Thế giới

Cổ phiếu chip toàn cầu 'đỏ lửa' sau cú sập gần 300 tỷ USD của Nvidia, chuyện gì đang xảy ra?

Diệp Thảo 04/09/2024 - 16:39

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia đã giảm tới 9,5% vào phiên giao dịch gần đây nhất, xoá sổ 279 tỷ USD vốn hoá thị trường.

Cổ phiếu của một loạt công ty bán dẫn trên toàn cầu và các cổ phiếu liên quan đã giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 4/9, sau khi giá cổ phiếu Nvidia tại Mỹ giảm mạnh vào đêm 3/9 theo giờ Việt Nam.

Chốt phiên hôm qua, cổ phiếu nhà sản xuất chip Nvidia đã giảm hơn 9%, dẫn đầu đà giảm của các cổ phiếu bán dẫn giữa làn sóng bán tháo của phố Wall.

Dữ liệu kinh tế công bố hôm 3/9 đã làm dấy lên nỗi lo lắng về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. Cổ phiếu Nvidia tiếp tục trượt dốc trong phiên giao dịch ngoài giờ, giảm 2%, sau khi xuất hiện thông tin công ty đã nhận được trát hầu tòa từ Bộ Tư pháp Mỹ như một phần của cuộc điều tra chống độc quyền.

Khoảng 279 tỷ USD giá trị của Nvidia đã bị xóa sổ trong phiên 3/9, đánh dấu mức giảm vốn hóa thị trường trong một ngày lớn nhất trong lịch sử đối với một cổ phiếu Mỹ.

Cổ phiếu chip toàn cầu 'đỏ lửa' sau cú sập gần 300 tỷ USD của Nvidia, chuyện gì đang xảy ra? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Kỷ lục trước đó thuộc về Meta, công ty mẹ của Facebook, với mức giảm 232 tỷ USD giá trị trong một ngày vào tháng 2/2022.

Đà giảm của Nvidia lan rộng sang cả Hàn Quốc, cụ thể là nhà sản xuất chip nhớ SK Hynix và tập đoàn Samsung Electronics.

Cổ phiếu Samsung đóng cửa giảm 3,45%, trong khi SK Hynix, công ty cung cấp chip nhớ băng thông cao cho Nvidia, giảm 8%.

Cổ phiếu Tokyo Electron giảm 8,5%, trong khi nhà cung cấp thiết bị thử nghiệm chất bán dẫn Advantest giảm gần 8%.

Công ty đầu tư SoftBank Group của Nhật Bản, sở hữu cổ phần trong nhà thiết kế chip Arm, giảm 7,7%.

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) giảm hơn 5%. TSMC sản xuất các bộ xử lý đồ họa hiệu suất cao cho Nvidia, vốn cung cấp sức mạnh cho các mô hình ngôn ngữ lớn — những chương trình học máy có thể nhận diện và tạo ra văn bản.

Cổ phiếu của Hon Hai Precision Industry của Đài Loan (Trung Quốc) — được biết với tên gọi Foxconn — mất gần 3%. Công ty này có một quan hệ đối tác chiến lược với Nvidia.

Đợt bán tháo tại châu Á đã lan sang các cổ phiếu bán dẫn châu Âu. Cổ phiếu của ASML, công ty sản xuất thiết bị quan trọng để chế tạo chip tiên tiến, đã giảm 5% trong phiên giao dịch đầu giờ. Các tên tuổi châu Âu khác như ASMI, Be Semiconductor và Infineon đều lao dốc.

Theo CNBC

>> Nvidia tiếp tục ‘thống trị’ thị trường chip AI: Doanh thu tăng 122%, dự kiến ​​thu về hàng tỷ USD từ chip Blackwell

Một ngày đầy sóng gió của Nvidia: Nhận trát hầu tòa, vốn hóa ‘bốc hơi’ gần 300 tỷ USD - cao nhất lịch sử chứng khoán Mỹ

Nhìn lại phiên giao dịch Nvidia khiến thị trường châu Á chao đảo, cổ phiếu Samsung và SK 'vạ lây'

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/co-phieu-chip-toan-cau-do-lua-sau-cu-sap-gan-300-ty-usd-cua-nvidia-chuyen-gi-dang-xay-ra-126356.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu chip toàn cầu 'đỏ lửa' sau cú sập gần 300 tỷ USD của Nvidia, chuyện gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH