Bất động sản

Chuyên gia đưa ra ‘tối hậu thư’ chốt thời điểm nên xuống tiền mua nhà

Lan Ngọc 22/07/2024 08:32

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực từ 1/8, khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết nên mua nhà vào thời điểm nào?

Tại kỳ họp đầu năm 2024, 3 luật gồm Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã được Quốc hội thông qua, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Sau đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng và ban hành văn bản quy định chi tiết thị hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản để sớm có hiệu lực kể từ 1/8/2024. Tức là sớm hơn trước 5 tháng so với dự kiến.

Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn nhưng có thể sẽ khiến giá bất động sản tăng sau năm 2025. Đặc biệt, đất nền sẽ là loại hình bị tác động mạnh nhất vì còn chịu thêm ảnh hưởng từ quy định cấm phân lô bán nền, Luật Kinh doanh Bất động sản tại 105 thành phố và thị xã.

Bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024 được xây dựng căn cứ trên mục đích, thời hạn sử dụng đất, thông tin đầu vào, các yếu tố khác ảnh hưởng được đánh giá là sát với giá thị trường giúp kéo ngân sách liên quan đất đai như chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù thu hồi đất, thuế phí liên quan đến đất đều tăng.

>> Thành phố thuộc tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp đón thêm khu đô thị hơn 13.500 tỷ đồng

Về cơ bản những người sở hữu đất sẽ có lợi hơn, doanh nghiệp có tài chính mạnh sẽ dễ dàng hơn để giải phóng mặt bằng theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, chi phí phát triển dự án cũng cao hơn trước, chủ đầu tư vì vậy phải tăng giá thành sản phẩm.

Chuyên gia đưa ra ‘tối hậu thư’ chốt thời điểm nên xuống tiền mua nhà

Chuyên gia đưa ra ‘tối hậu thư’ chốt thời điểm nên xuống tiền mua nhà

Dẫn tin từ VTC News, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam nhận định, sau ngày 1/8, 3 bộ luật lớn liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai cùng lúc có hiệu lực thực thi, tác động rất lớn và liên quan đến nhiều đối tượng tham gia thị trường.

Đối với những người muốn mua căn hộ hay đất nền xây nhà để phục vụ nhu cầu ở thực, ông Tuấn cho rằng đều nên mua sau 1/8.

Ông Tuấn đánh giá, nhìn chung các quy định vừa được điều chỉnh từ 3 luật này đang nghiêng về bảo vệ toàn diện hơn các quyền lợi của người mua nhà.

Đồng quan điểm, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU), Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có nhiều điểm mới bảo vệ rất tốt quyền lợi cho người mua nhà.

Cụ thể, Luật Kinh doanh bất động sản quy định chủ đầu tư phải công bố thông tin rõ ràng trước khi đưa những bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh. Việc này giúp người mua được tiếp cận thông tin minh bạch, không bị chủ đầu tư chiếm dụng vốn sử dụng không đúng mục đích.

Quy định giảm tiền đặt cọc tối đa 5% và số tiền thu tối đa đã bao gồm tiền đặt cọc là 50% giá trị hợp đồng sẽ giúp nhà đầu tư giảm áp lực tài chính, giảm thiệt hại nếu có rủi ro xảy ra, chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính và năng lực triển khai để đưa dự án về đích thì mới thu được tiền.

Bên cạnh đó, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023 cũng có nhiều quy định mới để kiểm soát hoạt động mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, như: yêu cầu chủ đầu tư phải giải chấp (nếu có thế chấp dự án, nhà ở hình thành trong tương lai) trước khi giao dịch kinh doanh với khách hàng hoặc trước khi huy động vốn…

>> Taxi Mai Linh đang lên kế hoạch ‘bắt tay’ với doanh nghiệp Hàn Quốc làm nhà máy tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

Từ 1/8, cho thuê BĐS phải thành lập doanh nghiệp: Giúp thị trường minh bạch hay tăng 'gánh nặng' cho người thuê nhà?

'Cuộc chiến' thị trường bất động sản bán lẻ bùng nổ: Vincom Retail đã tung ra 3 'bom tấn', Becamex tạo điểm nhấn với dự án 168.000m2

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-gia-dua-ra-toi-hau-thu-chot-thoi-diem-nen-xuong-tien-mua-nha-d128252.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia đưa ra ‘tối hậu thư’ chốt thời điểm nên xuống tiền mua nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH