Chúng ta đang quá lãng phí test nhanh COVID-19!

24-02-2022 16:04|Thảo Đan

Theo dự đoán, trong tháng 3 và tháng 4/2022, biến thể Omicron sẽ thống trị cộng đồng. Nếu xét nghiệm đầy đủ số ca nhiễm cả nước có thể lên tới 250.000 ca mỗi ngày, đỉnh dịch kéo dài khoảng 45 ngày.

Chia sẻ với báo chí, Bác sĩ Trần Văn Phúc, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa, BVĐK Xanh Pôn cho biết: Với biến thể Omicron, nếu người dân tiếp tục test COVID-19 tràn lan như hiện nay, không những rơi vào tình trạng khủng hoảng khan hiếm kit test mà còn khủng hoảng trầm trọng nguồn nhân lực lao động.

Bác sĩ dự đoán, trong tháng 3 và tháng 4/2022, biến thể Omicron sẽ thống trị. Nếu xét nghiệm đầy đủ số ca nhiễm cả nước có thể lên tới 250.000 mỗi ngày, đỉnh dịch kéo dài khoảng 45 ngày, đến tháng 5 mới có thể lắng dần xuống.

Theo dự đoán, mỗi ngày Hà Nội có thể đạt đỉnh 40.000 ca. Với số ca mắc lớn như thế, thị trường sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng kit test xét nghiệm COVID, cả PCR lẫn test nhanh kháng nguyên.

"Chiều tối hôm qua tôi đi 10 cửa hàng thuốc hỏi mua test nhanh thì có tới 7 cửa hàng không còn; nếu có thì giá đều tăng hơn so với mặt bằng", bác sĩ Trần Văn Phúc nói.

Ông nói thêm: "Chúng ta đang sử dụng test nhanh rất lãng phí. Có những bệnh nhân theo dõi tại nhà, ngày test đến 3 lần sáng trưa chiều tối, hôm nào cũng test để xem vạch T nhạt hơn chưa và khi nào thì âm tính. Một người dương tính thì cả nhà đều test liên tục. Có triệu chứng test, không triệu chứng cũng test, thậm chí có gia đình chẳng ai nhiễm nhưng test thường xuyên vì sợ hãi COVID".

Thế giới hiện đã và đang khan hiếm test nhanh COVID. Những quốc gia giàu có về tiền bạc với nền y tế phát triển nhưng khi đối mặt với biến thể Omicron thì đang rơi vào khủng hoảng khan hiếm trầm trọng test nhanh COVID. Từ Mỹ, đến châu Âu, rồi châu Á như Nhật Bản hay Australia, mặc dù đã lường trước tình huống và có sự chuẩn bị trước, nhưng đều bị thiếu kit test.

Mỹ đã kêu gọi người dân không xét nghiệm nếu không có triệu chứng! Florida đưa ra "chỉ số tin cậy - trust index" xét nghiệm COVID, theo đó chỉ nên test khi kết quả mang lại "giá trị cao - high value", và ngược lại "giá trị thấp - low value" thì không cần test.

Ví dụ, xét nghiệm nhóm người cao tuổi mắc bệnh nền, hoặc những bệnh nhân nằm viện nếu dương tính sẽ thay đổi kết quả chẩn đoán và phác đồ điều trị bệnh, những ca có triệu chứng COVID để áp dụng các biện pháp phòng ngừa thì sẽ được gọi là "giá trị cao" và nên test.

Ngược lại, những người khỏe mạnh không triệu chứng, học sinh và giáo viên trong trường học, công nhân trong nhà máy, nhân viên trong công sở, sẽ được coi là "giá trị thấp" không cần phải test.

kit.jpg
Theo bác sĩ Trần Văn Phúc, Việt Nam đang quá lãng phí test nhanh COVID-19. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ, Việt Nam cần học hỏi cách làm Florida, chỉ test những ca có triệu chứng, hoặc tets nhằm mục đích chẩn đoán trong bệnh viện như phân biệt viêm phổi do COVID hay do vi khuẩn, tets ở những người có nguy cơ mắc COVID sẽ chuyển biến nặng.

Ngoài ra, bệnh viện sẽ không đủ người làm việc vì số ca dương tính quá nhiều. Trường học cũng sẽ thiếu giáo viên, các cơ quan công sở thiếu nhân viên, nhà máy sản xuất thiếu công nhân, nếu như quy định phải test để bóc tách ca dương tính cách li.

Một dự đoán khủng hoảng khác là hệ thống y tế quá tải. Bác sĩ cho biết, trong tuần vừa rồi, nhiều nhân viên y tế phường xã và TTYT đã chia sẻ rằng họ đang quá sức chịu đựng. Người dân tự test dương tính gọi y tế phường không được. Đi khai báo dương tính với COVID ở xã phường cũng ùn ứ, bị hẹn đi hẹn lại không đến lượt do quy định kết quả test chỉ được công nhận để nhập vào danh sách báo cáo, khi người dân phải làm test trước mặt nhân viên y tế… Với đà hiện tại, bệnh viện điều trị và cách li bệnh nhân COVID-19 sẽ quá tải.

Hiện nay, hầu hết các ca nhiễm không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ, chỉ cần theo dõi tại nhà, dùng thuốc hạ sốt khi có sốt cao trên 38,5 độ C trong những ngày đầu và ổn định sau vài ngày.

Bác sĩ Trần Văn Phúc cho ý kiến, Việt Nam nên xem COVID là bệnh lí đường hô hấp tương tự như các bệnh lí đường hô hấp do các virus khác gây nên. Đặc biệt, nên thay đổi quan niệm về dịch COVID-19 để không dẫn đến tình trạng khủng hoảng.

Cựu giám đốc và 3 cán bộ CDC Tiền Giang nhận hơn 2 tỷ 'lại quả' của Việt Á

Cựu giám đốc CDC Đắk Lắk hưởng lợi hơn 200 triệu đồng từ vụ mua kit test Việt Á

Vụ án Việt Á: Hai cựu Bộ trưởng lĩnh án tổng cộng 21 năm tù

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-ta-dang-qua-lang-phi-test-nhanh-covid-19-132029.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chúng ta đang quá lãng phí test nhanh COVID-19!
POWERED BY ONECMS & INTECH