Thế giới

Cổ phiếu của 'gã khổng lồ tàu điện ngầm' hơn 100 năm tuổi tăng gần 45% sau khi lên sàn

Vũ Bấc 23/10/2024 19:50

Doanh nghiệp tàu điện ngầm hơn 100 năm tuổi của Nhật Bản đặt mục tiêu chuyển mình từ nhà cung cấp dịch vụ công thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Tokyo Metro đã bắt đầu hành trình chuyển đổi từ một nhà cung cấp dịch vụ công cộng thành một công ty mà các nhà đầu tư mong muốn sở hữu khi ra mắt trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào ngày 23/10.

Tokyo Metro là một trong hai hệ thống tàu điện ngầm lớn tại Tokyo, Nhật Bản, cùng với Toei Subway. Tokyo Metro vận hành nhiều tuyến tàu điện ngầm chủ yếu phục vụ các khu vực trung tâm và ngoại vi của thành phố Tokyo, với mạng lưới rộng lớn và tần suất tàu chạy cao, giúp kết nối hiệu quả các khu vực dân cư, thương mại, và du lịch.

Nhà điều hành hệ thống tàu điện ngầm 104 năm tuổi của thủ đô Nhật Bản muốn tận dụng vị thế là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng cho thành phố 14 triệu dân hiện là trung tâm du lịch lớn, trung tâm tài chính toàn cầu và có thị trường bất động sản đang bùng nổ.

Cổ phiếu của 'gã khổng lồ tàu điện ngầm' hơn 100 năm tuổi tăng gần 45% sau khi lên sàn - ảnh 1
Tàu điện ngầm Tokyo Metro

Sau đợt IPO thành công rực rỡ, cổ phiếu của công ty vận hành tàu điện ngầm Nhật Bản Tokyo Metro đã tăng gần 45% trong ngày 23/10.

Công ty đã huy động được 348,6 tỷ yên (2,3 tỷ USD) trong đợt IPO lớn nhất Nhật Bản 6 năm trở lại đây. Cổ phiếu được định giá ở mức cao nhất của phạm vi giá IPO từ 1.100 yên đến 1.200 yên. Giá chào bán đưa định giá của công ty lên 697,2 tỷ đô la (4,6 tỷ USD).

Đợt IPO này chỉ nhằm mục đích cho phép Chính phủ bán một nửa trong số 53% cổ phần nắm giữ của mình tại công ty điều hành tàu điện ngầm và trả nợ cho việc tái thiết các khu vực của đất nước sau thảm họa sóng thần năm 2011.

47% còn lại thuộc sở hữu của chính quyền thành phố Tokyo. Đợt IPO đã giảm tỷ lệ nắm giữ của chính quyền trung ương và đô thị xuống còn 50%.

Đây là đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất của Nhật Bản kể từ khi SoftBank Corp. , công ty viễn thông trong nước của SoftBank Group, niêm yết vào năm 2018 và là chương trình tư nhân hóa lớn nhất kể từ khi Japan Post IPO vào năm 2015.

Theo báo cáo của Nikkei hồi tháng 5, việc niêm yết ban đầu được lên kế hoạch vào mùa hè, nhưng dường như đã bị hoãn lại do thị trường biến động sau khi Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất vào ngày 31/7.

Vào tháng 8, Nikkei đưa tin rằng đợt IPO sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10, trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 5/11.

Nhưng thị trường lại tiếp tục biến động sau khi ông Shigeru Ishiba được bầu làm thủ tướng mới của Nhật Bản vào ngày 1/10. Thị trường bị ảnh hưởng bởi lo ngại rằng Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Tân thủ tướng Ishiba sẽ phải chịu thất bại lớn trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 27/10 sắp tới.

Tuy vậy, Tokyo Metro vẫn có sức hấp dẫn vì là đơn vị trả cổ tức ổn định. "Tokyo Metro có cơ sở doanh thu ổn định, có khả năng phục hồi trước các chu kỳ kinh tế", Yusuke Maeyama, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu NLI, cho biết. "Khả năng trả cổ tức ổn định của tuyến tàu điện ngầm này sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư, đặc biệt là trong chu kỳ suy thoái kinh tế".

Trong năm tài chính 2020, công ty đã chịu tổn thất do tình trạng khẩn cấp và lệnh phong tỏa trên toàn quốc do COVID gây ra. Tuy nhiên, kể từ đó, ngày càng nhiều người lao động Nhật Bản quay trở lại văn phòng trong khi ngành du lịch phục hồi vượt mức trước đại dịch. Tổng lượng hành khách hiện đạt 95% mức trước COVID.

Maeyama tin rằng mức cổ tức 3,3% của Tokyo Metro là khá ổn đối với một công ty có doanh thu rất ổn định.

Tokyo Metro hiện đang đa dạng hóa hoạt động của mình sang phát triển bất động sản và bán lẻ bằng cách sử dụng các tài sản bất động sản mà công ty sở hữu dọc theo các tuyến tàu điện ngầm. Công ty cũng tự hào có biên lợi nhuận cao đối với một công ty khai thác đường sắt.

Trong năm tính đến tháng 3 năm 2025, công ty dự kiến biên lợi nhuận hoạt động là 21,6% với lợi nhuận ròng là 52,3 tỷ yên, tăng 13% so với năm trước và doanh thu là 407,5 tỷ yên, tăng 4,7%.

"Tâm lý thị trường hiện không thuận lợi cho IPO vì sự biến động của thị trường và bất ổn chính trị gia tăng ở Nhật Bản và Hoa Kỳ", Maeyama cho biết. "Nhưng đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đặc biệt là những người cao tuổi muốn nhận được khoản thanh toán cổ tức thường xuyên, Tokyo Metro sẽ là một khoản đầu tư hấp dẫn".

Theo Nikkei Asia

>> Toan tính của Trung Quốc khi chi hàng chục tỷ USD xây hệ thống đường sắt cao tốc tại các nước Đông Nam Á

Trụ sở đảng cầm quyền Nhật Bản bị ném bom xăng

Hyundai phá kỷ lục ở đất nước đông dân nhất thế giới với vụ IPO 3,3 tỷ USD

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/co-phieu-cua-ga-khong-lo-tau-dien-ngam-hon-100-nam-tuoi-tang-gan-45-sau-khi-len-san-128816.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cổ phiếu của 'gã khổng lồ tàu điện ngầm' hơn 100 năm tuổi tăng gần 45% sau khi lên sàn
    POWERED BY ONECMS & INTECH