Chuyên gia "Phố Tài chính": Dòng tiền khối ngoại chỉ mang tính chất tham khảo

17-05-2022 15:10|Trần Trung

Giới chuyên gia cho rằng, sau đà bán ròng kỷ lục của khối ngoại suốt hai năm qua, việc họ quay trở lại mua ròng trong tháng 4/2022 là rất đáng chú.

Tại Talk show Phố Tài chính mới đây, chia sẻ các vấn đề liên quan đến sự trở lại của dòng tiền khối ngoại, ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SGI (SGI Capital) đánh giá, sự gia tăng của dòng vốn ngoại trong lúc thị trường giảm về một mức giá hấp dẫn càng cho thấy sự tin tưởng và kỳ vọng tích cực về dài hạn của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Với định giá P/E khoảng 12 lần, tính đến cuối năm ông Phúc cho biết, thông thường lợi nhuận không bao giờ dưới 30% và đây là cơ hội mua cổ phiếu tốt với định giá rẻ.

Theo vị chuyên gia, sau đà bán ròng kỷ lục của khối ngoại trong suốt hai năm qua, việc họ quay trở lại mua ròng trong tháng 4 là rất đáng chú. Trong bối cảnh các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới, đặc biệt là Fed tiến hành thắt chặt tiền tệ, thông thường tiền sẽ rút ra khỏi các kênh tài sản rủi ro và các thị trường mới nổi hay cận biên. Tuy nhiên, điều đó lại không xảy ra với thị trường Việt Nam.

Chúng tôi nghĩ rằng lý do đằng sau chuyện này là Việt Nam đang ở một vị thế cũng khá khác biệt đối với phần còn lại của thế giới. Chúng ta đang bước vào quá trình phục hồi trễ hơn rất nhiều so với các thị trường lớn khác.

Chúng ta lại có một chính sách tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế và chưa đến mức phải thắt chặt trở lại đồng thời với đà bán ròng của khối ngoại trong suốt hai năm vừa qua, họ đã rút ròng ra rất nhiều. Và bây giờ họ bắt đầu quay trở lại, đặc biệt trong bối cảnh thị trường lần này, sau khi đã giảm khoảng 10 - 15% và thậm chí 20%, đã có rất nhiều cơ hội đầu tư mới xuất hiện và thực sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài với tầm nhìn dài hạn.

Nhận định về xu hướng mua ròng của khối ngoại, ông Phúc nhấn mạnh: "Chúng ta phải nhìn bối cảnh chung của dòng vốn toàn cầu thì sẽ không nên kỳ vọng quá nhiều rằng dòng vốn vào Việt Nam sẽ mạnh mẽ. Khi dòng vốn toàn cầu rút ra khỏi các thị trường mới nổi thì cũng sẽ rút ra khỏi Việt Nam. Dù lần này chúng ta đang thấy một điều hơi khác biệt nhưng có lẽ chúng ta cũng chỉ nên kỳ vọng rằng áp lực đấy ở các thị trường khác đối với Việt Nam sẽ nhẹ nhàng hơn, có thể họ sẽ không rút ròng ra, họ sẽ mua ở một mức độ vừa phải".

Vĩ mô ổn định, vì sao khối ngoại liên tục xả hàng?

SGI Capital: Cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt cho năm 2024 đang đến

Quỹ của chuyên gia Lê Chí Phúc "phớt lờ" các cổ phiếu công thần VCB, HPG, NVL, VIC

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-pho-tai-chinh-dong-tien-khoi-ngoai-chi-mang-tinh-chat-tham-khao-126300.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia "Phố Tài chính": Dòng tiền khối ngoại chỉ mang tính chất tham khảo
POWERED BY ONECMS & INTECH