Cơ hội và thách thức từ thị trường tiêu dùng “khổng lồ” của Ấn Độ
Dự kiến chi tiêu tiêu dùng ở Ấn Độ sẽ đạt 6.000 tỷ USD vào năm 2030, điều này mở ra những cơ hội đáng kể và cả những thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận và kinh doanh tại thị trường này.
Ngày 11/5, tại Hội thảo “Kinh doanh tại Ấn Độ - Những nội dung quan trọng doanh nghiệp Việt Nam cần biết”, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức ở TP Hồ Chí Minh.
Ấn Độ hiện là thị trường tiêu dùng lớn thứ 3 thế giới, cũng là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho hàng Việt, nhưng để chinh phục thị trường này không phải là chuyện dễ dàng.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh sức mua trên thị trường toàn cầu giảm sút thì quy mô dân số 1,4 tỷ dân của Ấn Độ, trong đó dân số trẻ (dưới 35 tuổi) lại chiếm hơn 60%, là thị trường hấp dẫn mà các quốc gia và vùng lãnh thổ xuất nhập khẩu không thể bỏ lỡ cơ hội kinh doanh quốc tế.
Dựa trên thế mạnh về công nghệ thông tin, phát triển kỹ thuật số đang là trọng tâm của Ấn Độ với ba sáng kiến then chốt là: Make in India (Sản xuất tại Ấn Độ); Thu hút đầu tư nước ngoài và củng cố lĩnh vực sản xuất của đất nước; Digital India initiative (Sáng kiến Ấn Độ kỹ thuật số).
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Chia Zhi Wei - chuyên gia xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu người Singapore (có kinh nghiệm làm việc tại Nam Ấn trong vai trò người tư vấn và hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp Singapore vào Ấn Độ) cho rằng, sự phát triển của các mặt hàng tiêu dùng nhanh còn được hỗ trợ bởi sự kết nối kỹ thuật số ngày càng tăng, đã thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các cổng thương mại điện tử.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp những nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) nhấn mạnh, Ấn Độ là thị trường cực lớn mà nhiều doanh nghiệp chỉ cần có 1-2 hợp đồng với Ấn Độ thì có thể xuất được số lượng hàng rất lớn.
“Người Ấn Độ đánh giá cao tầm quan trọng của mạng lưới kinh doanh và mối quan hệ, nên thành công trong kinh doanh có thể dựa chủ yếu vào việc xây dựng niềm tin và mối quan hệ tích cực lâu dài với đối tác” - bà Nguyễn Thị Thu Hiền nhấn mạnh.
Ấn Độ là nước có sự phân cấp xã hội rất lớn và đây là điều mà doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam khi sang Ấn Độ cần phải hết sức cẩn trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư, kinh doanh;…
Theo số liệu của Đại sứ quán Ấn Độ năm 2022-2023, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đạt 14,7 tỷ USD, tăng 3,98%. Xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt 5,91 tỷ USD trong khi nhập khẩu của Ấn Độ từ Việt Nam lên tới 8,79 tỷ USD.
Tập đoàn Ấn Độ 'đổ bộ', tỉnh là vùng đất đẹp nhất Nam Trung Bộ đón loạt dự án cảng biển, lọc dầu
Sau vụ án Đỗ Thành Nhân, ngân hàng chật vật siết nợ doanh nghiệp từng nằm trong “hệ sinh thái Louis”
Hiện trạng dự án do Công ty Công Minh đang bị điều tra thực hiện