Chuyên gia: Tháng 9 chưa thích hợp để "lướt sóng" cổ phiếu

07-09-2022 14:44|Kiều Hữu

Giới phân tích cho rằng, ngưỡng 1.300 đang là ngưỡng kháng cự mạnh của VN-Index. Rủi ro thị trường hiện tại chủ yếu đến từ thế giới. Dù vậy, nhịp điều chỉnh nếu có chủ yếu mang tính kỹ thuật nhiều hơn.

Kết phiên giao dịch ngày 31/8/2022, VN-Index đứng mức 1.280,51 điểm - tăng 71,18 điểm (6,15%) so với cuối tháng 7; HNX-Index tăng 3,31 điểm (1,15%) lên 291,92 điểm, UPCoM-Index cũng tăng 2,83 điểm (3,16%) lên 92,44 điểm.

Dù vậy, các chỉ số hiện vẫn thấp hơn nhiều so với thời điểm đầu năm trong đó VN-Index thấp hơn 14,4%.

VN-Index gặp khó tại vùng kháng cự 1.280 - 1.300 điểm

Trong báo cáo Chiến lược thị trường chứng khoán tháng 9/2022 vừa công bố, Chứng khoán VNDirect (VND) nhấn mạnh, thị trường có thể phải đối mặt với một đợt điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 9 khi VN-Index đang tiến tới vùng kháng cự mạnh 1.300 - 1.330 điểm.

Mặc dù vậy, sự điều chỉnh này có thể mở ra “cơ hội giải ngân tốt” cho các nhà đầu tư để xây dựng danh mục cho quý IV/2022 và năm 2023. Theo đó, VND kỳ vọng mức 1.240 - 1.260 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho chỉ số trong tháng 9.

Trong báo cáo cập nhật mới nhất, Chứng khoán BIDV (BSC) đưa ra 2 kịch bản cho VN-Index trong tháng 9 trong đó ở kịch bản 1, VN-Index sẽ tích lũy tích cực trong vùng 1.270 - 1.280 điểm - tạo động lực hướng đến vùng 1.310 - 1.330 điểm.

Luận điểm được phía BSC đưa ra là thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện (dao động ở mức 0,8 - 1 tỷ USD/phiên). Nội tại nền kinh tế tiếp tục khởi sắc, giá cả nguyên vật liệu đầu vào ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh…

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước công bố thông tin về room tín dụng cho các ngân hàng thương mại cũng như các biện pháp đẩy nhanh đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp của Chính phủ sẽ tạo hiệu ứng và thúc đẩy cho thị trường. 

Với kịch bản 2, sau nhịp tăng điểm ấn tượng trong tháng 8, tâm lý chốt lời và tiêu cực quay trở lại có thể làm lu mờ những phiên tích cực trước đó. Quan điểm cứng rắn trong việc chống lạm phát của Fed tiếp tục được thể hiện trong cuộc họp tháng 9 đồng thời xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ trên thế giới chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cùng với đó, nền kinh tế Trung Quốc chưa cho thấy tín hiệu khởi sắc khi các vấn đề nội tại chưa được giải quyết bên cạnh tâm lý lo lắng khi các nền kinh tế phát triển đang có dấu hiệu dần bước vào một cuộc suy thoái.

Theo đó, VN-Index được dự báo dao động quanh vùng 1.240 - 1.250 điểm.

Chiến lược đầu tư nào cho tháng 9?

Chia sẻ trên Fili mới đây, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Nghiên cứu Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, rủi ro điều chỉnh đột ngột nếu có chủ yếu đến từ lạm phát đồng thời một rủi ro khác có thể đến từ hạn mức tín dụng của ngân hàng.

minh.png

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Nghiên cứu Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Vị chuyên gia cho rằng, đà đi lên của thị trường sẽ chậm lại theo diễn biến sideway - tăng - sideway đồng thời nhấn mạnh đây là thời điểm chưa phù hợp để lướt sóng. Nhà đầu tư nên ưu tiên phòng thủ và giữ tỷ trọng cổ phiếu tối đa trong danh mục là 50 - 60%. 

Theo khuyến nghị của ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng phòng Chiến lược Chứng khoán KIS Việt Nam, thời điểm này, nhà đầu tư nên quan sát, tập trung vào dòng tiền. Nếu bên bán mạnh thì nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ và giữ lại các cổ phiếu cơ bản tốt; nếu dòng tiền bắt đáy nhảy vào thị trường thì có thể vào theo.

BSC khuyến nghị một số nhóm ngành, cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt như: Dầu khí, phân bón, hóa chất, công nghệ thông tin - bưu chính viễn thông, ngành tiêu dùng – bán lẻ. Nhà đầu tư cần theo dõi thêm các thông tin, diễn biến cập nhật về tình hình thế giới, chính sách điều hành của các nước đặc biệt là cuộc họp FOMC sắp tới.

Trong khi đó, đưa ra quan điểm đầu tư ngắn hạn, VNDirect nhấn mạnh đến một số nhóm du lịch & giải trí, công nghiệp, ô tô, bán lẻ, thực phẩm - đồ uống và ngân hàng.

Mới nhất, Chứng khoán Agribank (Agriseco) cũng công bố danh mục cổ phiếu gợi ý đầu tư cho tháng 9 nhờ đánh giá kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng tốt trong quý III/2022.

Nhiều tín hiệu vui cho HPG, HSG và các doanh nghiệp thép xuất khẩu nửa cuối năm

Khối tự doanh bất ngờ mua ròng 1.400 tỷ đồng trong phiên VN-Index 'quay xe': Tâm điểm VPB, VIX và HPG

Khối ngoại mua ròng trở lại phiên VN-Index rút chân, cổ phiếu VN30 vẫn chịu áp lực bán lớn

Chứng khoán rút chân - chứng sĩ mất hàng: Kịch bản 8 tháng trước có lặp lại?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-thang-9-chua-thich-hop-de-luot-song-co-phieu-147548.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Tháng 9 chưa thích hợp để "lướt sóng" cổ phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH