Công an yêu cầu cơ quan thuế cung cấp hơn 4.400 hồ sơ về lĩnh vực thuế

28-05-2024 06:05|Chi Hạ

Công an đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến lĩnh vực thuế của người nộp thuế nhằm phục vụ công tác quản lý, trấn áp tội phạm kinh tế.

Ngày 24/5, Học viện Cảnh sát Nhân dân đã phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) và Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý, phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử - Những vấn đề đặt ra trong công tác phòng ngừa, điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu trong tình hình hiện nay”.

Tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn đã nêu những hành vi vi phạm pháp luật, gian lận trong lĩnh vực thuế như: Thành lập doanh nghiệp không để sản xuất kinh doanh mà để thực hiện hành vi bán hóa đơn khống để thu lợi bất chính; một số doanh nghiệp thực hiện hành vi mua hóa đơn không hợp pháp để chiếm đoạt thuế của Nhà nước và các mục đích khác nhau.

Cụ thể, thủ đoạn của các đối tượng là kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào, giảm số thuế GTGT phải nộp ngân sách nhà nước (NSNN). Ngoài ra, đối tượng cũng sử dụng hóa đơn để hợp thức hóa cho hàng hóa trôi nổi, hợp thức hóa hàng buôn lậu, tham ô, lập khống chi phí phát sinh, làm giảm chi phí dẫn đến giảm thu nhập chịu thuế và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp NSNN; sử dụng hóa đơn đầu vào để tăng số thuế được hoàn;...

>> Hé lộ loạt thủ đoạn mới chiếm đoạt tiền thuế thời hóa đơn điện tử

Trước tình hình trên, ông Mai Sơn cho biết, trong thời gian qua, ngành Thuế đã tăng cường công tác quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật thuế của người nộp thuế. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thuế.

Theo thống kê, chỉ tính riêng năm 2023, cơ quan thuế đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an, kiến nghị điều tra, khởi tố 88 hồ sơ và cũng nhận được 4.416 yêu cầu cung cấp hồ sơ của cơ quan Công an. Công an đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến lĩnh vực thuế của người nộp thuế nhằm phục vụ công tác quản lý, trấn áp tội phạm kinh tế.

Sau khi tiếp nhận đề nghị, cơ quan thuế đã kịp thời phối hợp cung cấp hồ sơ cho cơ quan Công an theo đúng quy định. Một số vụ án điển hình trong công tác phối hợp giữa 2 cơ quan như: Vụ án mua bán hóa đơn GTGT không hợp pháp do Nguyễn Minh Tú cầm đầu; vụ án mua bán hóa đơn của Trương Xuân Đước; vụ án Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang và đồng phạm tội “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế”,…

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn phát biểu tại Hội thảo
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn phát biểu tại Hội thảo

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn cho biết, hiện nay, cơ quan Thuế đã xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro về hoá đơn điện tử (HĐĐT), phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý dữ liệu về HĐĐT. Công nghệ này sẽ hỗ trợ nhận diện được người nộp thuế có rủi ro cao về sử dụng HĐĐT để đưa ra cảnh báo, xử lý nếu có vi phạm hoặc chuyển sang cơ quan Công an đối với trường hợp thuộc diện rủi ro cao, có dấu hiệu tội phạm để phối hợp điều tra và xử lý.

Trước đó, ông Mai Sơn cho biết, từ ngày 1/7/2022, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh đã chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT thay cho hóa đơn giấy truyền thống.

Sau gần 2 năm triển khai, tính đến nay đã có 100% doanh nghiệp, tổ chức và hộ, cá nhân kinh doanh hạch toán theo phương pháp kê khai chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT. Cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý gần 7,2 tỷ hóa đơn (gồm hơn 2 tỷ hoá đơn có mã và gần 5,2 tỷ hóa đơn không mã).

>> Ngành thuế tích cực phối hợp triển khai hóa đơn điện tử

Một doanh nghiệp vận tải bị cưỡng chế ngừng sử dụng hoá đơn

Hé lộ loạt thủ đoạn mới chiếm đoạt tiền thuế thời hóa đơn điện tử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-an-yeu-cau-co-quan-thue-cung-cap-hon-4400-ho-so-ve-linh-vuc-thue-236325.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công an yêu cầu cơ quan thuế cung cấp hơn 4.400 hồ sơ về lĩnh vực thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH