Các thợ lặn hy vọng có thể tìm thấy xác tàu sau khi nó đã nằm yên dưới đáy biển trong nhiều thế kỷ.
Một con tàu đắm của Merchant Royal nằm ở đâu đó ngoài khơi bờ biển Cornwall, Anh, tuy nhiên, có một điều đáng chú ý là nó chưa bao giờ được tìm thấy dù mang theo tới 4 tỷ bảng Anh (gần 126.000 tỷ đồng) và các kim loại quý khác. Trong quá khứ, những nỗ lực tìm kiếm con tàu 400 năm tuổi đều không thu lại được kết quả gì. Dẫu vậy, giờ đây, một công ty ở Anh tin rằng họ có thể làm được điều đó.
Vào tháng tới, cựu ngư dân và thợ lặn thương mại Nigel Hodge đứng đầu một đội gồm 11 người tại Multibeam Services, một công ty chuyên xác định vị trí các xác tàu bị mất tích sẽ bắt đầu ra khơi tìm kiếm. Ông dự định sẽ dành cả năm 2024 để tìm kiếm xác tàu, bao phủ khu vực rộng 200 dặm vuông của eo biển Manche.
Chia sẻ trên tờ Metro.co.uk, ông Nigel cho biết rằng đó "không phải là một cơn sốt vàng", mặc dù ông tin rằng xác tàu có thể trị giá hàng tỷ USD. Tuy nhiên, do hiện nay, luật pháp đã nghiêm ngặt về người sở hữu bất kỳ kho báu nào được phát hiện nên thời của những người tìm thấy một đống vàng lớn và trở nên giàu có chỉ sau một đêm đã thực sự trôi qua.
Nigel cũng tiết lộ điều làm ông cảm thấy hấp dẫn nằm ở việc ông muốn tìm ra câu trả lời, bất kỳ hàng hóa quý giá nào cũng sẽ trở thành hiện vật di sản.
Để có thể giải quyết bí ẩn này, công nghệ mới sẽ được đưa vào cuộc. Theo đó, công ty có các tàu dưới nước không người lái có khả năng đi sâu đến 6.000m – sâu hơn phần sâu nhất của khu vực tìm kiếm – cũng như có các công nghệ siêu âm mới. Dẫu vậy, mọi chuyện được dự đoán sẽ rất khó khăn vì vùng nước nơi tàu chìm được dự đoán là vô cùng nguy hiểm.
"Có hàng ngàn vụ đắm tàu ở dưới đó và Merchant Royal chỉ là một trong số đó. Vì vậy, theo đúng nghĩa đen, chúng tôi phải chọn lọc rất nhiều xác tàu khi chúng tôi đang xử lý chúng và sau đó xác định chúng. Nó không đơn giản. Nếu nó đơn giản thì nó đã được thực hiện rồi", Nigel nói.
Tuy nhiên, với việc đã tuyển dụng một số cựu ngư dân khác, Nigel tin rằng công ty của mình sẽ có đủ khả năng để thành công. Ông nhận định rằng sở dĩ các công ty khác thất bại là do họ chưa nắm rõ kiến thức địa phương về vùng biển cũng như chưa có những tiến bộ về mặt công nghệ.
Tàu bị chìm trên đường đến Dartmouth vào ngày 23/9/1641, sau khi dừng lại ở cảng Cadiz của Tây Ban Nha, nơi nó được sửa chữa và nhận thêm hàng hóa trên đường trở về từ Mexico và Caribe. Con tàu mang theo khoản thanh toán cho 30.000 binh sĩ đóng tại Flanders, cũng như các kho báu bao gồm 400 thỏi bạc Mexico và 500.000 miếng bạc.
Ngoài ra, một báo cáo được lưu giữ tại Thư viện Anh cũng cho biết rằng con tàu chở 300.000 bảng boliogne làm sẵn và 100.000 bảng vàng cùng nhiều đồ trang sức có giá trị. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà sử học vẫn chưa thống nhất về việc 100.000 bảng vàng ở đây có nghĩa là tiền hay là trọng lượng. Tuy vậy, ở mức ước tính thấp nhất, kho báu trên tàu vẫn có giá trị hàng trăm nghìn bảng Anh.
Toàn bộ số hàng hóa này đã chìm xuống đáy biển cùng với 18 thành viên thủy thủ đoàn. Bốn mươi người đàn ông, bao gồm cả thuyền trưởng John Limbrey của con tàu, đã được cứu. Vụ chìm tàu nghiêm trọng đến nỗi Hạ Viện Anh đã phải dừng cuộc họp để nghe tin tức và Vua Charles I tuyên bố rằng đây là "tổn thất lớn nhất đối với 1 vụ chìm tàu".
Mặc dù đã bị thất lạc 400 năm, tuy nhiên, cuộc tìm kiếm xác tàu này lại bất ngờ nóng lên lại vào năm 2019 sau khi một chiếc thuyền đánh cá Spirited Lady kéo được chiếc neo được cho là của con tàu mất tích.
Nói về hành trình này, Nigel cho biết: "Một số người sẽ nói đó là mò kim đáy bể. Tôi không nói nó hoàn toàn như vậy nhưng đó là một khu vực rộng lớn và chúng tôi có nhiều yếu tố cần giải quyết. Chúng ta cần đợi một số điều kiện nhất định để có thể sử dụng thiết bị".