Chuyên gia nói gì sau nhịp tăng nóng của nhóm cổ phiếu chứng khoán?

22-11-2021 10:33|Hải Yến

Theo quan sát, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán đã ghi nhận tăng rất mạnh kể từ đầu năm, đặc biệt sôi động hơn kể từ đầu tháng 11/2021 đến nay dựa trên những kỳ vọng tích cực từ thị trường. Dù đã có những rung lắc ở phiên cuối tuần nhưng giới đầu tư vẫn đặt nhiều mối quan tâm đến nhóm này.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc đầu tư, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cho rằng, TTCK tăng mạnh, giá trị giao dịch luôn ở mức kỷ lục là cơ hội vàng với CTCK. Vì thế, việc các cổ phiếu chứng khoán hút dòng tiền là điều đương nhiên. Tuy nhiên, với góc nhìn của tôi, giá của nhiều cổ phiếu ngành này đang vượt xa kỳ vọng. Nhìn cổ phiếu VND, SSI tăng trần sau tin tăng vốn cho thấy nhà đầu tư hiện nay chỉ quan tâm tới tin tức hơn là giá trị.

Nó khá giống với thời điểm năm 2007, tôi nhớ khi đó cứ công ty nào tăng vốn là giá cổ phiếu tăng tít mù. Cuối cùng giá trị nhà đầu tư nhận lại là gì, câu trả lời là không có gì.

Với Kế hoạch tăng vốn của VND, SSI lên đến 12 ngàn tỷ đồng, lớn hơn cả nhiều Ngân hàng. Nếu thành công, họ sẽ có lợi thế về lâu dài trong TTCK còn nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, giá trị của CTCK thường phụ thuộc nhiều vào sức hấp dẫn của thị trường để kiếm lợi nhuận. Khi thị trường ảm đạm thì mức vốn lớn như vậy là áp lưc rất lớn với giá cổ phiếu.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), thị trường chứng khoán năm nay gia tăng thanh khoản cực mạnh và tăng hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước vì vậy nhóm công ty chứng khoán sẽ được hưởng lợi lớn. Ngoài ra, dòng tiền về dài hạn sẽ ngày càng đổ vào thị trường nhiều hơn sẽ tạo bức tranh khả quan về mặt dài hạn với ngành chứng khoán và dĩ nhiên lợi nhuận công ty chứng khoán sẽ ngày càng tăng nhanh hơn.

Cổ phiếu chứng khoán dao động rất nhạy cảm theo biến động lên xuống của thị trường vì vậy không ngạc nhiên khi thị trường điều chỉnh thì nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng sẽ nằm trong những nhóm ngành giảm mạnh nhất.

Tuy nhiên như tôi đã nói, ngành chứng khoán vẫn đang trong chu kỳ tăng trưởng mạnh, vì vậy các nhịp rung lắc vẫn là cơ hội tốt nhất để nắm giữ cổ phiếu ngành này.

Ông Võ Thế Vinh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty cổ phần Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam nhận định, nhìn vào thanh khoản thị trường, lượng nhà đầu tư mở mới liên tục tăng cao sẽ tác động tích cực tới hoạt động môi giới. Kết quả tăng vốn thành công giúp nhiều công ty mở rộng quy mô cho vay margin. Thị trường liên tục lập đỉnh mới tạo lợi nhuận cho hoạt động tự doanh. Nhu cầu phát hành trái phiếu huy động vốn cũng như thực hiện ipo và niêm yết cũng tăng cao.

Chúng ta có thể thấy dư địa tăng trưởng của các công ty chứng khoán còn khá rộng, các nhịp điều chỉnh – tích luỹ là cơ hội gia tăng tỷ trọng tại những nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng dài hạn như chứng khoán.

Bày tỏ quan điểm cá nhân, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco cho rằng, thanh khoản tiếp tục lập kỷ lục trong thời gian gần đây kết hợp với việc VN- Index nhìn chung về ở xu thế tăng điểm đã giúp triển vọng lợi nhuận đối với các công ty chứng khoán giai đoạn tới là rất sáng sủa.

Cá nhân tôi cho rằng, nhóm cổ phiếu này vẫn còn dư địa để tăng giá trong giai đoạn tới, đặc biệt khi nhiều công ty chứng khoán cũng đang phát hành tăng vốn và là “câu chuyện” thịnh hành để giá cổ phiếu tăng điểm trong năm nay.

Tuy nhiên, áp lực chốt lời có thể diễn ra và tiềm ẩn nhiều rủi ro đảo chiều trong ngắn hạn do mặt bằng giá hiện tại không phải là rẻ. Do vậy, bản thân tại nhóm này cũng sẽ phân hóa, nhà đầu tư cần thận trọng khi thực hiện giải ngân, nên tập trung vào những cổ phiếu của các CTCK đầu ngành, tránh việc đua lệnh ở các cổ phiếu nhỏ đã tăng nóng có thể dẫn đến việc “chôn vốn” hoặc phải cắt lỗ.

Bán ra gần 430 triệu cổ phiếu NVL, nhóm ông Bùi Thành Nhơn còn nắm bao nhiêu vốn Novaland?

Coteccons (CTD) làm tổng thầu dự án 150 triệu USD của ‘đế chế’ trang sức Pandora

Lộ diện doanh nghiệp dầu khí có thể trúng thầu 2 hợp đồng FSO, cổ phiếu bứt phá đỉnh lịch sử

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-noi-gi-sau-nhip-tang-nong-cua-nhom-co-phieu-chung-khoan-128618.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia nói gì sau nhịp tăng nóng của nhóm cổ phiếu chứng khoán?
POWERED BY ONECMS & INTECH