Chen Yingwu, Giám đốc dự án xây dựng tuyến đường sắt cho biết: “Việc đếm ngược đến ngày ra mắt chính thức đã bắt đầu".
Shangri-La được biết đến là một thung lũng bất tử qua tiểu thuyết Lost Horizon của nhà văn James Hilton, một vùng đất được coi là thiên đường chốn trần gian. Không chỉ hiện diện trong tiểu thuyết, Shangri-La là vùng đất có thực.
Shangri-La là một trong những đô thị thuộc quyền quản lý của khu tự trị Tây Tạng Di Khánh. Thành phố này nằm ở phía tây bắc của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đây là nơi tiếp giáp của ba tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên và khu tự trị Tây Tạng. Shangri-La là cửa ngõ duy nhất để vào Tây Tạng với 3 con sông song song được công nhận là di sản tự nhiên của thế giới.
Theo CGTN, thành phố này sẽ sớm được kết nối với mạng lưới đường sắt cao tốc quốc gia của Trung Quốc, khi đoạn Lệ Giang - Shangri-La của tuyến đường sắt Vân Nam-Xizang đã bước vào giai đoạn thử nghiệm vào đầu tháng 11 vừa qua.
Đoạn đường này là một trong những đoạn khó thi công nhất, và khi hoàn thiện có khả năng thu hút một lượng lớn khách du lịch và thăm quan đến thành phố.
Chen Yingwu, Giám đốc dự án xây dựng tuyến đường sắt cho biết: “Việc đếm ngược đến ngày ra mắt chính thức đã bắt đầu".
Nỗ lực hết mình phía sau đường ray
Theo đó, đội ngũ kỹ sư khoảng trên dưới 20.000 người đã phải mất khoảng 9 năm để xây dựng đoạn đường đi qua những địa hình cực kỳ phức tạp. Tổng cộng có 34 cây cầu và 20 đường hầm mới được xây dựng phục vụ cho tuyến đường sắt, chiếm hơn 70% quãng đường.
Được biết, tuyến đường sắt Vân Nam-Xizang di chuyển xuyên qua núi tuyết Haba, một trong những hẻm núi sâu nhất thế giới.
Liu Zhenwei, quản lý dự án, cho biết: “Áp lực từ lớp vỏ trái đất tương đương với áp suất nước ở độ sâu 237 mét dưới mực nước biển”. Thậm chí, ông cho biết thêm rằng từng có lao động suýt thiệt mạng trong một vụ sập đường hầm vào tháng 4/2021.
“Thời điểm đó, chúng tôi đang gia cố đường hầm bằng bê tông phun. Một công nhân nhận thấy có loại bột rơi từ vách đá và chúng tôi đã kêu gọi rút lui khẩn cấp". Ông Liu cho biết chưa đầy hai phút sau, đường hầm sụp đổ đồng thời phá hủy chiếc máy nặng 100kg mà họ sử dụng.
Sau sự cố, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một đợt kiểm tra chi tiết khác về đường hầm và tìm ra cách gia cố chính xác và phù hợp hơn.
Li De Cheng, người đứng đầu phòng thí nghiệm công nghệ của dự án bày tỏ: “Đây chính là đường hầm có mức độ thi công khó khăn nhất trong toàn bộ sự nghiệp của tôi”.
Đem lại tia hy vọng mới cho du lịch
Tuyến đường sắt mới sẽ kết nối Thành phố Shangri-La với các điểm du lịch khác như Lệ Giang và Đại Lý, do đó được ngành du lịch địa phương vô cùng hoan nghênh.
Thành phố Shangri-La nằm bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng như núi tuyết Ngọc Long và hẻm núi sâu nhất hành tinh Hổ Khiêu Hiệp. Khu vực này cũng là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như Zang, Yi và Bai.
“Việc kinh doanh khách sạn của tôi sẽ phát đạt”, Duan Shuying, người sở hữu một địa điểm nông nghiệp gần Hổ Khiêu Hiệp cho biết. "Tôi rất mong chờ du khách di chuyển đến đây bằng tuyến đường sắt này".
He Lan, người điều hành một công ty du lịch ở thành phố Lệ Giang, nhận định: “Mọi thứ sẽ phát triển tốt hơn về lâu dài”. “Nhờ có đường ray, tất cả các điểm du lịch lớn đều sẽ được kết nối với nhau.”
Xót xa loạt biệt thự cổ nghìn tỷ đồng nằm trên đất vàng Hà Nội bị bỏ hoang
Tín hiệu mới từ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hơn 8 tỷ USD