Chuyên gia trường đại học ở Nhật Bản: Đi bộ kiểu này là ‘chìa khóa’ sống thọ, tốt hơn ‘thuốc bổ’

09-05-2024 20:11|Họa Mi

Nghiên cứu từ trường đại học ở Nhật Bản chỉ ra đi bộ theo cách này sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đi bộ 8.000 bước giúp sống khỏe, có thể kéo dài tuổi thọ

Từ xưa đến nay, đi bộ vốn là phương pháp được nhiều người áp dụng để duy trì sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng đi bộ đúng cách để đạt được những lợi ích như mong muốn. Bởi vậy, họ dành nhiều thời gian để đi bộ nhưng không mang lại kết quả gì, chỉ tốn công sức.

Nghiên cứu của 1 trường đại học ở Nhật Bản mới chỉ ra cách đi bộ hợp lý để tăng cường sức khỏe. Cụ thể, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Y Saitama phát hiện ra rằng, đi bộ 8.000 bước mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm, từ đó giúp chúng ta sống khỏe, sống thọ hơn.

bac-si-canh-bao-di-bo-kieu-nay-khong-duoc-coi-la-tap-the-duc-104a1_result-1617463405-543-width640height427

Việc đi bộ 8.000 bước/ngày mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu này dựa trên các cư dân địa phương từ 18 tuổi trở lên. Đây là những người đã đi bộ 8.000 bước/ngày và rèn sức khỏe cơ bắp 3 lần/tuần trong suốt nửa năm. Nghiên cứu chỉ ra rằng, sau khi theo dõi những cư dân địa phương này, nguy cơ mắc tiểu đường giảm đi 60%. Không chỉ vậy, lượng cholesterol xấu (LDL) và chất béo trung tính cũng có xu hướng giảm. Chỉ số xác định nhồi máu cơ tim, nhồi máu não - LOX cũng giảm đi đáng kể.

Các nhà nghiên cứu còn khẳng định rằng, thói quen đi bộ này giúp giảm xơ cứng động mạch, từ đó bảo vệ cơ thể tránh khỏi các bệnh lý về tim mạch hay thậm chí là đột quỵ. Vì vậy, chúng ta sẽ khỏe mạnh hơn, có khả năng tăng tuổi thọ nếu như đi bộ thường xuyên, duy trì được 8.000 bước/ngày.

loi-ich-cua-di-bo-16943375993911110138387_20230910201501

Đi bộ giúp các khớp dẻo dai, đẩy lùi các căn bệnh khác nhau. Ảnh minh họa: Internet

Theo Study Finds, đi bộ 8.000 bước mỗi ngày còn giảm nguy cơ tử vong vì mọi lý do. Vì vậy các nhà khoa học khuyến cáo mỗi người nên duy trì thói quen này để tránh nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, tuổi thọ ngắn. Ngoại trừ những người có bệnh lý về tim mạch hay đau xương khớp thì chúng ta nên vận động thường xuyên.

Sai lầm thường mắc phải khi đi bộ

Không ít người mắc phải những sai lầm cơ bản khi đi bộ nên chỉ phí công sức, thời gian mà không mang lại lợi ích gì. Một trong số đó là sai lầm về thời gian đi bộ. Nhiều người nghĩ rằng có thể đi bộ bất cứ lúc nào chỉ cần rảnh. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên đi bộ vào buổi sáng hoặc chiều tối, không đi bộ sau khi ăn quá no. Những lúc thời tiết khắc nghiệt như quá nắng hay quá lạnh, dù ở độ tuổi nào chúng ta cũng không nên cố chấp đi bộ để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Không chỉ vậy, mỗi người cần lưu ý rằng nên chọn quần áo và giày thoải mái, vừa vặn để vận động. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu khi vận động, không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe hay làm gián đoạn quá trình luyện tập. Nhiều người cố tình sử dụng những mẫu giày không vừa chân, kết quả dẫn tới chân phồng rộp do giày quá chật hoặc không thoải mái khi giày quá lỏng. Điều này hoàn toàn có thể tránh được nếu bạn lưu ý chọn đúng đôi giày ngay từ đầu.

Tư thế không chuẩn cũng là sai lầm mà nhiều người mắc phải khi đi bộ. Thực chất, chúng ta nên hướng mắt nhìn về phía trước, giữ lưng thẳng, đánh tay nhẹ nhàng. Nhiều người có thói quen nhìn vào điện thoại, đường hay chân nên lưng không thẳng, vận động nhiều cũng phí hết công sức.

bo-sung-nuoc-1559174224930_11zon

Uống nước là điều quan trọng, cần thực hiện trước khi đi bộ. Ảnh minh họa: Internet

Uống không đủ nước là một trong những sai lầm mà nhiều người vô tình mắc phải khi họ đi bộ. Nếu cơ thể mất nước, thiếu nước, chúng ta dễ bị chuột rút và mệt mỏi, khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Bởi vậy, trước khi bắt đầu đi bộ khoảng 2-3h, ta nên cung cấp cho cơ thể 1 lượng nước phù hợp để bôi trơn các khớp, điều hòa thân nhiệt.

Tổng hợp

>> Ăn tối trước khung giờ này là ‘cơ hội vàng’ để kéo dài tuổi thọ, người ngoài 60 tuổi càng sống khỏe, sống lâu

Hoá ra thứ nước phụ nữ Nhật hay uống để sống thọ, chợ Việt lại đang bán rất nhiều, giá thành rẻ dễ dàng mua được

Người sống thọ thường có 3 đặc điểm này ở tay và chân, nếu bạn có tất cả thì xin chúc mừng

Cụ ông 100 tuổi vẫn chơi trống trong sinh nhật, sống thọ nhờ 3 ‘gạch đầu dòng’ ai cũng biết nhưng lười làm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-gia-truong-dai-hoc-o-nhat-ban-di-bo-kieu-nay-la-chia-khoa-song-tho-tot-hon-thuoc-bo-d122277.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia trường đại học ở Nhật Bản: Đi bộ kiểu này là ‘chìa khóa’ sống thọ, tốt hơn ‘thuốc bổ’
POWERED BY ONECMS & INTECH