Cổ phiếu họ APEC đồng loạt rơi về vùng 5.x, thị giá giảm 90% sau 1 năm

12-11-2022 12:45|Vân Vân

"APEC" - một họ cổ phiếu từng "làm mưa làm gió" giúp nhà đầu tư giàu nhanh sau gần 1 năm đã đang trở thành ác mộng của những cổ đông lỡ thời đu đỉnh.

CTCP Chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương - Chứng khoán APEC (Mã APS - HNX) vừa đăng ký mua vào thêm 1 triệu cổ phiếu IDJ của CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (sàn HNX) nhằm mục đích ĐẦU TƯ TỰ DOANH.

Ngày dự kiến bắt đầu giao dịch là 15/11 - 14/12/2022; hình thức giao dịch là thỏa thuận và khớp lệnh.

Trước giao dịch, Chứng khoán APEC đang sở hữu 15.433.201 cổ phiếu IDJ (tỷ lệ 8,9%). Nếu giao dịch thành công, công ty chứng khoán này sẽ nâng sở hữu vốn tại Đầu tư IDJ lên mức gần 9,5% - tương ứng 16,43 triệu cổ phiếu.

APS là tổ chức có liên quan đến Thành viên Ban kiểm soát của Đầu tư IDJ - Nguyễn Hoài Giang. Bà Giang hiện cũng là Thành viên Ban kiểm soát tại Chứng khoán APEC.

Tương tự, ông Nguyễn Quang Huy - quyền Tổng Giám đốc Đầu tư IDJ cũng đang giữ vị trí Thành viên HĐQT APS; bà Nguyễn Thị Thanh - Trưởng Ban kiểm soát IDJ đang là Kế toán trưởng tại Chứng khoán APEC; ông Nguyễn Đỗ Lăng - Thành viên HĐQT IDJ cũng đang đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc tại APS.

Ngoài ra, nhiều lãnh đạo của Đầu tư IDJ cũng đang nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại Chứng khoán APEC.

Được biết, APS và IDJ là 2 trong 3 doanh nghiệp niêm yết thuộc hệ sinh thái APEC Group bao gồm cả Đầu tư APEC (Mã API) từng gây chú ý với pha tăng giá cổ phiếu thần tốc từ đầu quý 3/2021 đến giữa quý 4 cùng với với mức tăng hàng trăm phần trăm.

Cụ thể, sau 4 tháng, cổ phiếu IDJ tăng từ 7.3x lên 42.x đồng; cổ phiếu API tăng từ 9.x đồng lên 54.x đồng và cổ phiếu APS tăng từ 10.x đồng lên 55.x đồng. Cả 3 mã cùng lập đỉnh trong những phiên giao dịch giữa tháng 11/2021.

Đáng chú ý, thời điểm cổ phiếu đang trên đỉnh vinh quang, ban lãnh đạo Chứng khoán APEC từng gây chú ý với màn hô hào cổ đông "quyết tâm gồng lãi" trong buổi họp ĐHCĐ diễn ra vào ngày 16/11/2021.

Theo lý giải của ban lãnh đạo, đây là khẩu hiệu đặc biệt để thể hiện niềm tin và quyết tâm gắn bó với doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày khi màn hô hào này diễn ra, cả ba cổ phiếu "họ" Apec đã lao dốc mạnh.

Cũng trong cuộc họp khi đó, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn APEC từng chia sẻ, giá cổ phiếu APS tăng mạnh cũng đến từ những kỳ vọng về tăng trưởng của hoạt động kinh doanh. Theo đó, khoản đầu tư tự doanh chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của APS với giá trị đầu tư tự doanh ở 2 mã cùng họ API và IDJ chiếm đến 93% giá trị danh mục tự doanh của APS. 

Ngoài ra, APS còn nắm giữ danh mục cổ phiếu “hot” như DPG, NBB, CII và đặc biệt cổ phiếu CEO.

Được biết, APS, API và IDJ đều là các doanh nghiệp có liên quan đến Thạc sỹ Kinh tế tại Đại học Trento (Ý) - Nguyễn Đỗ Lăng (SN 1974). 

Năm 2021, dưới "triều đại" của vị lãnh đạo này, cả 3 doanh nghiệp trên đều ghi nhận kết quả kinh doanh kỷ lục trong đó đáng kể nhất là Chứng khoán Apec với khoản lãi hơn 560 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây cũng là năm dòng tiền kinh doanh của cả nhóm bất ngờ âm kỳ lục.

Kết thúc nửa đầu năm 2022, thị trường chứng khoán gặp khó, cổ phiếu lao dốc mạnh đã khiến cho kế hoạch lãi đậm của cả 3 doanh nghiệp này trở nên "xa vời" - đặc biệt là Chứng khoán Apec khi công ty báo lỗ sau thuế kiểm toán hơn 300 tỷ đồng và trở thành một trong 2 công ty chứng khoán lỗ đậm nhất nửa đầu năm.

Danh mục tự doanh của APS với chủ lực là các cổ phiếu cùng họ đã không còn "đẻ trứng vàng".

Quý 3 vừa qua, Chứng khoán APEC báo lãi lòng chỉ hơn 8,2 tỷ đồng và không đủ để khiến lợi nhuận 9 tháng chuyển biến tích cực khi vẫn lỗ ròng tới 296 tỷ.

Đến cuối quý 3/2022, ngoại trừ khoản đầu tư tại IDJ đang khả quan, hầu hết các khoản đầu tư còn lại đều ghi nhận lỗ so với giá gốc. Thậm chí, so với thời điểm đầu năm, APS đã phải không còn ghi nhận khoản đầu tư gốc hơn 20 tỷ đồng tại cổ phiếu CEO trong bối cảnh cổ phiếu bất động sản đã lao dốc mạnh.

Giống như Chứng khoán APEC, các doanh nghiệp còn lại trong họ này cũng ghi nhận kết quả kinh doanh lao dốc mạnh từ đầu năm. Kết quý 3 vừa qua, API báo lãi rong hơn 15 tỷ - giảm 65% so với cùng kỳ; IDJ lãi giảm nhẹ về mức 55 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, sau 4 tháng thăng hoa, 1 năm trở lại đây, nhóm cổ phiếu họ APEC đã đồng loạt lao dốc với mức giảm từ 80 - 90% giá trị và hiện chỉ ở ngưỡng 5.000 - 6.xxx đồng thị giá. 

Một họ cổ phiếu từng "làm mưa làm gió" giúp nhà đầu tư giàu nhanh sau gần 1 năm đã đang trở thành ác mộng của những cổ đông lỡ thời đu đỉnh.

Điều khác biệt khiến IDJ vẫn 'ăn nên làm ra' dù vắng Nguyễn Đỗ Lăng

Công ty họ APEC báo lỗ kỷ lục, cổ phiếu về 'đáy' sau thời cựu lãnh đạo Nguyễn Đỗ Lăng

Chứng khoán APEC (APS) lỗ thêm 172 tỷ đồng năm 2023, nhân sự công ty còn một 'trung đội'

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-ho-apec-dong-loat-roi-ve-vung-5x-thi-gia-giam-90-sau-1-nam-157863.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu họ APEC đồng loạt rơi về vùng 5.x, thị giá giảm 90% sau 1 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH