Chuyên gia: NHNN có thể giao room tín dụng cho các ngân hàng ngay giữa năm nay

07-07-2023 08:58|Hoàng Lâm

Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng MBS cho rằng NHNN trong thời gian tới sẽ quan sát tiếp diễn biến về lãi suất của các ngân hàng trung ương toàn cầu trước khi đưa ra những động thái tiếp theo.

NHNN có thể giao room tín dụng cho ngân hàng?

Tại talkshow "Fed đang thật sự nói gì?", ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng MBS cho rằng NHNN đã cân nhắc rất kỹ về việc hạ lãi suất. Do đó nhà điều hành trong thời gian tới sẽ quan sát tiếp diễn biến về lãi suất của các ngân hàng trung ương toàn cầu trước khi đưa ra những động thái tiếp theo.

“Tôi nghĩ động thái tiếp theo của NHNN là giao room tăng trưởng tín dụng cụ thể cho các ngân hàng thương mại. Có thể sẽ giao hết room ngay giữa năm nay” ông Tuấn cho hay.

Về áp lực từ các yếu tố vĩ mô, chuyên gia cho rằng tại thời điểm hiện tại các yếu tố vĩ mô khá thuận lợi cho việc hạ lãi suất dù các ngân hàng trung ương trên thế giới có xu hướng tăng lãi suất trong thời gian tới, nhưng sẽ tạo đỉnh và đi xuống. Động thái hạ lãi suất điều hành vừa qua của NHNN là đi trước đón đầu xu hướng này.

Bên cạnh đó, áp lực lạm phát trong nước trong tầm kiểm soát. Trong khi đó, thị trường đang có nhiều tín hiệu cho thấy đỉnh lãi suất của Fed đang ở rất gần, do đó áp lực tỷ giá không còn quá lớn.Trong thời gian tới, NHNN vẫn sẽ có những biện pháp hỗ trợ thêm cho nền kinh tế.

Chuyên gia: NHNN có thể giao room tín dụng cho các ngân hàng ngay giữa năm nay
Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng MBS (Ảnh chụp màn hình)

Về tác động đến nền kinh tế trong thời gian tới, nền kinh tế vĩ mô sẽ phục hồi nhờ mặt bằng lãi suất giảm đáng kể so với giai đoạn khó khăn hồi quý IV/2022. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ vẫn cần thời gian thẩm thấu vào nền kinh tế vĩ mô. Do đó, quá trình phục hồi sẽ tương đối chậm.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến 20/6, tăng trưởng tín dụng mới chỉ đạt 3,13%, thấp hơn nhiều mức tăng của cùng kỳ năm trước (8,51%). Với định hướng năm 2023 là tín dụng phải tăng 14-15% thì mức tăng trưởng hiện tại đang thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra của NHNN.

Liệu có tiếp tục giảm lãi suất điều hành?

Ngoài những dự báo về tín dụng, giới phân tích cũng có những dự báo về khả năng NHNN tiếp tục hạ lãi suất, trong đó nhiều chuyên gia cho rằng NHNN có thể hạ lãi suất điều hành lần thứ 5 trong quý 3/2023.

HSBC Việt Nam dự báo, trong quý III/2023, lãi suất điều hành có thể sẽ giảm thêm 0,5%, đưa lãi suất điều hành của Việt Nam xuống 4%/năm, đảo ngược những nỗ lực thắt chặt trong năm 2022.

Đồng quan điểm, Standard Chartered cũng cho rằng, NHNN sẽ cắt giảm lãi suất tái cấp vốn thêm 0,5%, xuống 4% trong quý III/2023, bằng mức lãi suất trong những năm xảy ra đại dịch Covid-19 và giữ nguyên cho đến cuối năm 2025.

Bên cạnh đó, ông Quản Trọng Thành, Giám đốc khối phân tích Chứng khoán Maybank cho rằng, lãi suất cho vay vẫn đang neo ở mức cao, chủ yếu do các ngân hàng bị "mắc kẹt" với nguồn vốn huy động chi phí cao trong những tháng đầu năm. Song các khoản tiền gửi lãi suất cao này đang dần được trung hòa và sắp tới lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm.

Để lãi suất cho vay trở lại bình thường và khỏe mạnh cho nền kinh tế thì phải giảm khoảng 1,5 điểm % so với hiện tại. Như vậy, lãi suất điều hành của Việt Nam vẫn có thể giảm ít nhất là 0,5% nữa trong thời gian tới.

Liệu tăng trưởng tín dụng năm 2023 có đạt được kế hoạch đã đề ra?

Thống đốc NHNN: Tăng tiếp cận tín dụng là vấn đề cần nhiều giải pháp

Thông tư 06 khiến tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 10%?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-nhnn-co-the-giao-room-tin-dung-cho-cac-ngan-hang-ngay-giua-nam-nay-191033.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: NHNN có thể giao room tín dụng cho các ngân hàng ngay giữa năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH