Cổ phiếu HVN vừa trình diễn lại pha 'bốc đầu' kiểu Boeing Dreamliner hoàn hảo làm nức lòng cổ đông

03-06-2024 15:28|Hoàng Ngân

Giá cổ phiếu HVN đã tăng từ 13.350 đồng lên 27.800 đồng cho một cổ phiếu, tăng hơn gấp đôi chỉ trong vòng hơn hai tháng.

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vừa có màn "cất cánh" quá ấn tượng, từ ngày 28/3/2024 đến ngày 31/5/2024, giá cổ phiếu HVN đã tăng từ 13.350 đồng lên 27.800 đồng cho một cổ phiếu, tăng hơn gấp đôi chỉ trong vòng hơn hai tháng. Đáng chú ý, mức tăng này đã đưa giá cổ phiếu trở lại vùng giá trước đại dịch Covid-19, mang đến niềm vui hân hoan cho các cổ đông của HVN.

Có thể so sánh đợt tăng giá cổ phiếu lần này với sự kiện từ 9 năm trước, khi cảnh máy bay Boeing 787-9 Dreamliner cất cánh được ghi lại đã trở thành một sự kiện ấn tượng đối với người dân Việt Nam. Bởi lẽ chiếc máy bay này mang thương hiệu của Vietnam Airlines và đã bay lên gần như thẳng đứng. Sự kiện này diễn ra trong buổi diễn tập cho Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris 2015 (Paris Air Show). Ngày 6/7/2015, Vietnam Airlines đã chính thức đón nhận chiếc Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên tại Washington, Mỹ, trở thành hãng hàng không đầu tiên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương khai thác dòng máy bay hiện đại này.

Cổ phiếu HVN vừa trình diễn lại pha 'bốc đầu' kiểu Boeing Dreamliner hoàn hảo làm nức lòng cổ đông
Cổ phiếu HVN vừa trình diễn lại pha 'bốc đầu' kiểu Boeing Dreamliner hoàn hảo

>> Cổ phiếu HVN 'bay cao' cùng các họ cổ phiếu Viettel, APEC, Hoàng Huy, An Phát

Sự tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu HVN phản ánh kết quả kinh doanh tích cực của Vietnam Airlines. Sau thời gian dài gặp khó khăn do đại dịch, quý I/2024, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần gần 28.000 tỷ đồng, cao hơn tất cả các quý trong giai đoạn 2018-2019, vốn dao động từ 18.500 đến 25.600 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp trong quý I/2024 đạt 4.085 tỷ đồng, vượt qua các quý trước đại dịch, chứng tỏ sự đột phá trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của hãng.

Lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines trong quý I/2024 đạt trên 4.400 tỷ đồng, vượt xa mức cao nhất trước đó là 1.212 tỷ đồng vào quý I/2019. Dù Vietnam Airlines vẫn đang ở tình trạng âm vốn chủ sở hữu (âm 12.556 tỷ đồng tính đến cuối quý I/2024), hãng dự kiến thực hiện nhiều giải pháp khắc phục như kinh doanh có lãi, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính.

Năm 2021, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã chi gần 6.900 tỷ đồng để mua cổ phiếu HVN, nắm giữ tối thiểu 31,08% vốn điều lệ của Vietnam Airlines. Động thái này nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội, hỗ trợ Vietnam Airlines vượt qua khó khăn do đại dịch. Tuy nhiên, lợi nhuận của SCIC đã giảm mạnh vào năm 2022, chủ yếu do ảnh hưởng từ Vietnam Airlines, khi hãng hàng không này ghi nhận khoản trích lập dự phòng giảm giá đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng và lỗ từ công ty liên doanh liên kết hơn 3.100 tỷ đồng.

Cổ phiếu HVN vừa trình diễn lại pha 'bốc đầu' kiểu Boeing Dreamliner hoàn hảo làm nức lòng cổ đông
Các phi công chuẩn bị cho màn trình diễn Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines cất cánh

Tuy nhiên, sự hồi phục và tăng trưởng của Vietnam Airlines trong thời gian gần đây đã giúp SCIC giảm áp lực ghi nhận lỗ từ công ty liên kết. Đồng thời cũng cho thấy việc cổ phiếu HVN tăng mạnh là có cơ sở khi nhìn vào kết quả kinh doanh hiện tại.

Triển vọng của cổ phiếu HVN phụ thuộc vào khả năng Vietnam Airlines duy trì kết quả kinh doanh khả quan và thực hiện các phương án khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu. Nếu những kỳ vọng này không được đáp ứng, việc cổ phiếu HVN giảm giá là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu Vietnam Airlines tiếp tục phát triển bền vững, cổ phiếu HVN sẽ còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

Sự hồi phục của Vietnam Airlines không chỉ là câu chuyện về một hãng hàng không, mà còn là minh chứng cho sự kiên trì và khả năng vượt qua khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hậu đại dịch.

>> Sếp Vietnam Airlines: Chúng tôi lãi chỉ 1 USD mỗi khách, nhưng gặp một cơn mưa giông là 1 USD đó bay luôn

Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần 27-31/5: Cổ phiếu nhà Masan tiếp tục vượt đỉnh, HVN tăng hơn 60% trong tháng 5

Vietnam Airlines (HVN) trở thành hãng bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-hvn-vua-trinh-dien-lai-pha-boc-dau-kieu-boeing-dreamliner-hoan-hao-lam-nuc-long-co-dong-237237.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu HVN vừa trình diễn lại pha 'bốc đầu' kiểu Boeing Dreamliner hoàn hảo làm nức lòng cổ đông
POWERED BY ONECMS & INTECH