Công nghệ

Chuyển đổi AI sẽ không thay thế chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Lê Mỹ 03/10/2024 17:30

Chuyển đổi AI là một giai đoạn của tiến trình, nó sẽ làm cho doanh nghiệp trở nên thông minh hơn nhưng không thể thay thế cho chuyển đổi số.

Đây là ý kiến của các chuyên gia đưa ra tại “Hội nghị cộng đồng lãnh đạo công nghệ thông tin (CIO) 2024: Xây dựng chiến lược CNTT thích ứng tương lai”, trong khuôn khổ CIO Summit 2024, do CIO Vietnam tổ chức ngày 3/10, tại TPHCM.

ciovietnam.jpg
Các lãnh đạo CNTT tại buổi thảo luận. Ảnh: Lê Mỹ

Với sự bùng nổ của AI trong thời gian gần đây, đã xuất hiện khái niệm doanh nghiệp chuyển đổi AI, vậy chuyển đổi AI có thay thế cho chuyển đổi số hay không? Đây là câu hỏi được đặt ra cho lãnh đạo CNTT các doanh nghiệp trong phiên thảo luận đầu tiên tại Hội nghị.

Theo ông Đặng Hải Anh, CIO của PNJ, chuyển đổi số là một dòng hải lưu bao gồm nhiều công nghệ và AI là một con sóng lớn trong đó và nó tạo ra khác biệt hoàn toàn so với các công nghệ trước đây như Cloud, Blockchain, IoT…

Ở đây, AI là con sóng rất tiềm năng và đòi hỏi thuyền phải đủ tốt để không bị nhấn chìm, điều đó dẫn đến các lãnh đạo công nghệ thông tin trong doanh nghiệp phải linh động, làm sao tư vấn để doanh nghiệp chấp nhận chuyển đổi và đi đúng con đường, tạo sự bền vững trong tương lai.

Ông Đặng Hải Anh cho biết, các công nghệ trước đây liên quan đến việc doanh nghiệp chuyển đổi qua tự động hoá nhiều hơn, trong khi đó AI liên quan đến trí tuệ và sẽ cung cấp chất xám nhiều hơn cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

CIO Tập đoàn Becamex IDC Phạm Tuấn Anh cũng chia sẻ, chuyển đổi số được nói nhiều trong vòng 5-7 năm trở lại đây, mặc dù rất rộng nhưng nó được cấu thành từ ba trụ cột chính là quy trình, công nghệ và con người.

Trong đó, nhận thức của lãnh đạo có vai trò quan trọng và công nghệ chỉ là một phần. Ở đây, AI là phương tiện về mặt công nghệ giúp cho quá trình chuyển đổi số trở nên nhanh hơn.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, chuyển đổi AI là chuyển đổi doanh nghiệp từ tự động hoá sang thông minh hoá, làm cho tổ chức, doanh nghiệp trở nên thông minh hơn. Tuy nhiên, để chuyển đổi được trong doanh nghiệp là một câu chuyện rất phức tạp, nó tuỳ thuộc vào lãnh đạo.

Chính vì thế, vai trò của lãnh đạo CNTT ở đây là phải giúp những người đứng đầu, đặc biệt là những người không am hiểu công nghệ chấp nhận sự thay đổi để tạo ra giá trị mới.

“AI sẽ làm cho tổ chức thông minh hơn, nhưng nó tuỳ thuộc vào quyết định của người đứng đầu. Khi người đứng đầu hiểu được vấn đề và đưa ra quyết định, sẽ đem lại hiệu quả cho sự phát triển của doanh nghiệp. AI tuyệt vời nhưng để chuyển đổi thì điều đầu tiên phải giải quyết được là vấn đề quy trình và con người trong doanh nghiệp”, ông Phạm Tuấn Anh nói.

Ông Võ Tấn Long, Chủ tịch Uỷ ban công nghệ Ngân hàng MSB, cũng cho rằng AI sẽ không thể thiếu trong thời gian tới. Chuyển đổi số có rất nhiều hình thái khác nhau, trong đó có chuyển đổi số sử dụng công nghệ để tự động hoá các quy trình và dùng AI làm cho doanh nghiệp trở nên thông minh hơn.

Chính vì thế, chúng không thể thay thế nhau mà cùng chạy song song. AI là công cụ đắc lực để giúp cho việc chuyển đổi số doanh nghiệp trở nên hữu hiệu hơn và đạt những kết quả không ngờ tới.

Trong khi đó, ông Trần Viết Huân, CTO của SonKim Group, Chủ tịch CIO Vietnam cũng thừa nhận, AI đang là một công cụ làm thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và hỗ trợ cho chuyển đổi số. Điển hình là ở một số lĩnh vực, một số khâu trong công việc hiện nay đã được thay thế bằng AI.

Có thể nói, AI đang thay đổi cấu trúc lực lượng lao động, vì thế khi xây dựng mô hình kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải cân nhắc. Theo ông Trần Viết Huân, AI không thay thế con người, nhưng có thể nói nó đang giành mức lương của con người.

Trao đổi với PV VietNamNet bên lề sự kiện, ông Vũ Thái Hà, Giám đốc vận hành eDoctor khẳng định, AI là giai đoạn của tiến trình chuyển đổi số chứ không thể thay thế cho chuyển đổi số. Cụ thể, doanh nghiệp chuyển đổi qua một tiến trình từ chuẩn hoá đến tự động hoá và thông minh hoá. Trong đó, chuyển đổi số diễn ra nhiều ở tự động hoá và AI sẽ là bước tiếp theo.

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chuyen-doi-ai-se-khong-thay-the-chuyen-doi-so-trong-doanh-nghiep-2328466.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyển đổi AI sẽ không thay thế chuyển đổi số trong doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH