Chững sĩ "non tay" đã "mất hàng" tuần qua: Đỉnh nào cho VN-Index tháng 3?

27-02-2022 10:11|Đức Quân

Việc VN-Index hướng vùng 1.590 (+/- 10 điểm) ngay trong tháng 3/2022 không phải là điều quá xa xỉ nếu nhìn vào diễn biến của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, hóa chất, dầu khí 2 tuần giao dịch gần đây.

Thị trường chứng khoán thế giới phần lớn chìm trong sắc đỏ tuần 21 - 25/2/2022 trong khi chứng khoán Việt Nam chỉ vận động đi ngang ở vùng 1.500 (+/- 20 điểm).

Thị trường quốc nội chỉ chao đảo 1 phiên rồi lại quay trở lại tăng trở lại khiến cho những nhà đầu tư “non tay” phải “hoảng loạn” bán tháo và đánh rơi hàng.

Thử thách tại ngưỡng cản 1.520 – 1.530 với những câu chuyện lạm phát, biến động khó lường của đại dịch đe dọa quá trình phục hồi kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định rằng thị trường chứng khoán Việt vẫn sẽ tiếp tục phát triển với quy mô lớn hơn, mặt bằng nhiều cổ phiếu sẽ tăng trưởng thêm 5 -10%/năm so với mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp niêm yết nói riêng.

Việc VN-Index vượt đỉnh hướng lên vùng 1.590 (+/- 10 điểm) ngay trong tháng 3/2022 không phải là điều quá xa xỉ nếu nhìn vào diễn biến của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, hóa chất, dầu khí 2 tuần giao dịch gần đây. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là đầu tư như thế nào, chắt chiu được các cơ hội đầu tư ra sao mới là chuyện quan trọng hơn.

Giới chuyên gia cho rằng, ngành hóa chất, tiêu dùng, tài chính, năng lượng, xây dựng,… vẫn hứa hẹn là những cái tên ăn khách trong năm 2022 nhiều biến động.

Chuyên gia VinaCapital: An tâm "giữ hàng" - Tuần sau sẽ thắng

Mới nhất, tại Tọa đàm: "Triển vọng đầu tư 2022 – FiinGroup Invest Summit", bà Đỗ Hồng Vân, Trưởng nhóm phân tích dữ liệu, Khối dịch vụ Thông tin Tài chính FiinGroup đã đánh giá: “Chúng ta đang bắt đầu năm 2022 với một nền định giá không còn thấp như những năm trước nữa". Do vậy, trong quá trình xây dựng danh mục hay lựa chọn cổ phiếu để đầu năm trong năm 2022, bà Vân có hai điểm lưu ý đó là để cổ phiếu tiếp tục tăng trên nền định giá cao, theo quy luật giữa giá và định giá thì lợi nhuận doanh nghiệp cũng cần phải tăng tương ứng, thậm chí là phải cao hơn P/E.

Do đó, những cổ phiếu có tăng trưởng lợi nhuận dự kiến năm 2022 thấp hơn P/E sẽ là những cổ phiếu nằm trong vùng khá là rủi ro.

nhom.png

Chuyên gia này cũng đưa ra những nhóm yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán năm 2022 có thể kể đến: Nhóm về triển vọng tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường; nhóm có yếu tố khởi điểm về định giá của thị trường, xem xét hiện đang tham gia thị trường trên nền định giá như thế nào (cao hay thấp so với lịch sử, triển vọng); nhóm yếu tố tác động đến thị trường như vĩ mô (lãi suất) hay các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cung cầu trên thị trường. 

Nhìn lại lịch sử tác động các cuộc chiến tranh đến thị trường tài chính, VN-Index sẽ đi về đâu?

‘Sói già’ hơn 20 năm kinh nghiệm thực chiến trên TTCK Việt Nam và cách hành xử với thị trường giai đoạn hiện tại

UBCKNN, HoSE, HNX sẽ làm việc bù vào thứ 7 (4/5) cho dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-si-non-tay-da-mat-hang-tuan-qua-dinh-nao-cho-vn-index-thang-3-122781.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chững sĩ "non tay" đã "mất hàng" tuần qua: Đỉnh nào cho VN-Index tháng 3?
POWERED BY ONECMS & INTECH