Cổ phiếu ngân hàng "phá đám" thị trường, nhóm chứng khoán bay cao sau tin giảm lãi suất

24-05-2023 15:36|Quốc Trung

Thông tin giảm lãi suất khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt điều chỉnh. Ngược lại, nhiều cổ phiếu chứng khoán tầm trung tiếp tục bay cao.

VN-Index kết phiên 24/5/2023 giảm 4 điểm về sát mốc 1.061. Sắc đỏ chiếm ưu trên cả 3 sàn.

Dù mức giảm không quá lớn song chỉ còn xây dựng, chứng khoán và bất động sản "thoát nạn" trước khi đóng cửa phiên.

Cổ phiếu ngân hàng
Diễn biến chỉ số các nhóm ngành phiên 24/5/2023 (Nguồn Viestock)

Nhóm cổ phiếu chứng khoán phân hóa song vẫn nghiêng về phe tăng. Trái với sắc đỏ ở cả SSI, VND và HCM, sự tích cực của CTS (+6,1%), FTS (+5,8%), AGR (+4,8%), ORS (+3,3%),... cùng sắc tím của BSI trở thành động lực chính giúp chỉ số nhóm chứng khoán kết phiên tăng nhẹ 0,36%. BSI, FTS, AGR cùng góp mặt trong Top cổ phiếu ảnh hưởng tích cực lên VN-Index. Đây cũng là những mã đã giúp tài khoản nhà đầu tư tăng bằng lần (từ 130 - 170%) trong nửa năm trở lại đây.

Cổ phiếu ngân hàng
Cổ phiếu BSI ghi nhận thanh cao nhất từ tháng 7/2021

Thông tin lãi suất giảm được kỳ vọng giúp nhóm này có cơ hội tiếp cận thêm nguồn vốn vay rẻ phục vụ hoạt động kinh doanh. Thêm vào đó, kỳ vọng về hệ thống KRX giúp thanh khoản thị trường gia tăng cũng trở thành hỗ lực cho nhóm cổ phiếu ngành này.

Ở nhóm bất động sản, HD6, TDH, ITA kết phiên tăng trần trong đó cổ phiếu ITA của Tân Tạo ghi nhận thanh khoản đột biến hơn 7,8 triệu đơn vị - cao nhất sau gần 3 tháng. Mã NTC kết phiên tăng 6,8%; CII - DXS tăng từ 2,5 - 3,5% thị giá. VHM với mức tăng 1,5% trở thành trụ chính kéo xanh chỉ số bất động sản. Đây cũng là cổ phiếu tích cực nhất thị trường phiên này khi đóng góp gần 0,9 điểm cho VN-Index.

Ngân hàng - nhóm cổ phiếu gây thất vọng nhất thị trường phiên hôm nay - khiến mọi nỗ lực tăng giá của các nhóm còn lại trở nên vô nghĩa.

Cổ phiếu ngân hàng
Diễn biến giá một cổ phiếu phiếu ngân hàng phiên 24/5/2023

Sắc xanh của các mã nhỏ như VBB, BVB, NAB, SGB không đủ để thắng lực bán ra ở STB, TCB, VIB, LPB (giảm từ 1 - 2%), OCB, VPB, TPB, MBB, SHB, ACB cũng như các mã Big4.

Thông tin giảm lãi suất được cho là tạo ra kỳ vọng cho thị trường song có thể khiến một lượng tiền gửi từ hệ thống ngân hàng chuyển sang các kênh đầu tư khác để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Các nhóm cổ phiếu khác như thép - dầu khí - xây dựng điều chỉnh trở lại trong phiên giữa tuần.

Thanh khoản toàn thị trường cải thiện so với phiên trước - đạt hơn 15.800 tỷ. Khối ngoại bán ròng 570 tỷ trên sàn HOSE và 14,3 tỷ trên HNX. Tâm điểm xả bán phiên này tập trung tại HPG (6,2 triệu cp) và VND (4,8 triệu cp).

Cổ phiếu ngân hàng

Lãi suất giảm, chứng sĩ nên mua bán gì?

Biến động cổ phiếu ngân hàng sau quyết định hạ lãi suất của NHNN?

Lãi suất giảm, nhà đầu tư chứng khoán còn chờ gì nữa?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-ngan-hang-pha-dam-thi-truong-nhom-chung-khoan-bay-cao-sau-tin-giam-lai-suat-184586.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu ngân hàng "phá đám" thị trường, nhóm chứng khoán bay cao sau tin giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH