Chuyên gia chứng khoán: Hệ thống KRX thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường

19-12-2023 22:26|Tuệ San

Trong Talkshow Phố Tài Chính (The Finance Street Talk Show) trên VTV8, các chuyên gia đánh giá, ngoài những giải pháp từ cơ quan quản lý, bản thân doanh nghiệp cũng cần nỗ lực để hoạt động kinh doanh được cải thiện, tăng trưởng tích cực, để từ đó gia tăng niềm tin mạnh mẽ hơn của các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Lý do thị trường chứng khoán đi ngang cùng sự trồi sụt của thanh khoản

Ông Lê Quang Chung, Phó Tổng Giám đốc, CTCP Chứng khoán Smart Invest (AAS) cho biết diễn biến của thị trường chứng khoán (TTCK) phụ thuộc và chính sách kinh tế vĩ mô và sức khỏe doanh nghiệp. Giai đoạn TTCK tăng mạnh với thanh khoản tăng cao là thời điểm khi đó có sự thay đổi chính sách vĩ mô, và đợt tăng giá đó của TTCK đã kích hoạt dòng tiền đầu cơ.

Khi tăng lên mặt bằng giá cao, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp chưa cải thiện như kỳ vọng khiến thị trường điều chỉnh và dòng tiền đầu cơ thu hẹp lại. Chúng tôi cho rằng đây là hiện tượng tương đối bình thường. Về tổng thể, TTCK Việt Nam vẫn đi lên như cách mà các doanh nghiệp kinh doanh đang phục hồi dần.

Chuyên gia chứng khoán: Hệ thống KRX thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường
Ông Lê Quang Chung chia sẻ trong Talkshow Phố Tài Chính

Ở góc nhìn khác, Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á cho biết khi nền kinh tế tăng trưởng là thị trường chứng khoán cũng đã có 8 tháng tăng trưởng khá tốt, thanh khoản cũng gia tăng và thu hút nhà đầu tư nhưng có lẽ là nhà đầu tư, họ kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế phải theo kịp và nhanh, theo như tốc độ tăng trưởng của chỉ số VN-Index.

Tuy nhiên, sau khi kết quả kinh doanh quý III/2023 được công bố đã có nhiều doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu một áp lực chi phí tài chính khá cao do trước đó, vào những tháng đầu năm, lãi suất đã tăng nhanh cũng như khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp khi đó còn khó khăn. Chỉ có các doanh nghiệp trong nhóm VN30 là có tốc độ tăng trưởng dương.

Đặc biệt, nhóm bất động sản cũng chịu nhiều áp lực và giá cổ phiếu cũng đã hấp thụ rất lớn những thông tin tích cực, do vậy, khi thị trường đạt đến 1.245 điểm thì lập tức, áp lực chốt lời của rất nhiều nhà đầu tư, chốt lời song thì nhà đầu tư họ phải chờ đợi thêm những tín hiệu mới từ nền kinh tế.

Chuyên gia chứng khoán: Hệ thống KRX thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường
Ông Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ trong Talkshow Phố Tài Chính

Sự thận trọng của nhà đầu tư

Theo ông Chung, chính sách để thẩm thấu vào nền kinh tế luôn có độ trễ từ sáu tháng tới một năm. Do vậy, chúng ta đang trong giai đoạn bước đầu khắc phục sự khó khăn. Với triển vọng như vậy, nhà đầu tư cần thêm thời gian quan sát thành quả của sự giải quyết khó khăn và sự thận trọng cũng là điều tất yếu. Tuy nhiên, tổng thể trong năm nay, TTCK vẫn đang trong xu hướng tăng so với năm ngoái khi mặt bằng giá cổ phiếu, đặc biệt là nhóm Midcap có xu hướng cao hơn năm ngoái.

Tổng Giám đốc CTCK Ngân hàng Đông Á cho rằng, tâm lý nhà đầu tư chờ đợi bởi vì thị trường bất động sản dù có nhiều giải pháp nhưng vẫn chưa có một sản phẩm mới nào để đưa ra thị trường. Sự phát triển quá nóng trước đây của thị trường bất động sản đã gây ra những hậu quả này. Thêm vào đó, nhóm ngân hàng cũng chưa có sự tăng trưởng như kỳ vọng. Theo cấu trúc của thị trường chứng khoán hiện nay, nhóm bất động sản và nhóm ngân hàng là 2 nhóm chiếm một tỉ trọng tương đối lớn, khoảng 30%, 40% trong VN Index.

Yếu tố quan trọng thúc đẩy niềm tin nhà đầu tư trong năm 2024

Khi được hỏi về yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy niềm tin nhà đầu tư, ông Chung ngay lập tức đưa ra lời nhận định: "Với thị trường chứng khoán Việt Nam, tôi nghĩ rằng các yếu tố như giải pháp nâng hạng thị trường mà chúng ta vẫn mong chờ hay phấn đấu đưa vào vận hành hệ thống KRX thì thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục gia tăng cũng như các doanh nghiệp nỗ lực cải thiện hoạt động kinh doanh sẽ là các yếu tố thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán trong năm 2024. Trong đó, chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn sẽ tốt lên trong năm 2024, do đó thị trường chứng khoán sẽ tích cực hơn trong năm tới."

Ông Tuấn cho biết thêm, hiện nay với lãi suất tiết kiệm là 5%, thậm chí dưới 5%, thì trong trường hợp có những doanh nghiệp đang chỉ có giá 10.000 đồng nhưng chia cổ tức tới 15% và tốc độ tăng trưởng họ khoảng 10%/năm thì so với gửi tiết kiệm chỉ 5%/năm thì nhà đầu tư đầu tư vào chứng khoán sẽ có lợi hơn. Tuy nhiên, chúng ta cần lựa chọn doanh nghiệp tốt để đầu tư và hiện nay đang có nhiều doanh nghiệp như vậy trên sàn chứng khoán.

>> Triển vọng vĩ mô 2024 hướng đến mục tiêu chứng khoán năm Rồng hưng thịnh

Lý do khiến cổ phiếu HAGL bị bán sàn phiên 19/12?

Vừa nhậm chức, người nhà Chủ tịch CDC muốn bán sạch cổ phần

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 20/12: VNM, BVH, AGG

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-chung-khoan-he-thong-krx-thuc-day-niem-tin-cua-nha-dau-tu-doi-voi-thi-truong-216168.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia chứng khoán: Hệ thống KRX thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH