Doanh nghiệp A-Z

Cổ phiếu một CTCK tăng 32% sau một tháng, được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ việc nâng hạng thị trường

Thu Huyền 18/09/2024 17:00

Nhờ đà tăng mạnh trong thời gian qua, cổ phiếu của CTCK này hiện chỉ cách đỉnh lịch sử vài trăm đồng.

Kết phiên 18/9, cổ phiếu HCM của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) tăng gần 4% lên 30.150 đồng/cp, với thanh khoản đạt 29,5 triệu đơn vị - gấp gần 3 lần so với khối lượng giao dịch trung bình 10 ngày.

Đáng chú ý, HCM đã tăng gần 32% trong hơn một tháng qua và chỉ còn cách đỉnh lịch sử khoảng 600 đồng.

Cổ phiếu một CTCK tăng 32% sau một tháng, được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ việc nâng hạng thị trường
Cổ phiếu HCM hiện chỉ cách đỉnh lịch sử vài trăm đồng

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Maybank, mặc dù cổ phiếu HCM đang được giao dịch ở mức P/B là 2,47 lần, cao hơn mức bình quân 3 năm, đây vẫn là cổ phiếu đáng quan tâm với hai kỳ vọng chính: lợi nhuận của HSC sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong ngắn hạn và triển vọng hưởng lợi từ việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cụ thể, Chứng khoán Maybank đánh giá tiềm năng tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mảng tự doanh và cho vay ký quỹ của HSC trong ngắn hạn.

Đặc biệt, khi các nhà đầu tư nước ngoài đã giảm dần việc bán ròng và bắt đầu quay lại mua ròng tại các thị trường Đông Nam Á, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng và thanh khoản sẽ được cải thiện đáng kể trong nửa cuối năm 2024. Điều này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ mảng tự doanh và hoạt động cho vay ký quỹ của HSC.

Đồng thời, việc gỡ bỏ yêu cầu "pre-funding" đối với các nhà đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ được thông qua trong tháng 9/2024 và quá trình nâng hạng chính thức đối với thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 9/2025.

Theo ước tính của Chứng khoán Maybank, sự kiện nâng hạng này có thể giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút thêm khoảng 1 tỷ USD từ các quỹ ETF và 3-5 tỷ USD từ các quỹ đầu tư chủ động.

Do đó, HSC sẽ là công ty chứng khoán hưởng lợi chính từ sự kiện trên nhờ vào thị phần mảng tổ chức đang dẫn đầu, ước tính chiếm khoảng 40-50% thị phần.

Với vị thế mạnh mẽ trong mảng này, HSC sẽ có cơ hội tăng cường doanh thu và lợi nhuận khi dòng vốn từ các quỹ quốc tế đổ vào, đặc biệt là trong giai đoạn sau khi thị trường được nâng hạng.

>> Hiệu ứng pre-funding, một cổ phiếu chứng khoán Top đầu sắp vượt đỉnh

Giật mình số tiền nhân viên Chứng khoán SSI ủng hộ khắc phục hậu quả bão số 3

Một công ty chứng khoán sắp 'thay tên đổi họ', lên kế hoạch tăng vốn gấp 22 lần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-mot-ctck-tang-32-sau-mot-thang-duoc-du-bao-se-huong-loi-lon-tu-viec-nang-hang-thi-truong-249433.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu một CTCK tăng 32% sau một tháng, được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ việc nâng hạng thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH