Tại tọa đàm “Phát huy vai trò quản lý Nhà nước trong điều hành giá xăng dầu” mới đây, nhiều chuyên gia đã đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu xuống còn 2 ngày/lần.
Chia sẻ tại tọa đàm “Phát huy vai trò quản lý Nhà nước trong điều hành giá xăng dầu” do Báo Công Thương tổ chức ngày 23/3/2022, Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, để giảm phụ thuộc vào xăng, cần có một chiến lược như chuyển mạnh sang sử dụng vận tải đường sông, đồng thời đẩy mạnh sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng tái tạo để giảm bớt sử dụng xăng dầu.
Đồng thời, cần phải có những biện pháp tốt hơn để sử dụng năng lượng sinh học bởi hiện đất nước của chúng ta có rất nhiều tiềm năng.
Đáng chú ý, chuyên gia này đưa ra đề xuất về việc điều chỉnh giá xăng 2 ngày một lần thay vì 10 ngày như hiện tại.
“Về việc điều chỉnh giá cả, hiện nay chúng ta vẫn giữ điều chỉnh giá cả 10 ngày, theo tôi, nên điều chỉnh trong vòng 2 ngày. Bởi vì khoảng chênh lệch giữa giá thị trường và giá trong nước chênh lệch xa quá.
Chúng ta nên thích nghi với tình hình thực tế. Bởi trong tình hình hiện nay, diễn biến trên thị trường thế giới, mọi người cập nhật chỉ trong vòng mấy giây, trong khi chúng ta phải chờ 10 ngày mới điều chỉnh.
Do đó, theo tôi, ngoài việc phải có sự cải cách về mặt quản lý Nhà nước, chúng ta cần vận dụng tốt hơn nữa công nghệ thông tin, kinh tế số để cập nhật một cách linh hoạt hơn nữa trong điều kiện đã thay đổi trên thế giới hiện nay”, ông Lê Đăng Doanh chia sẻ.
Cùng quan điểm với ông Doanh, ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, nếu trong nước giá không được tăng thì doanh nghiệp thiệt, giá tăng thì người dân vất vả. Theo đó, ông Khanh đề xuất, khi thị trường bất thường, nên rút ngắn thời gian điều hành giá xăng.
Theo đại diện Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, việc rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu đem lại 2 lợi ích.
Thứ nhất là tạo tâm lý cho các thương nhân đầu mối khi nhập khẩu xăng dầu, tránh trường hợp các đầu mối vừa nhập hàng về thì giá lại tăng và dẫn đến bị lỗ như thời gian vừa qua đồng thời giúp các cửa hàng kinh doanh an tâm, thời gian lỗ được rút ngắn. Thứ hai, điều này tạo tâm lý cho người tiêu dùng, giá tăng ở mức độ người tiêu dùng có thể chấp nhận được.
Giá xăng dầu hôm nay 14/12: lấy lại đà tăng
VietinBank (CTG) sẽ bán tài sản đảm bảo cho khoản nợ nghìn tỷ của đại gia xăng dầu Trung Linh Phát