Sau giai đoạn tăng ảo hồi cuối năm 2020 - đầu năm 2021 khi kết quả kinh doanh lao dốc, đến thời điểm này, có vẻ như cổ phiếu penny - FIT của CTCP Tập đoàn F.I.T (HOSE: FIT) bắt đầu cho thấy dấu hiệu tăng bền nếu nhìn vào lợi nhuận sau thuế quý II/2021 cao hơn 5 lần so với kế hoạch dự kiến. Điều này đang cho thấy sự cải tổ có ý nghĩa của doanh nghiệp này bất chấp việc kinh tế còn nhiều khó khăn.
CTCP Tập đoàn F.I.T (HOSE FIT) mới đây công bố báo cáo tài chính quý II/2021 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021 với ghi nhận doanh thu thuần quý đạt 298 tỷ đồng - tăng 24% so với cùng kỳ; lãi gộp đạt 79,4 tỷ đồng 0 tăng 28% so với quý II/2020 và gấp hơn 10 lần so với quý liên trước.
Trong kỳ, FIT thu về 277 tỷ đồng doanh thu tài chính - tăng mạnh so với con số 38 tỷ đồng cùng kỳ. Tuy nhiên chi phí tài chính cũng tăng cao lên 121 tỷ đồng đồng thời hoạt động liên kết lỗ gần 5 tỷ đồng.
Kết quả, FIT lãi sau thuế 149 tỷ đồng - cao gấp 3,8 lần quý II/2020; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ là 100,7 tỷ đồng - tương đương EPS đạt 395 đồng - mức lợi nhuận cao kỷ lục của FIT trong lịch sử hoạt động.
FIT cho biết, lợi nhuận quý II/2021 tăng cao là do công ty mẹ TSC có lợi nhuận tăng 10,4 tỷ đồng. Các công ty con và các công ty liên kết có lợi nhuận sau thuế tăng 106,5 tỷ đồng trong đó tăng từ hợp nhất CTCP Nước khoáng Khánh Hoà là 84,5 tỷ đồng.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021, FIT đạt 616 tỷ đồng doanh thu thuần; nhờ hoạt động tài chính nên lợi nhuận sau thuế đạt 163,6 tỷ đồng - cao gấp hơn 4 lần cùng kỳ trong đó lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 110,5 tỷ đồng tương đương EPS 6 tháng đạt 434 đồng.
6 tháng FIT thu về gần 130 tỷ đồng lãi đầu tư trái phiếu, 31,8 tỷ đồng lãi đầu tư chứng khoán, 36 tỷ đồng lãi tiền gửi, tiền cho vay,…
Năm 2021, FIT đặt mục tiêu doanh thu đạt 1.331 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 176,2 tỷ đồng.
Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, FIT đã hoàn thành được 46% mục tiêu về doanh thu và 93% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.
FIT Group đặt mục tiêu trở thành Tập đoàn đầu tư sở hữu các công ty có tiềm năng tăng trưởng cao trong các ngành hàng phát triển như: Dược phẩm; Ngành hàng tiêu dùng bao gồm nước uống và hóa mỹ phẩm; Nông nghiệp và thực phẩm và Bất động sản nghỉ dưỡng.
Đối với thương hiệu Vikoda của Nước khoáng Khánh Hoà, năm 2021 với phương châm “Fast to Win” doanh nghiệp này sẽ có những hành động đột phá nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra như: Doanh thu đạt trên 410 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 15,8 tỷ đồng tăng cao gấp 4,6 lần so với thực hiện năm 2020.
Có thể thấy, lợi nhuận sau thuế quý II/2021 cao hơn 5 lần so với kế hoạch dự kiến cho thấy sự cải tổ có ý nghĩa dù kinh tế còn nhiều khó khăn.
Điểm đáng chú ý trong hoạt động 6 tháng đầu năm của tập đoàn là tỷ suất lợi nhuận gộp phản ánh vị thế cạnh tranh tương đối của tập đoàn ổn định ở mức 23%, tỷ trọng chi phí bán hàng so với doanh thu chỉ là 9,2%, thấp hơn mức 12,7% một năm trước. Còn chi phí quản lý doanh nghiệp duy trì ổn định ở mức xấp xỉ 10%.
Các chỉ tiêu phản ánh FIT Group không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, đặc biệt trong điều kiện đại dịch như hiện nay. Mặt khác cho thấy sự ổn định tổ chức của doanh nghiệp sau một thời gian dài thực hiện tái cấu trúc.Sự đột biến về lợi nhuận có phần đóng góp lớn từ doanh thu các hoạt động tài chính - là mảng kinh doanh truyền thống trong khi các mảng hoạt động sản xuất kinh doanh và hợp nhất khác đều có những chuyển biến tích cực.