Thế giới

Chuyên gia: Hạ lãi suất sẽ không ngăn chặn được suy thoái, kinh tế Mỹ đang xấu đi 'nhanh chóng'

Thiên Kim 25/08/2024 - 15:10

Chiến lược gia trưởng Garry Evans của BCA Research cho biết có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang đi xuống, chỉ ra các dữ liệu gần đây trên thị trường lao động.

Thị trường tin rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ có lợi cho cổ phiếu và nền kinh tế Mỹ, nhưng một chiến lược gia cho biết chi phí vay thấp hơn sẽ không ngăn chặn được suy thoái.

Trong bài phát biểu ngày 23/8, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói rằng "đã đến lúc điều chỉnh chính sách", đưa ra dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Ngân hàng Trung ương Mỹ đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất vào tháng tới.

Cổ phiếu đã tăng giá sau những bình luận này, khi thị trường kêu gọi hạ lãi suất để thúc đẩy cổ phiếu và giúp thị trường chống lại một cuộc suy thoái có thể xảy ra.

Tuy nhiên, chiến lược gia trưởng về phân bổ tài sản của BCA Research, Garry Evans lại cho rằng lãi suất thấp hơn không thể ngăn chặn được nguy cơ suy thoái sắp xảy ra.

Chuyên gia: Hạ lãi suất sẽ không ngăn chặn được suy thoái, kinh tế Mỹ đang xấu đi 'nhanh chóng' - ảnh 1
Theo chiến lược gia trưởng Garry Evans của BCA Research, suy thoái kinh tế vẫn đang xảy ra ngay cả khi lãi suất giảm. Ảnh: BI

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 22/8, ông bình luận: "Tất cả chúng ta hiện đều tin rằng sẽ có suy thoái, và điều đó hoàn toàn trái ngược với những gì thị trường tin tưởng. Họ tin rằng chúng ta đang đối mặt với một cuộc hạ cánh mềm. Chúng tôi không tin điều đó. Chúng tôi thấy những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang đi xuống".

Ông Evans đặc biệt chỉ ra thị trường lao động nói riêng là một mối lo ngại. Dữ liệu việc làm do Bộ Lao động Mỹ công bố vào tuần này chỉ ra quốc gia này đã tăng thêm 818.000 việc làm từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024, ít hơn so với ước tính ban đầu.

Theo Evans, dữ liệu đó, cộng với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, là lý do gây lo ngại đáng kể. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã tăng từ 3,4% vào tháng 4/2023 lên 4,3% vào tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng 10/2021.

Evans nhận xét: "Có những thứ đang sụp đổ khá nhanh chóng ngay bây giờ", điều này bao gồm cả dữ liệu sản xuất gần đây. Hoạt động sản xuất của nền kinh tế số 1 thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11, theo dữ liệu từ Viện Quản lý Cung ứng được công bố vào đầu tháng này.

Chuyên gia: Hạ lãi suất sẽ không ngăn chặn được suy thoái, kinh tế Mỹ đang xấu đi 'nhanh chóng' - ảnh 2
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại Washington DC, Mỹ. Ảnh: BI

Dữ liệu lao động và sản xuất, cùng với một loạt số liệu toàn cầu như xuất khẩu yếu của Nhật Bản, đang cho thấy những dấu hiệu về triển vọng kinh tế khó khăn trên toàn thế giới, Evans nhận định.

"Nhìn chung, điều này có nghĩa là nền kinh tế toàn cầu không thực sự vững chắc", ông nói thêm.

Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, nhưng Evans cho rằng điều đó sẽ không ngăn chặn được suy thoái sắp xảy ra.

Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà đầu tư hiện dự đoán một đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tháng tới là gần như chắc chắn. Thị trường dự kiến Fed sẽ cắt giảm tổng cộng 100 điểm cơ bản trong suốt thời gian còn lại của năm nay.

Theo Business Insider

>> 4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’?

Chuyên gia: Mỹ đang bên bờ vực suy thoái, Fed có hạ lãi suất 3 lần cũng khó ‘cứu’ nền kinh tế

Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 7, phát tín hiệu về thời điểm có thể hạ lãi suất trong năm nay

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-ha-lai-suat-se-khong-ngan-chan-duoc-suy-thoai-kinh-te-my-dang-xau-di-nhanh-chong-125859.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Hạ lãi suất sẽ không ngăn chặn được suy thoái, kinh tế Mỹ đang xấu đi 'nhanh chóng'
POWERED BY ONECMS & INTECH