Chuyện của BOT Cầu Thái Hà: Càng kinh doanh, càng thua lỗ

22-10-2021 18:17|Văn Văn

Báo cáo tài chính ghi nhận đến 30/9/2021, BOT Cầu Thái Hà vẫn còn dư vay nợ thuê tài chính ngắn hạn 47 tỷ đồng và dư vay nợ thuê tài chính dài hạn 996 tỷ đồng – tăng nhẹ so với đầu năm.

CTCP BOT Cầu Thái Hà (UpCOM: BOT) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với doanh thu giảm 22% so với cùng kỳ còn 4,7 tỷ đồng. 

Doanh nghiệp cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc doanh thu giảm là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 dẫn đến lưu lượng xe giảm đáng kể. Trừ chi phí vốn, công ty lãi gộp 2,65 tỷ đồng - giảm 8,6% so với cùng kỳ. Phía công ty cho biết, hiện công ty thực hiện khấu hao tài sản trong kỳ theo lưu lượng xe thực tế qua trạm thu phí.

Khoản chi lớn nhất trong kỳ là chi phí tài chính, gánh nặng này cũng chính là nguyên nhân khiến BOT Cầu Thái Hà vẫn còn kinh doanh thua lỗ. Tổng chi phí lãi vay quý III hơn 26,22 tỷ đồng - xấp xỉ bằng cùng kỳ. 

Báo cáo tài chính ghi nhận đến 30/9/2021, BOT Cầu Thái Hà vẫn còn dư vay nợ thuê tài chính ngắn hạn 47 tỷ đồng và dư vay nợ thuê tài chính dài hạn 996 tỷ đồng – tăng nhẹ so với đầu năm.

Kết quả, quý III/2021, BOT Cầu Thái Hà lỗ tiếp 23,8 tỷ đồng – cải thiện rất ít so với số lỗ 24,1 tỷ đồng cùng kỳ quý III năm ngoái. Đây cũng là quý thứ 11 liên tiếp công ty báo lỗ kể từ khi cầu Thái Hà đi vào hoạt động.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 BOT Cầu Thái Hà lỗ 74,7 tỷ đồng - tăng 4,2 tỷ đồng so với số lỗ 70,5 tỷ đồng ghi nhận trong 9 tháng đầu năm ngoái; tổng lỗ lũy kế đến 30/9/2021 đã lên đến gần 268 tỷ đồng.

Được biết, BOT Cầu Thái Hà là doanh nghiệp được thành lập do liên doanh góp vốn từ 3 nhà đầu tư là Công ty TNHH Tiến Đại Phát – CTCP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân – CTCP Đầu tư và XNK Bình Minh (được thành lập năm 2014) để đầu tư xây dựng dự án công trình cầu vượt Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án có tổng mức đầu tư 1.709 tỷ đồng, thử nghiệm thu phí từ tháng 5/2018 và chính thức thu phí từ ngày 10/2/2019.

Trên thị trường, cổ phiếu BOT hiện đứng mức 48.000 đồng - giảm nhẹ so với vùng giá 52.xxx cách đây 1 năm. Thanh khoản của mã chỉ duy trì từ 100 - vài nghìn đơn vị/phiên. 

Tính đến cuối quý II/2021, khoản nợ phải trả của doanh nghiệp này ghi nhận gần gấp 3 lần vốn chủ sở hữu (đạt hơn 1.100 tỷ đồng) trong đó đa số là nợ dài hạn. Doanh nghiệp chỉ có vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng tiền và tương đương tỏng khi số nợ ngắn hạn là gần 100 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh của BOT đến thời điểm cuối quý II/2021

Lỗ 11 quý liên tiếp vì làm BOT nghìn tỷ, lãnh đạo doanh nghiệp than: 'Nếu biết trước đã không đầu tư'

'Rút chân' khỏi dự án BOT nghìn tỷ, một cổ phiếu UPCoM ‘nổi sóng’ tăng trần 7 phiên liên tiếp

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-cua-bot-cau-thai-ha-cang-kinh-doanh-cang-thua-lo-128365.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chuyện của BOT Cầu Thái Hà: Càng kinh doanh, càng thua lỗ
    POWERED BY ONECMS & INTECH