Cổ phiếu ngân hàng chậm lại trước mùa BCTC quý 2, một mã vẫn tăng mạnh

17-07-2023 09:56|Quốc Trung

Trong khi SHB, SSB, VCB, MBB, STB,... bắt đầu giao dịch chậm lại, cổ phiếu PGB của PGBank vẫn đang tăng giá.

Sau đà tăng ấn tượng nửa đầu năm 2023, nhóm cổ phiếu ngân hàng bắt đầu tích lũy trở lại kể từ đầu tháng 7. Thông tin lạm phát và các chính sách điều tiết tiền tệ,... phần nào đã được hấp thụ vào giá các cổ phiếu.

Cổ phiếu ngân hàng chậm lại trước mùa BCTC quý 2, một mã vẫn tăng mạnh

Các cổ phiếu có câu chuyện như SHB - SSB (có thể lọt danh mục VN30); VCB, MBB, HDB,... sắp chia cổ tức cũng bắt đầu giao dịch chậm lại; cổ phiếu VCB dù vẫn là trụ chính của thị trường song đã bị kẹt lại vùng giá 100.000 - 105.000 đồng/cp và chưa thể chạm mức vốn hóa 500.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, cổ phiếu STB (Sacombank) vừa có phiên giảm mạnh ngày 14/7 trước tin đồn thất thiệt (có thời điểm giảm sàn còn 17.900 đồng). Ngay đầu phiên 17/7, mã tiếp tục giảm gần 1,5%.

Dấu ấn đáng kể nhất ở nhóm ngân hàng lúc này không đến từ các bluechip rổ VN30 mà đến từ PGB - một cổ phiếu đang có "câu chuyện".

Sau 2 tháng tích lũy vùng giá 28.000 đồng, cổ phiếu PGB bất ngờ tăng trở lại trong 5 phiên gần nhất và hiện giao dịch ở mức 30.200 đồng/cp (có thời điểm tăng trên 10% lên mốc 32.000 đồng). Mức giá hiện tại của cổ phiếu này đang cao hơn 80,4% so với giá tại thời điểm đầu năm. Đáng nói, đây cũng là mức tăng cao nhất trong toàn nhóm ngân hàng cùng thời điểm.

Cổ phiếu ngân hàng chậm lại trước mùa BCTC quý 2, một mã vẫn tăng mạnh
Diễn biến giá cổ phiếu PGB

Quay trở lại với diễn biến nhóm ngân hàng, kết quả kinh doanh quý 2 đang là thông tin được cả thị trường chờ đợi và tín hiệu cho thấy sẽ có sự phân hóa rõ nét hơn.

Chính sách tiền tệ nới lỏng dần ngấm vào thị trường; lãi suất VND giảm mạnh. "Tiền rẻ" thực sự thể hiện trên liên ngân hàng khi lãi suất qua đêm nằm sâu dưới 0,5%/năm. Thị trường chứng khoán liên tiếp bùng nổ những phiên quy mô “tỷ đô”.

Nửa cuối tháng 7 này, báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các ngân hàng thương mại sẽ dần hiện hữu. Đây sẽ là "gió Đông" kéo tăng cổ phiếu ngành này hay sẽ khởi nguồn cho động thái "tin ra là bán"?

Trước thềm mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, VN-Index có mạch tăng ấn tượng 130 điểm từ cuối tháng 4 với trợ lực từ những phiên thanh khoản vượt 20.000 tỷ đồng.

Với nhóm cổ phiếu ngân hàng, thời gian qua nhà đầu tư có cái nhìn thận trọng bởi những khó khăn trong năm 2022 chuyển tiếp sang 2023, liên quan đến thị trường trái phiếu, bất động sản và áp lực nợ xấu. Khi các vấn đề này dần được tháo gỡ bằng những quyết sách mạnh nói trên, khi niềm tin trở lại thì cổ phiếu ngân hàng càng thêm hấp dẫn với mức định giá hiện nay.

Trong khi P/E thị trường đã tăng vượt 15 lần, định giá nhóm cổ phiếu ngân hàng bất ngờ trở nên hấp dẫn hơn khi hiện chỉ từ mức 5 - 7 lần.

Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) đánh giá, định giá cổ phiếu ngân hàng đang thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Trong khi đó, sức khỏe nội tại các ngân hàng đã được cải thiện hơn nhiều so với trước đây và ngành ngân hàng được hưởng lợi nhiều nhất từ câu chuyện tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Theo đó, những kết quả kinh doanh khởi sắc được kỳ vọng sẽ xua tan tâm có phần bi quan của nhà đầu tư về nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt tại những nhà băng có sức chống chịu tốt. Quan trọng hơn, kết quả kinh doanh khởi sắc cũng sẽ là điểm mở cho xu hướng kinh doanh tích cực hơn nửa cuối năm 2023 và sang năm 2024.

Cho giai đoạn nửa cuối năm, báo cáo mới đây của HSC đã bổ sung một số mã ngân hàng vào danh sách khuyến nghị gồm HDB, MBB và TCB. Theo chuyên gia HSC, những cổ phiếu này vẫn có định giá hấp dẫn trong khi các yếu tố rủi ro nói chung đã giảm bớt.

Ước tính lợi nhuận trung bình 14 ngân hàng sẽ giảm khoảng 12 - 15% trong năm 2023. Theo đó, HSC ước tính lợi nhuận nhóm ngân hàng trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng trên 20% so với cùng kỳ.

Cụ thể, nhóm ngân hàng quốc doanh như Vietcombank, VietinBank và BIDV khá dè dặt khi lên kế hoạch kinh doanh với mức tăng trưởng tín dụng trong năm 2023 chỉ khoảng từ 10 - 13%. Tuy nhiên, một số ngân hàng thương mại cổ phần vẫn tự tin đề ra các mục tiêu tham vọng hơn như VPBank (33%), VIB (25%) và HDBank (24%). VPB và HDB cũng là 2 trong 3 ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao nhất ngành trong quý 1/2023.

Xem thêm: Cổ phiếu STB (Sacombank) và 1 tháng chốt lời của khối ngoại

Người nhà lãnh đạo CII giao dịch chui cổ phiếu?

Thấy gì từ 2 phiên tăng trần của cổ phiếu NLG?

Dòng tiền nhỏ lẻ gom mạnh cổ phiếu STB, VPB, khối ngoại tiếp tục tích sản HPG

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-ngan-hang-cham-lai-truoc-mua-bctc-quy-2-mot-ma-van-tang-manh-192469.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu ngân hàng chậm lại trước mùa BCTC quý 2, một mã vẫn tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH