Chuyên gia Phố Tài chính: Lướt sóng chứng khoán chỉ dành cho nhà đầu tư "đầu có sạn"

10-05-2022 22:15|Bảo Bảo

Giới chuyên gia nhấn mạnh, hoạt động đầu tư và tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn chỉ nên dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Các nhà đầu tư mới nên đi theo con đường mang tính dài hạn hơn để hạn chế những cú sốc như thời gian này.

Tại Talkshow Phố Tài chính trên VTV8 mới đây, ông Hoàng Công Tuấn – Kinh tế trưởng CTCK MB (MBS) đánh giá, năm 2022, yếu tố dòng tiền rẻ sẽ bị phai nhạt dần, nền kinh tế đã quay trở lại và tăng trưởng trở lại. Do đó các cơ hội về kinh doanh ở các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực chứng khoán nó sẽ tăng cao trở lại.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đã phải tăng lãi suất huy động, mặc dù chưa tăng trở lại mức trước dịch nhưng đã tăng lên đáng kể.

"Chúng ta thấy rằng chỉ có các yếu tố mang tính cơ bản vĩ mô và các yếu tố về tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ hỗ trợ cho thị trường", ông Tuấn nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cũng bày tỏ sự lạc quan về thị trường chứng khoán trong dài hạn đồng thời lưu ý các nhà đầu tư trong năm nay cần chọn lọc hơn, chọn lựa những công ty tốt, có năng lực tăng trưởng về lợi nhuận tốt và đặc biệt là giá cổ phiếu cũng phải ở mức độ hợp lý.

Theo ông Tuấn, hoạt động đầu tư ngắn hạn và tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn chỉ nên dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Các nhà đầu tư mới nên đi theo con đường mang tính dài hạn hơn và bền vững hơn sẽ tránh được những yếu tố sốc như vừa rồi.

"Chúng ta thấy những mã cổ phiếu ở trong hệ sinh thái, ví dụ của FLC hay là của hệ sinh thái Louis chẳng hạn đã giảm đến 60%, 70% so với mức đỉnh - đây là câu chuyện rất khốc liệt", ông Tuấn chia sẻ thêm.

Tương tự, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích CTCK BIDV (BSC) cho rằng, đa số các nhà đầu tư vừa có 2 năm cực kỳ hạnh phúc bởi tỷ lệ thành công khá cao do xu thế chung của thị trường hai năm qua là đi lên. Tuy nhiên, năm 2022 sẽ là thử thách thực sự với các nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường mà chưa trải qua những đợt thị trường có những biến động, tăng giảm mạnh.

"Để thành công, nhà đầu tư sẽ phải bỏ nhiều công sức hơn để lựa chọn ra những doanh nghiệp đem lại tăng trưởng về mặt kết quả kinh doanh vượt trội hơn so với ngành so với thị trường chung", ông Long nhấn mạnh .

Trên góc độ dài hạn, Giám đốc phân tích BSC đánh giá thị trường Việt Nam vẫn là một thị trường cực kỳ tiềm năng. Ông nhắn nhủ các nhà đầu tư thay vì đầu tư thời gian ngắn hạn trong tuần, trong tháng, hãy nghĩ đến năm 2023 - 2024 khi Việt Nam có cơ hội để trở thành thị trường mới nổi Emerging market.

"Tôi nghĩ rằng cụm từ đầu tư, mặc nhiên nó đã mang đến ý nghĩa dài hạn rồi. Thời gian mà ngắn hơn 1 năm thì thường người ta cũng không gọi đấy là đầu tư. Như đối với một cây mà muốn có quả thì chúng ta phải chăm sóc rất nhiều thời gian và cũng không thể nào chăm sóc để ngày mai có quả ngay được", ông cho biết.

Ngoài ra, ông Trần Thăng Long nhấn mạnh rằng nhà đầu tư không nên quá quan tâm đến mệnh giá là lớn hay nhỏ. Cái quan trọng nên chú ý doanh nghiệp có thực sự đang thể hiện sự tăng trưởng tốt hơn so với thị trường: Về doanh thu, lợi nhuận, hay những sản phẩm mới có dẫn đầu thị trường ở những phân khúc nhất định hay không. Từ đó, đưa ra quyết định đúng đắn nhất khi lựa chọn doanh nghiệp.

Chuyên gia Phố Tài chính: Bắt kịp xu hướng công nghệ mở ra triển vọng đầu tư khả quan năm 2024

Chuyên gia chứng khoán: Hệ thống KRX thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường

Động lực tăng của các nhóm cổ phiếu 1 tháng qua đến từ đâu?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-pho-tai-chinh-luot-song-chung-khoan-chi-danh-cho-nha-dau-tu-dau-co-san-125914.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia Phố Tài chính: Lướt sóng chứng khoán chỉ dành cho nhà đầu tư "đầu có sạn"
POWERED BY ONECMS & INTECH