Vĩ mô

Cơ sở pháp lý quan trọng cho sự phát triển bền vững của TP. Đà Nẵng

Thế Phong 25/11/2023 - 12:44

Sáng 25/11, tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đến dự Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cơ sở pháp lý quan trọng cho sự phát triển bền vững của TP. Đà Nẵng- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh, Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của Thành phố trong giai đoạn mới - Ảnh: VGP/Thế Phong

Tham dự còn có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo TP. Đà Nẵng và một số địa phương miền Trung; các cơ quan ngoại giao đóng trên địa bàn Thành phố; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1278/QĐ-TTg ngày 2/11/2023. Phạm vi, ranh giới lập quy hoạch TP. Đà Nẵng bao gồm toàn bộ phần lãnh thổ đất liền TP. Đà Nẵng với diện tích tự nhiên 1.284,88 km2 tại tọa độ 15o55' đến 16o14' vĩ độ Bắc, 107o18' đến 108o20' kinh độ Đông và vùng biển gồm quần đảo Hoàng Sa được xác định theo Luật Biển Việt Nam năm 2012, Nghị định số 40/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Mục tiêu tổng quát đến năm 2023 là xây dựng TP. Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; một trong những trung tâm văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ phát triển của cả nước; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế; thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, khu vực Bắc Tây Nguyên và đạt đẳng cấp khu vực châu Á; đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh, thành phố đáng sống; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc.

Mục tiêu cụ thể về kinh tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,5-10%/năm và phấn đấu đạt 12%/năm theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị, trong đó: Khu vực nông, lâm nghiệp - thủy sản tăng 2,5-3%; công nghiệp - xây dựng tăng 10-10,5% (công nghiệp tăng 11,5-12%); dịch vụ tăng 9,5-10%. Cơ cấu kinh tế: Nông, lâm nghiệp - thủy sản chiếm khoảng 1-2%; công nghiệp - xây dựng khoảng 29-30%; dịch vụ khoảng 61-62%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm khoảng 8-9%. GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt khoảng 8.000-8.500 USD.

Cơ sở pháp lý quan trọng cho sự phát triển bền vững của TP. Đà Nẵng- Ảnh 2.

Quang cảnh Lễ công bố Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Ảnh: VGP/Thế Phong

Phát biểu tại Lễ công bố Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển của Thành phố trong thời gian tới, bảo đảm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 22.

Đây cũng là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của Thành phố trong giai đoạn mới; là nền tảng để tiếp tục khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng định hướng và đạt được hiệu quả cao nhất trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định, Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng thống nhất, đồng bộ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; tích hợp và liên kết một cách khoa học với Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời, vận dụng đầy đủ, sáng tạo các quan điểm, định hướng phát triển của Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nội dung Quy hoạch nêu rõ quan điểm, mục tiêu và phương hướng phát triển của Thành phố đến cuối thời kỳ quy hoạch cũng như tầm nhìn đến năm 2050; cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng đã được Bộ Chính trị ban hành về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng tại Nghị quyết số 43-NQ/TW và bảo đảm tính liên kết, đồng bộ trong định hướng phát triển giữa các ngành, lĩnh vực của Thành phố, phát huy các tiềm năng, thế mạnh của TP. Đà Nẵng.

"Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại thời điểm này càng có ý nghĩa quan trọng để Thành phố xây dựng kịch bản tăng trưởng phù hợp, xác định các chỉ tiêu, giải pháp trọng tâm để triển khai hiệu quả trong thời gian tới trên cơ sở khai thác tối đa mọi nguồn lực nội tại của địa phương, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực bên ngoài, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ hơn, bứt phá hơn để Thành phố hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới", ông Lê Trung Chinh phát biểu.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay, Thành phố đã thực hiện công bố, công khai toàn bộ nội dung Quy hoạch đã được phê duyệt đến các cấp, các ngành, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp để biết và triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu xây dựng Kế hoạch triển khai cụ thể nội dung Quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

"Để triển khai hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu đã được phê duyệt tại Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 2/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Đảng bộ, chính quyền Thành phố rất mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, đặc biệt là sự đồng hành của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Cơ sở pháp lý quan trọng cho sự phát triển bền vững của TP. Đà Nẵng- Ảnh 3.

Một góc TP. Đà Nẵng - Ảnh: VGP

Lãnh đạo Thành phố cam kết sẽ nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành chung; xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, công khai để doanh nghiệp, nhà đầu tư đóng góp các ý tưởng, triển khai các dự án phù hợp với các mục tiêu đã xây dựng", Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định.

Trong khuôn khổ Lễ công bố, TP. Đà Nẵng còn trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 7 dự án, trong đó có 6 dự án có vốn đầu tư trong nước (1 dự án tăng vốn đầu tư) và 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài vừa được cấp phép trong thời gian qua trên địa bàn Thành phố với tổng vốn đầu tư hơn 9.300 tỷ đồng.

Tiếp cận tổng thể, đồng bộ khi triển khai dự án bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng)

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng thăm, làm việc với Tập đoàn Intel

Nhà Đà Nẵng (NDN) đu đỉnh cổ phiếu MWG?

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/co-so-phap-ly-quan-trong-cho-su-phat-trien-ben-vung-cua-tp-da-nang-102231125102908931.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cơ sở pháp lý quan trọng cho sự phát triển bền vững của TP. Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS & INTECH