Cổ phiếu công nghệ tăng mạnh, quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới lãi gần 110 tỷ USD trong quý đầu năm 2024

19-04-2024 13:48|Quỳnh Vân

Giá trị thị trường của quỹ này đã lên tới 1,6 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3 vừa rồi.

Quỹ đầu tư quốc gia khổng lồ của Na Uy hôm 18/4 vừa rồi đã công bố lợi nhuận quý đầu năm 2024 là 109,9 tỷ USD, nhờ lợi suất cao từ khoản đầu tư vào cổ phiếu công nghệ.

Được gọi là Quỹ quốc gia của Na Uy (GPFN), đây là quỹ tài sản có chủ quyền lớn nhất thế giới. Họ cho biết giá trị của quỹ đạt 1,6 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3.

Lợi nhuận trong 3 tháng đầu năm của GPFN được đánh giá khá “tốt” đối với đầu tư cổ phiếu và thu nhập cố định, nhưng họ lưu ý rằng “điều này đã bị cản trở bởi sự yếu kém từ bất động sản, dẫn đến kết quả tổng thể tiêu cực”.

Theo CNBC, lợi nhuận từ các khoản đầu tư cổ phiếu của quỹ trong quý I/2024 tăng lên 9,1%, trong khi lợi suất từ các khoản đầu tư thu nhập cố định đứng ở mức -0,4% và đầu tư bất động sản chưa niêm yết mang lại lợi nhuận -0,5%.

Lợi nhuận của quỹ thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với chỉ số chuẩn.

Cổ phiếu công nghệ tăng mạnh, quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới lãi gần 110 tỷ USD trong quý đầu năm 2024
Ngân hàng Trung ương Na Uy, còn được gọi là Ngân hàng Norges. Ảnh: CNBC

Là một trong những nhà đầu tư lớn nhất thế giới, quỹ tài sản của Na Uy được thành lập vào những năm 1990 để đầu tư vào nguồn thu thặng dư của ngành dầu khí đất nước.

Đến nay, quỹ đã rót vốn vào hơn 8.800 công ty tại hơn 70 quốc gia trên thế giới.

Trond Grande, phó Giám đốc điều hành của Norges Bank Investment Management, cho biết các khoản đầu tư vào cổ phiếu của quỹ giúp mang lại “lợi nhuận rất cao trong quý đầu tiên, đặc biệt là nhờ lĩnh vực công nghệ”.

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại về sự yếu kém gần đây của một số gã khổng lồ công nghệ trong nhóm “Magnificent 7” của Mỹ hay không, Grande cho rằng dường như các bên tham gia thị trường hiện đang đánh giá lại triển vọng của họ đối với những công ty này.

Được biết “Magnificent 7” bao gồm Apple, Amazon, Alphabet, Meta, Microsoft, Nvidia và Tesla.

Grand nói thêm: “Nvidia vẫn tiếp tục tiến lên phía trước nhờ cơn sốt AI bùng nổ. Trong khi đó, những cái tên khác như Tesla và Apple lại có dấu hiệu suy giảm. Vậy nên, rõ ràng thị trường đang có cái nhìn cẩn trọng hơn về các công ty này và mô hình kinh doanh của họ”.

>> Tăng 'khủng' 906% trong một năm, một cổ phiếu vẫn được các chuyên gia khuyên mua vào, khẳng định không có gì cản nổi đà tăng

Sốc: Một cổ phiếu giảm 99% chỉ trong 15 phút

Cổ phiếu duy nhất chiếm gần một nửa danh mục đầu tư trị giá 369 tỷ USD của Warren Buffett

Một công ty ít ai biết nhưng cổ phiếu tăng 400% nhờ sở hữu công nghệ độc nhất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-cong-nghe-tang-manh-quy-dau-tu-quoc-gia-lon-nhat-the-gioi-lai-gan-110-ty-usd-trong-quy-dau-nam-2024-231372.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu công nghệ tăng mạnh, quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới lãi gần 110 tỷ USD trong quý đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH