi suất là hợp lý tuy nhiên không phải trên tất cả thị trường đều giảm lãi suất.

Theo ông Thuân, các doanh nghiệp Việt Nam đang thu hẹp mức độ đòn bẩy. Đây là nền tảng tốt, ngành nào thẩm thấu được vay được thì cần mạnh dạn hơn một chút bởi nới lỏng tiền tệ không chỉ ở mức độ chính sách mà còn ở góc nhìn chiều sâu của doanh nghiệp, cả kể bất động sản.

Tuy nhiên, vấn đề của các doanh nghiệp Việt Nam không hoàn toàn nằm ở mức độ đòn bẩy tài chính cao mà là năng lực hấp thụ vốn thấp. Ở nhiều ngành khác nhau, đó là vấn đề kinh doanh nhiều hơn là vấn đề nguồn vốn/tín dụng: sụt giảm đơn hàng và dẫn đến doanh thu giảm và biên lợi nhuận thu hẹp làm cho nhu cầu vốn lưu động và vốn đầu tư thấp. Quan trọng là tư duy các chính sách hỗ trợ và nới lỏng tiền tệ thế nào.

"Mọi người cứ bàn mãi lãi suất phải giảm thì cái này chắc là nhanh thôi, chừng nào lãi suất không giảm mà cứ duy trì 10% bình quân thì về dài hạn không tồn tại khái niệm doanh nghiệp, không có CEO nữa, đưa tiền cho ông mà không tạo ra lợi nhuận, lợi suất đầu tư cao hơn chi phí vốn thì về lâu dài không tồn tại. Định hướng giảm lãi suất là hợp lý tuy nhiên không phải trên tất cả thị trường đều giảm lãi suất", Chủ tịch FiinGroup nói.

Cũng theo ông Thuân, vừa rồi Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước triển khai hỗ trợ lãi suất cho lâm thủy sản, chính sách này đúng và trúng nhưng chúng ta cần phải làm mạnh hơn.

Quý 1 không có lợi nhuận, doanh nghiệp không có nhu cầu vay khi đơn hàng không có nên vấn đề hỗ trợ lãi suất, giảm thuế phí cần triển khai mạnh mẽ hơn nữa. Cần tiếp cận theo nhóm ngành, phân loại mục tiêu triển khai thay vì chỉ nói giảm lãi suất triển khai chung chung.

Fed tăng lãi suất lịch sử, giá vàng sẽ sớm vượt 2.000 USD/ounce?

Tỷ giá USD giảm mạnh sau quyết định lịch sử của Fed

Dự báo: Lãi suất tiết kiệm mức cao nhất giảm về còn 6,2-6,7%/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-nao-lai-suat-khong-giam-thi-lau-dai-khong-con-ton-tai-ceo-doanh-nghiep-nua-194100.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Chừng nào lãi suất không giảm thì lâu dài không còn tồn tại CEO, doanh nghiệp nữa..."
POWERED BY ONECMS & INTECH