Chứng sĩ 'ém hàng' chờ Fed họp?

12-12-2023 16:16|Quốc Trung

Với diễn biến hiện tại, không ít nhà đầu tư đang lo ngại về khả năng thị trường chứng khoán có thể bị "đánh úp" trong những phiên tới, đặc biệt là phiên ATC.

Thị trường chứng khoán trải qua 2 phiên giao dịch đầu tuần với trạng thái tẻ nhạt và có phần buồn ngủ. VN-Index rung lắc hẹp và đóng cửa tăng hơn 3 điểm trong 2 phiên này.

Sau mức thanh khoản đột biến gần 32.000 tỷ (phiên 7/12), hàng chục nghìn tỷ "hàng T+2, T+3" được giữ lại trong danh mục nhà đầu tư khiến thanh khoản thị trường giảm mạnh. Tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn phiên hôm nay chỉ chưa đến 16.000 tỷ, giảm so với mức 16.700 tỷ đồng của phiên trước đó.

>> VN-Index lại thoát thua

Thực tế, thanh khoản trên thị trường bắt đầu chậm lại trong bối cảnh VN-Index tăng hơn 100 điểm từ mức đáy cuối tháng 10. Nhịp tích lũy kéo dài suốt 3 tuần qua khiến chỉ số chưa thể vượt trở lại đường EMA200 (ngưỡng 1.134 điểm).

Chứng sĩ 'ém hàng' chờ Fed họp?
Diễn biến chỉ số VN-Index

Có vẻ như nhà đầu tư đang "ém hàng" chờ tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) họp ngày 13/12 tới.

Trong những tuyên bố gần đây nhất, các quan chức Fed cảnh báo về khả năng lãi suất sẽ tiếp tục tăng cho tới khi đạt được mục tiêu kép là đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu 2% và giải quyết tình trạng thất nghiệp. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, còn quá sớm để có thể đưa ra tuyên bố dừng tăng lãi suất cũng như chưa đủ cơ sở để suy đoán rằng khi nào chính sách tiền tệ có thể được nới lỏng.

Với diễn biến thị trường hiện tại, không ít nhà đầu tư đang lo ngại về khả năng thị trường có thể bị "đánh úp" trong những phiên tới, đặc biệt là phiên ATC (tương tự các phiên 17 và 23/11).

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Vũ Duy Khánh - Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Smart Invest, VN-Index đi ngang trong vùng 1.170-1.134 điểm là xu hướng chính trong 2 tuần qua và nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì trong những phiên tới.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Phân tích cổ phiếu Công ty Chứng khoán MB nhận định, các yếu tố tiêu cực tác động đến thị trường nhiều khả năng sẽ giảm dần, thay vào đó là các tín hiệu tích cực xuất hiện. Fed nhiều khả năng sẽ duy trì mức lãi suất hiện tại trong cuộc họp vào giữa tháng 12 này qua đó giảm áp lực lên tỷ giá thời điểm cuối năm. Lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết được kỳ vọng sẽ phục hồi kể từ quý IV năm nay… Kết hợp với việc dòng vốn đang chờ cơ hội giải ngân, thị trường sẽ sớm bước sang giai đoạn tích cực hơn.

"Trong tháng 12, dòng tiền dẫn dắt thị trường sẽ là dòng tiền từ các nhà đầu tư cá nhân trong nước. Đặc biệt, trong bối cảnh lãi suất huy động ngân hàng đang ở mức rất thấp như hiện nay, dòng tiền này sẽ tìm kiếm những cơ hội sinh lời hấp dẫn hơn trên thị trường chứng khoán", ông Dũng dự báo.

>> Khối ngoại bán ròng 5.200 tỷ đồng sau 9 phiên, gần 1 tỷ USD được giữ lại trong phiên T+2

Không phải HPG, đây mới là cổ phiếu VN30 sắp vượt đỉnh lịch sử?

Cổ phiếu HAG dựng sóng, tài sản bầu Đức tăng hơn 60% từ đầu tháng 11

Chuyên gia nói gì về triển vọng nhóm cổ phiếu chứng khoán sau tin đồn về KRX?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-si-em-hang-cho-fed-hop-215207.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng sĩ 'ém hàng' chờ Fed họp?
POWERED BY ONECMS & INTECH