Sống

Công nhân phát hiện được hơn 200 báu vật khi đang đào đất, chuyên gia ước tính giá trị 33.000 tỷ đồng

Nhật Linh 20/10/2023 10:00

Nhiều cổ vật đã được tìm thấy trong quá trình đào đất để xây dựng nhà máy điện.

Vào năm 1980, tại tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) đã xảy ra một sự việc hy hữu khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Cụ thể, vào ngày 29/11/1980, trong quá trình xây dựng nhà máy điện số 2 ở Giang Tây, một công nhân tình cờ tìm thấy một hố sâu khi đang cuốc đất.

Lúc đầu, hố vẫn còn rất nhỏ nhưng khi tiếp tục đào, cái hố ngày càng lớn hơn, điều này khơi dậy sự tò mò của những người công nhân gần đó, mọi người đều muốn biết dưới hố có gì, liệu bên dưới có phải là kho báu gì không.

AnyConv.com__s1

Người công nhân này thấy lạ nên đã cầm đèn pin soi vào bên trong và hình như nhận ra có ánh sáng phản chiếu lại của một số đồ vật giống chai, lọ. Người bình thường ắt hẳn sẽ không bỏ chai, lọ vào một hố sâu như vậy. Như vậy, chỉ có một khả năng, đó là những thứ bên trong có thể là đồ vật được người xưa cất giấu. Chúng có thể là những di vật văn hóa. Do đó, người công nhân này đã nhanh chóng báo cho đơn vị thi công và cơ quan chức năng đến để kiểm tra.

AnyConv.com__s3

Nhận được tin báo, các chuyên gia địa phương tỏ ra phấn khích trước thông tin nghi ngờ phát hiện số gốm sứ vì Giang Tây là "thủ phủ gốm sứ" có tiếng ở Trung Quốc.

Các chuyên gia đã vội vã đến hiện trường và tiến hành tìm hiểu, khai quật. Ngay khi đi xuống dưới hố sâu này, họ phát hiện ra tất cả những đồ vật có màu xanh, trắng trong đó đều là đồ gốm sứ. Mất hơn 10 giờ, các chuyên gia mới đưa được tất cả đồ gốm sứ bên trong hố ra bên ngoài. Vì là đồ gốm sứ nên cần rất cẩn thận trong quá trình vận chuyển.

Các chuyên gia đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy nhiều đồ gốm sứ như vậy. Kết quả, tổng số di vật văn hóa được tìm thấy trong hố sâu này lên tới 245, trong đó có 239 đồ gốm sứ. Đặc biệt, 19 trong số đồ sứ là sứ Thanh Hoa của Cảnh Đức Trấn. Đây là loại đồ sứ có chất lượng rất tốt, tạo hình tinh xảo và có phong cách độc đáo.

s4

Số lượng sứ Thanh Hoa (loại sứ có màu xanh, trắng, hay còn gọi là sứ hoa lam) được tìm thấy trên thế giới chưa đến 300. Tuy nhiên, các chuyên gia lại bất ngờ khai quật được 19 chiếc cùng một lúc. Đây cũng là con số kỷ lục về loại gốm sứ quý giá này từng được được khai quật.

Trong số hơn 200 di vật văn hóa về đồ gốm sứ, các chuyên gia cho biết, ngoài đồ sứ Thanh Hoa của nhà Nguyên, còn có 168 đồ vật bằng sứ thuộc lò Long Tuyền, một số đồ sứ tráng men đỏ... Theo các chuyên gia, tổng số di vật này có giá trị không dưới 10 tỷ NDT (khoảng hơn 33.000 tỷ đồng).

s2

Sau khi phân tích kỹ lưỡng, các chuyên gia suy luận rằng số lượng lớn đồ sứ quý hiếm này thuộc về gia đình phò mã Ngũ Hưng Phụ, vào giữa và cuối thời nhà Nguyên.

Ngũ Hương Phụ làm nghề vận tải thương mại, gia đình ông là gia đình giàu có thời bấy giờ nên không kỳ lạ quá khi sở hữu nhiều món đồ sứ có giá trị. Khi nhà Nguyên đứng trước nguy cơ bị Chu Nguyên Chương lật đổ, gia đình Ngũ Hưng Phụ giấu đồ sứ trong hang với hy vọng một ngày nào đó có thể quay lại lấy.

Tuy nhiên, trải qua nhiều chuyện, mãi tới năm 1980 số gốm sứ này mới được nhìn thấy một lần nữa. Toàn bộ số đồ sứ quý hiếm này hiện đang được trưng bày tại một bảo tàng địa phương của tỉnh Giang Tây.

Theo các chuyên gia, dù nhà Nguyên chỉ tồn tại chưa đến 100 năm, nhưng đây lại là triều đại rất quan trọng đối với sự phát triển của đồ gốm sứ ở Trung Quốc. Bởi vì sứ Thanh Hoa, một loại sản phẩm của Cảnh Đức Trấn phát triển mạnh trong thời kỳ này.

Sứ Thanh Hoa thường được bán với giá rất cao trong các cuộc đấu giá.

Sứ Thanh Hoa thường được bán với giá rất cao trong các cuộc đấu giá.

Theo Baidu

Nhặt được rùa vàng, anh nông dân đem đổi lấy 1 triệu, ngã ngửa khi biết đó là kho báu 300 tỷ

Sửa chung cư, công nhân ngỡ ngàng phát hiện “kho báu” vĩ đại bị chôn vùi từ 2.000 năm trước, giới khảo cổ tiết lộ giá trị đáng kinh ngạc

Đang san lấp đất, công nhân bất ngờ đào được kho báu toàn vàng, bạc, đá quý ở độ sâu 0,6m: Công trường phong tỏa, chính quyền đến làm việc

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cong-nhan-phat-hien-duoc-hon-200-bau-vat-khi-dang-dao-dat-chuyen-gia-uoc-tinh-gia-tri-33000-ty-dong-d110119.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công nhân phát hiện được hơn 200 báu vật khi đang đào đất, chuyên gia ước tính giá trị 33.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH